Top

Thanh tra cấp phép xây dựng tại TP.HCM: Đụng đâu sai đó

Cập nhật 03/08/2010 08:10

Sở Xây dựng TP.HCM vừa kết thúc đợt thanh tra việc cấp phép xây dựng tại một số quận trên địa bàn TP. Kết quả cho thấy tình trạng xây dựng sai quy định còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi.

Tại quận Tân Bình, hầu hết các trường hợp sai phạm do đoàn thanh tra Sở Xây dựng phát hiện đều chưa được UBND phường hoặc thanh tra xây dựng quận phát hiện và xử lý theo quy định.

Đợt thanh tra được tiến hành kéo dài từ cuối năm 2009 đến đầu tháng 7-2010. Công tác thanh tra tập trung vào các hồ sơ cấp phép xây dựng của hai năm 2008 và 2009.


Dãy nhà trên đường Lê Tấn Kế, quận 6 đã xây xong (ảnh chụp ngày 2-8) - Ảnh: P.P.H.

Tăng tầng, vượt chiều cao

Theo kết quả kiểm tra tại quận 6, việc cấp phép xây dựng tại khu phố Trần Bình - Lê Tấn Kế sai độ cao và bản vẽ mẫu nhà không đúng quy định, thể hiện qua một số căn được cấp thêm tầng lửng, tầng áp mái và tầng hầm. Hướng dẫn về kiến trúc quy hoạch tại khu nhà trên quy định: độ cao tối đa của công trình trên đường Trần Bình, Lê Tấn Kế... là 18,9m nhưng thực tế các căn nhà đã xây dựng cao đến 21,4m và các tuyến đường Chu Văn An, Nguyễn Xuân Phụng... quy định độ cao là 12,1m nhưng xây cao đến 15,4m. Như vậy công trình xây dựng trên thực tế đã vượt so với quy định 2,5-3,3m.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ riêng hai tuyến đường Trần Bình và Lê Tấn Kế có gần 40 căn nhà phố liên kế đã xây dựng. Mỗi căn xây bốn lầu và tạo thành hai dãy phố nhà liên kế chạy dọc bên hông chợ Bình Tây khá khang trang. Ông Trần Hữu Trí, phó chủ tịch UBND quận 6, cho biết khu vực trên thuộc diện bảo tồn do nằm cạnh chợ Bình Tây nên tất cả nhà liên kế đều phải xây dựng theo giấy phép và mẫu nhà do quận ban hành. Còn độ cao có vượt quy định hay không và vượt bao nhiêu, ông Trí nói sẽ cho kiểm tra lại.

Khoảng 20 căn nhà thuộc phường 1 và 2 trong số các hồ sơ được kiểm tra đã được UBND quận 6 cấp phép xây dựng. Tuy nhiên đối chiếu công trình trên thực tế và giấy chủ quyền thì diện tích đất không khớp nhau, có căn nhà xây dựng nhỏ hơn giấy chủ quyền, có căn xây lố hơn diện tích thể hiện trong giấy chủ quyền.

Phòng quản lý đô thị quận 6 lý giải: nhà xây dựng nhỏ hơn giấy chủ quyền là do giữa các nhà kế cận có tường chung, trong giấy chủ quyền thì công nhận phần tường này nhưng thực tế chủ nhà không xây dựng trên phần tường chung đó. Nhưng cũng có tình trạng giữa hai nhà có khoảng hở và cán bộ khảo sát không xác định được diện tích khoảng hở đó là bao nhiêu nên chỉ cấp theo phần diện tích thực tế khảo sát.

Một số công trình trên đường Mai Xuân Thưởng, Gia Phú, Bãi Sậy... được UBND quận 6 cho phép nâng tầng nhưng không qua kiểm định hoặc cấp phép xây dựng khi chủ nhà chưa có giấy chủ quyền hợp pháp... Đoàn thanh tra cho biết một số công trình xây dựng sai phép tại phường 1 và 5 cũng chưa được thanh tra xây dựng quận và UBND phường xử lý dứt điểm.

Có thể biến thành văn phòng, khách sạn

Khi kiểm tra 91 công trình xây dựng chọn ngẫu nhiên trên địa bàn quận Tân Bình, đoàn kiểm tra đã phát hiện chín trường hợp xây dựng sai phép nằm rải rác ở các phường 1, 2, 4, 12, 15. Phổ biến nhất là tình trạng xây dựng sai diện tích ô thông tầng, sai diện tích tầng lửng, cơi thêm phòng trên sân thượng và xây phòng ở bancông. Điều đáng nói là tại thời điểm thanh tra, tất cả trường hợp do đoàn thanh tra Sở Xây dựng TP phát hiện đều chưa được UBND phường hoặc thanh tra xây dựng quận phát hiện và xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Tuấn, chánh thanh tra xây dựng quận Tân Bình, cho biết đến nay cơ quan chức năng quận đã xử lý những trường hợp vi phạm bị đoàn thanh tra phát hiện. Đối với các trường hợp xây dựng tăng diện tích của tầng lửng thì chỉ xử phạt chứ không thực hiện tháo dỡ. Ông Tuấn cho rằng những trường hợp xây dựng sai ô thông tầng rất khó phát hiện và xử lý vì thường chủ nhà vi phạm ở giai đoạn hoàn thiện hay trong thời gian chờ hoàn công công trình.

Tuy nhiên Sở Xây dựng lưu ý một số trường hợp chủ nhà xây dựng sai phần thiết kế bên trong có thể dẫn đến sử dụng sai công năng của công trình. Cụ thể, một số công trình nhà ở nhưng chủ nhà chỉ xây tầng trống, không ngăn phòng hoặc ngăn nhiều phòng hơn so với giấy phép nên sau khi hoàn thiện dễ có nguy cơ biến thành văn phòng, khách sạn hoặc cơ sở sản xuất.

Tại quận 1, đoàn kiểm tra đã phát hiện chín công trình xây dựng sai phép trong 26 công trình được kiểm tra. Đoàn thanh tra Sở Xây dựng cũng phát hiện công trình số 84 Mạc Thị Bưởi xây dựng vượt 1,5 lầu so với giấy phép xây dựng, xây phòng trên bancông, lấp ô thông tầng, tăng diện tích tầng lửng so với giấy phép xây dựng. Hiện tại theo ghi nhận, địa chỉ 84 Mạc Thị Bưởi là khách sạn Tân Hoàng Long có bảy lầu.

Cho chủ cao ốc xây sai phép tự nguyện “cắt ngọn”

Ngày 2-8, UBND quận 1 (TP.HCM) đã có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH MAP - chủ đầu tư cao ốc 20-22 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1 - tự nguyện “cắt ngọn” các tầng xây sai phép và một số diện tích xây dựng sai phép khác. Cùng ngày, chủ đầu tư công trình đã bàn giao chìa khóa công trình để lực lượng chức năng quận 1 giám sát quá trình khắc phục sai phạm, nộp tạm ứng 200 triệu đồng chi phí giám sát tháo dỡ phần sai phép.

Theo phương án được UBND quận thông qua, việc tháo dỡ các phần xây sai phép thực hiện trong 90 ngày. Đây là cao ốc được cấp phép xây sáu lầu nhưng xây đến 11 lầu. Ngoài ra, UBND quận 1 cũng đã chấp thuận cho chủ đầu tư cao ốc 11B Thái Văn Lung tự nguyện tháo dỡ phần xây dựng vượt tầng sai phép.

Cùng ngày, UBND quận 1 cũng có văn bản gửi chủ đầu tư cao ốc 24 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé yêu cầu tự nguyện bàn giao mặt bằng để giám sát, khảo sát, lập phương án tháo dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Thanh tra xây dựng quận đã nhiều lần mời làm việc để đảm bảo thực hiện quyết định cưỡng chế nhưng chủ đầu tư không đến. UBND quận 1 cho biết nếu chủ đầu tư không tự nguyện tháo dỡ sẽ tổ chức cưỡng chế vào ngày 6-8. Đây là cao ốc xây vượt bảy lầu so với giấy phép được cấp.

Riêng hai cụm công trình 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung (giấy phép cho sáu lầu, “cơi” thêm bốn lầu) và 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung (giấy phép cho năm lầu, xây mười lầu), nếu đến ngày 6-8 không đủ điều kiện để quận chấp thuận cho tự nguyện tháo dỡ phần sai phép cũng sẽ thực hiện cưỡng chế như cao ốc 24 Thái Văn Lung.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ