Top

Thực hiện nghị định 71:

Một số dự án không phải làm lại thủ tục từ đầu

Cập nhật 19/12/2010 10:50

UBND TP.HCM vừa có chỉ thị triển khai nghị định 71 hướng dẫn Luật nhà ở. Theo đó, một số dự án đang làm thủ tục đầu tư trước ngày nghị định 71 có hiệu lực (8-8-2010) sẽ không phải làm thủ tục lại từ đầu.


Dự án căn hộ cao cấp The Montana (quận Tân Phú) bị chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư đã bán lúa non gây tranh chấp, khiếu nại của khách hàng trong thời gian qua - Ảnh: D.N.Hà

Với trường hợp chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt dự án phát triển nhà ở (theo nghị định 90) trước ngày nghị định 71 có hiệu lực thi hành nhưng chưa được phê duyệt, nếu là dự án sử dụng vốn ngân sách quy mô dưới 2.500 căn nhà thì được các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy trình của nghị định 90.

Đối với dự án có vốn ngoài ngân sách quy mô dưới 2.500 căn, đã có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư hoặc cho phép của cơ quan nhà nước, đủ điều kiện để phê duyệt theo nghị định 90 thì cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản chấp thuận đầu tư. Chủ đầu tư không phải lập tờ trình chấp thuận đầu tư theo thông tư 16 (hướng dẫn nghị định 71).

Sau khi có văn bản chấp thuận đầu tư, chủ đầu tư thực hiện thẩm định và phê duyệt dự án theo, lập thủ tục giao, thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính và xin cấp phép xây dựng (đối với công trình phải xin phép xây dựng).

Trường hợp dự án phát triển nhà ở đã có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư hoặc cho phép đầu tư nhưng nhà đầu tư chưa nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt dự án thì không thực hiện lại thủ tục đấu thầu chọn nhà đầu tư mà tiếp tục làm thủ tục chấp thuận đầu tư theo nghị định 71.

UBND TP cũng chỉ đạo công khai trên website của UBND TP và Sở Xây dựng về quy hoạch tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, các dự án phát triển nhà ở đang triển khai thực hiện, những trường hợp chuyển nhượng dự án, thay đổi chủ đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn quận.

Các quận huyện, ban quản lý các khu đô thị mới lập cơ sở dữ liệu để tổng hợp, thống kê số lượng dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, số lượng, loại nhà ở... trên địa bàn. Các cơ quan có liên quan lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển nhà ở phải bảo đảm bố trí đất để xây dựng nhà ở xã hội và nhà công vụ.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO