Top

Thông qua bốn hệ số K cho đất vượt hạn mức

Cập nhật 15/06/2012 08:10

UBND TP.HCM đã thông qua tờ trình của liên sở về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan vào ngày 14-6.

Theo tờ trình, địa bàn TP có bốn hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân. Trong đó chia làm hai đối tượng khác nhau. Đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân, toàn bộ phần diện tích vượt hạn mức đất ở sẽ nộp tiền sử dụng đất theo hệ số K bằng 2, tức hai lần bảng giá đất do TP ban hành và công bố hằng năm.

Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, có ba hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở, tương ứng với ba khu vực. Khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình) có hệ số K bằng 4,5. Khu vực 2 (gồm các quận 2, 6, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân) có hệ số K bằng 4. Khu vực 3 gồm các huyện còn lại có hệ số K là 3,5.

Trong tờ trình, liên sở (do Sở Tài chính chủ trì) cho hay đã áp dụng nhiều nguồn thông tin để tính toán ra ba hệ số K của trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Các hệ số K như trên đã phản ánh tương đối chính xác tỉ lệ chênh lệch giữa giá thị trường và giá đất do TP ban hành. Được biết lãnh đạo TP cho hay sẽ sớm ký ban hành và triển khai thực hiện quyết định điều chỉnh Quyết định 64/2011 về việc nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích vượt hạn mức của hộ gia đình cá nhân với nội dung như trên.

Theo Quyết định 64, đối tượng chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường cho phần vượt hạn mức, không có hệ số K. Quyết định này đã không triển khai được trên thực tế do vướng mắc trong yêu cầu thẩm định giá thị trường nên hàng ngàn hồ sơ tiếp tục ách tắc.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP