Sợ rằng có nơi tiền sử dụng đất không đủ bù kinh phí làm bảng giá đất thị trường mỗi năm hai lần.
Tại cuộc họp mới đây, TP.HCM đã đề xuất thu tiền sử dụng đất (SDĐ) đối với phần vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân theo hướng sát giá thị trường thay vì áp dụng thống nhất hệ số điều chỉnh gấp hai lần bảng giá đất như dự thảo đưa ra. Cụ thể: Hệ số hai lần chỉ được tính trong trường hợp công nhận quyền SDĐ và áp dụng cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở nhưng chỉ tối đa bằng 50% hạn mức đất ở. Phần diện tích vượt hạn mức còn lại (nếu có) và trường hợp chuyển mục đích SDĐ sẽ nộp theo giá thị trường...
Vì sao không chấp nhận hệ số?
Được biết, tại cuộc họp trên, lãnh đạo UBND TP đã đặt một số câu hỏi với cơ quan trình dự thảo, trong đó xoáy vào vấn đề vì sao chọn con số hai lần mà không phải là ba hay là một. Tuy nhiên, câu hỏi này chưa được giải đáp thuyết phục tại cuộc họp lẫn tờ trình, đặc biệt là cơ sở pháp lý của hệ số “hai lần”.
Thông tư 93/2011 cho phép TP được ban hành hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k, tức tỉ lệ giữa giá thị trường và giá quy định). Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là hệ số này phải sát giá thị trường như yêu cầu của NĐ 69/2009. Hệ số hai lần không chứng minh được là đã sát giá thị trường, nếu không nói là không sát. Do những vướng mắc đó, TP đã không thông qua dự thảo với đề xuất lấy hệ số hai lần mà yêu cầu một cách tính mới như đã nêu.
Đừng quá chi li
Có lẽ cho đến giờ ít người còn bàn cãi về quy định thu tiền SDĐ vượt hạn mức theo giá thị trường. Bởi như nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ phân tích: “Ưu đãi phải đúng đối tượng. Đối với phần trong hạn mức đất ở, tức là đã đủ để tạo chỗ ở ổn định cho một hộ gia đình, cá nhân thì tiền SDĐ nộp ít, thậm chí khuyến khích nên miễn. Nhưng phần vượt hạn mức, tức quá nhu cầu về chỗ ở thì phải công bằng và sòng phẳng nộp theo giá thị trường”.
Thế nhưng thế nào là giá đất thị trường lại là một vấn đề không dễ trả lời mà bằng chứng là hai năm qua TP.HCM (và không ít tỉnh, thành khác) vẫn giậm chân tại chỗ. Vì thế, vấn đề đặt ra ở đây là cần nhanh chóng tìm một mức giá tương đối tiệm cận giá thị trường bằng phương pháp tính đơn giản dễ áp dụng để người dân có thể chấp nhận được, đồng thời cũng thuận lợi cho cơ quan nhà nước trong quản lý, điều hành. Còn nếu cứ áp đặt phải xác định bằng được bảng giá đất thị trường rồi yêu cầu thuê thẩm định giá một cách chi li thì sẽ dẫn đến tốn kém cả về thời gian và tiền bạc, tạo sự phức tạp, rối rắm trong áp dụng, thậm chí là bất khả thi và hậu quả là nhiều hồ sơ nhà đất sẽ tiếp tục phải chờ đợi không biết đến khi nào.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP