Top

TP.HCM sẽ kiến nghị bỏ thủ tục cấp giấy phép quy hoạch

Cập nhật 15/03/2012 08:50


Ảnh minh họa, nguồn internet
“Giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ về cơ sở pháp lý, lập luận chặt chẽ và làm rõ mối quan hệ khi cùng thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng - cung cấp thông tin quy hoạch - cấp giấy phép quy hoạch (GPQH) để trình UBND TP kiến nghị Thủ tướng theo hướng bãi bỏ thủ tục cấp GPQH”

- đó là nội dung thông báo của UBND TP.HCM về việc giải quyết các vướng mắc trong thủ tục cấp GPQH trên địa bàn.

Trước đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản báo cáo UBND TP về tình hình cấp GPQH trên địa bàn. Sở này cho biết thời gian qua đã tiếp nhận nhiều hồ sơ xin cấp GPQH nhưng đã bị ngưng trệ do gặp phải nhiều vướng mắc. Theo Công văn hướng dẫn số 100 của Bộ Xây dựng, GPQH chỉ cấp cho pháp nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD), không cấp cho cá nhân. Do đó, nhiều cá nhân có diện tích đất lớn, có nhu cầu xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp (dịch vụ - văn phòng - để ở) phải xin phép thành lập doanh nghiệp để xin cấp giấy chứng nhận ĐKKD thì mới được cấp GPQH, trong khi không hẳn toàn bộ căn nhà sẽ được đưa vào tài sản của doanh nghiệp. Mâu thuẫn còn ở chỗ nếu cá nhân có đất thuộc khu vực đã có quy hoạch 1/500 thì lại khỏi thành lập doanh nghiệp do không cần phải xin GPQH mà chỉ cần xin giấy phép xây dựng. Ngoài ra, nếu chủ đầu tư là cơ quan nhà nước, đoàn thể tổ chức chính trị thì không thể yêu cầu trong hồ sơ cấp GPQH có giấy chứng nhận ĐKKD.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, GPQH chỉ cấp cho chủ đầu tư, nếu tổ chức cá nhân chưa được công nhận và xác định là chủ đầu tư thì không được cấp. Tuy nhiên, Nghị định 37/2010 về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý đô thị không quy định phải có văn bản giấy tờ chứng minh là đã được công nhận hoặc xác định là chủ đầu tư. “Do đó không thể yêu cầu nhà đầu tư nộp loại văn bản giấy tờ này trong hồ sơ cấp GPQH” - Sở Quy hoạch Kiến trúc báo cáo.

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND TP.HCM đã họp với các sở, ngành và sau đó có thông báo kết luận như trên.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP