Top

Quận 5: Cao ốc trên 60 m mới xin phép cơ quan hàng không

Cập nhật 16/08/2008 13:00

Quận 5 cùng với quận 1 (TP.HCM) là hai nơi không điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đợt này.

Quận 5 cho biết do quận không có thay đổi đáng kể nên không nhất thiết phải điều chỉnh. Về tầng cao các công trình độc lập ở quận 5, quận chủ trương không khống chế số tầng.

Nếu công trình cao tầng (từ chín tầng trở lên) thì phải xin thỏa thuận quy mô với quận. Còn nếu công trình cao trên 60 m (hơn 18 tầng) thì phải thỏa thuận thêm với cụm cảng hàng không.

Xây dựng chỉ tiêu chuẩn cho các ô phố

Đến nay, công trình cao nhất quận 5 là tòa nhà Thuận Kiều Plaza với 33 tầng. Quận 5 đang xây dựng các ô phố tại phường 11, 12 với những chỉ tiêu cụ thể về mật độ, tầng cao, hệ số sử dụng đất để các nhà đầu tư khỏi thỏa thuận với quận.

Các nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu khác thì vẫn áp dụng theo Quyết định 135 năm 2007 của UBND TP. Nếu nhà ở mặt tiền đường lộ giới rộng, diện tích lớn, nằm trên trục đường thương mại-dịch vụ hoặc trung tâm quận thì được xây tối đa tám tầng.

Hiện dự thảo về các trục tuyến đường thương mại-dịch vụ, trục động lực phát triển tại quận 5 đã được quận thông qua và đang chờ Sở Quy hoạch-Kiến trúc thống nhất ký ban hành.

Khu phố cổ: Muốn xây sửa không dễ

Phòng Quản lý đô thị quận 5 cho biết một đặc thù của quận là có những khu phố cổ. Việc xây dựng, cải tạo các khu phố cổ phải tuân thủ theo Luật Di sản văn hóa năm 2001. Theo đó, các khu phố cổ chia làm hai khu vực:

- Khu vực bảo vệ I: Gồm di tích và vùng được xác định là yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên trạng.

- Khu vực bảo vệ II: Vùng bao quanh khu vực bảo vệ I của di tích, có thể xây dựng những công trình phục vụ cho việc phát huy giá trị di tích nhưng không làm ảnh hưởng tới kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái của di tích.

Các khu vực bảo vệ được xác định trên bản đồ địa chính kèm theo biên bản khoanh vùng bảo vệ và phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trong hồ sơ di tích.

Ông Lê Văn Pha - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 5 cho biết trong hồ sơ mỗi căn nhà thuộc khu phố cổ sẽ xác định nó thuộc đối tượng nào để cơ quan cấp phép áp dụng khi người dân xin phép xây dựng, sửa chữa.

Quận 7: Cung cấp thông tin quy hoạch trong năm ngày

Ở quận 7, quy hoạch chi tiết 1/2000 đã ổn và phủ kín toàn quận. Do đó, việc cung cấp thông tin quy hoạch cho nhà đầu tư các công trình cao ốc rất nhanh chóng.

Nhà đầu tư gửi hồ sơ dự án với những chỉ tiêu dự định thực hiện cho quận, sau năm ngày làm việc quận sẽ có văn bản trả lời đồng ý hay không để nhà đầu tư lập thiết kế chi tiết. Những dự án vượt quá thẩm quyền (có thể làm thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch như gia tăng dân số...) thì quận chuyển Sở Quy hoạch-Kiến trúc xem xét.


Theo Pháp Luật TP