Top

TP.HCM: Ưu tiên phát triển nhà ở xã hội và tái định cư

Cập nhật 15/10/2010 11:15


Ảnh internet
Tổng kết Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2006 – 2010 và thực hiện Chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2011 – 2015, UBND TP.HCM (TP) đã chỉ đạo các sở, ngành và quận, huyện trong giai đoạn tới phải ưu tiên phát triển nhà ở xã hội và tái định cư nhằm giải quyết tốt vấn đề nhà ở cho nhân dân.

Nhà đầu tư chưa mặn mà

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, từ 2006 đến 2010 toàn TP phát triển được thêm 32 triệu m2 nhà ở, trung bình mỗi năm có thêm 6,4 triệu m2. Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, trong 5 năm qua TP đã triển khai nhiều chương trình về nhà ở như xây dựng 1 triệu m2 nhà lưu trú cho công nhân, thay thế 0,3 triệu m2 chung cư cũ đã hết hạn sử dụng, xây dựng ký túc xá sinh viên, nhà ở cho người thu nhập thấp và xây 30.000 căn hộ tái định cư,... Qua triển khai, đã có hàng chục ngàn tỷ đồng đầu tư vào các công trình, góp phần giải quyết nơi ăn, chốn ở cho các tầng lớp nhân dân của TP, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị.

Tuy nhiên, do cơ chế chính sách chưa thật sự thông thoáng nên các nhà đầu tư vẫn còn chập chờn, lưỡng lự và chưa mặn mà với các công trình nhà ở xã hội và tái định cư. Bên cạnh đó, do thiếu cơ chế ưu đãi để khuyến khích các nhà đầu tư nên công tác xã hội hóa đầu tư các dự án nhà ở mang tính an sinh xã hội như nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên,... còn vấp khá nhiều cản trở, khó khăn.

Để vực dậy các chương trình nhà ở, UBND TP đã giao Sở TN&MT và Ban Chỉ đạo Chương trình Nhà ở của TP rà soát lại các quỹ đất sử dụng sai công năng và không hiệu quả trên toàn TP, thực hiện thu hồi để giao đất cho các chương trình nhà ở xã hội nhằm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, tránh tình trạng lãng phí quỹ đất của TP. Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu các Sở, ngành liên quan phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng và phát triển các chương trình nhà ở xã hội.

Chú trọng phát triển nhà ở xã hội và tái định cư

Làm việc với các sở, ngành về chương trình nhà ở xã hội, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn 2011 – 2015, TP sẽ ưu tiên phát triển các chương trình nhà ở xã hội và tái định cư. Việc thực hiện các chương trình nhà ở phải gắn liền với quá trình chỉnh trang và phát triển đô thị theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời hình thành các khu đô thị vệ tinh kết nối với hệ thống vận tải công cộng, giao thông đô thị.

Đóng góp ý kiến về việc tăng nguồn cung cho thị trường và giảm áp lực về nhà ở hiện nay, ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP kiến nghị, TP nên áp dụng chỉ tiêu bình quân khoảng từ 20 - 25m2/người sẽ phù hợp hơn so với chỉ tiêu hiện nay là 28m2/người, vì như thế sẽ phù hợp với quy hoạch chung của TP.

Trước tình trạng thiếu trường học, bệnh viện, chợ và các thiết chế văn hóa xã hội khác tại các khu dân cư, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu những đơn vị liên quan phải triển khai đồng bộ các dự án nói trên, nhưng phải ưu tiên phát triển nhà tái định cư để đáp ứng quỹ nhà ở tái định cư cho các dự án trọng điểm của TP. Đẩy nhanh các dự án nhà ở tái định cư cho nhân dân trước khi thực hiện giải tỏa, di dời. Theo đó, trong 5 năm tiếp theo, TP dự kiến sẽ xây dựng thêm 39 triệu m2 sàn nhà ở, nâng tỷ lệ nhà kiên cố lên 75%, phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác di dời, tái định cư cho 13.000 hộ dân đang sinh sống ven kênh rạch, tiến đến xóa nhà đơn sơ trên địa bàn TP.

Ngoài ra, TP sẽ triển khai thực hiện bốn chương trình lớn về nhà ở là xây dựng mới thay thế 25 chung cư hư hỏng nặng trong tổng số 156 chung cư cũ đã xuống cấp nhằm giải quyết khoảng 6.500 chỗ ở căn hộ; Xây mới 4.600 căn hộ cho cán bộ, công chức và 10.000 căn hộ cho người có thu nhập thấp, xây dựng 67.000 nhà lưu trú cho công nhân và hơn 60.000 chỗ ở cho học sinh-sinh viên, thực hiện hỗ trợ cho khoảng 6.800 hộ nghèo xây nhà mới; Di dời và bố trí chỗ ở mới các hộ dân sống ven và trên kênh rạch thuộc các quận 4, 8, 6, 7, Bình Thạnh; Nâng cấp, chỉnh trang đô thị để cải thiện cuộc sống người dân tại 63 khu dân cư trên địa bàn 13 quận có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, TP sẽ đẩy mạnh công tác quy hoạch và nghiên cứu các chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của TP để kiến nghị Trung ương cho phép TP áp dụng thực hiện cơ chế ưu đãi về vốn, hỗ trợ lãi suất cho vay, ưu đãi về đất đai,... nhằm tạo động lực thu hút nhà đầu tư tham gia vào các chương trình phát triển nhà ở của TP hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo báo Văn Hóa