Top

"Lật kèo" mua bán đất, một giám đốc bị tạm giữ

Cập nhật 29/04/2008 13:00

Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng vừa thực hiện việc tạm giữ đối với ông Nguyễn Hoàng Hà (sinh 1977, trú tại 49/20 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng), là giám đốc Công ty cổ phần tư vấn - kiểm định - xây dựng Bách Khoa (BKA) có trụ sở đóng tại 14B Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng.

Theo một nguồn tin, ông Hà bị tạm giữ vì có liên quan đến vụ mua bán đất đai, bị tố cáo là lật kèo để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 24,1 tỉ đồng. Người tố cáo là bà Nguyễn Thị Bích Trợ, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thái Dương (có trụ sở tại lô 2 KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam).

Theo bà Trợ, từ tháng 12-2007, Công ty cổ phần Thái Dương đã ký kết hợp đồng đặt cọc với Công ty BKA của Nguyễn Hoàng Hà để mua lô đất có diện tích 4.106m2 tại khu dân cư số 5 đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc phường Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) với số tiền trên 43,1 tỉ đồng. Đến ngày 2-1-2008, bà Trợ đã thực hiện bốn lần chuyển tiền đặt cọc với tổng số là 20 tỉ đồng cho ông Hà.

Lẽ ra sau khi nhận đủ tiền đặt cọc thì hai bên phải tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng ông Hà nhiều lần khất hẹn rồi thất hứa. Ngày 18-1-2008, Công ty BKA bất ngờ ký thông báo gửi cho bà Trợ, đơn phương chấm dứt hợp đồng đặt cọc mua bán đất. Theo bà Trợ, ông Hà đã cố tình lật kèo để chiếm đoạt số tiền hơn 24,1 tỉ đồng của bà. Còn ông Hà viện lý do bên mua đã cố tình chây ì và không phản hồi kịp thời cho bên nhận đặt cọc biết để ký kết lại hợp đồng đặt cọc khác.

Điều đáng nói, trong khi vụ việc đang tranh chấp thì phía Công ty BKA đã thế chấp ngân hàng lô đất nói trên để vay 19 tỉ đồng. Công ty BKA được nhiều người biết đến trong thời gian gần đây bởi những phi vụ đấu giá đất công sản với giá cao ngất ngưởng như trụ sở Sở Thủy sản nông lâm Đà Nẵng, khu đất A2.1 nằm trên đường Phạm Văn Đồng...