Top

Hôm nay TPHCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm tại Thủ Thiêm

Cập nhật 14/08/2019 09:45

Chiều nay (14/8), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo triển khai kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hôm nay, TPHCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo Kết luận thanh tra 1037 của Thanh tra Chính phủ

Theo kế hoạch, buổi họp báo diễn ra lúc 16h tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2. Dự kiến, nội dung chính của cuộc họp là công bố kế hoạch tiến độ các đầu việc thực hiện theo kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ ngày 26/6. Ngoài ra, TPHCM cũng công bố nội dung liên quan đến ranh khu 4,39ha được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra (1037) về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ ra hàng loạt sai phạm về kinh tế của chính quyền TPHCM.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định 26.315 tỷ đồng; sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên 4.286 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, UBND TP đã chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để cân đối, thanh toán cho các dự án BT (4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, Hạ tầng khu dân cư phía Bắc…) nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (thực chất là chỉ định nhà đầu tư) là không đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Đấu thầu.

Trong đó, tính tiền sử dụng đất đối ứng để thanh toán cho các dự án BT không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định, cần phải xem xét, xác định lại để truy thu, tránh thiệt hại cho Nhà nước.

Mặc dù việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán đối ứng cho dự án BT 4 tuyến đường chính chưa đúng quy định, nhưng UBND TP đã tính tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp trên 4.225 tỷ đồng, đã nộp 2.376 tỷ đồng, số còn lại đến nay chưa nộp trên 1.800 tỷ đồng, cần xem xét tính lãi chậm trả và thu hồi về ngân sách Nhà nước theo quy định.

Thanh tra Chính phủ đã chuyển kết luận thanh tra đến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu ra trong kết luận.

Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc thu hồi hơn 26.000 tỷ đồng, mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gửi văn bản khẩn xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

UBND TP cho biết khoản tiền đã tạm ứng trên 26.000 tỷ đồng chủ yếu là để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các khoản vay của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo UBND TP, để thu hồi khoản tạm ứng này, cần thực hiện các thủ tục để quyết toán vào Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm vì không thể thu hồi khoản tiền đã chi trả từ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, khi thực hiện các thủ tục để quyết toán lại gặp một số khó khăn, vướng mắc.

UBND TP cho biết hiện nay, tình hình khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu quy hoạch đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm rất phức tạp, nhất là các hộ bị ảnh hưởng trong phần diện tích 4,39ha (khu phố 1, phường Bình An).

Do đó, TPHCM đã và đang xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân và lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong khu vực này.

Đối với nguồn kinh phí đã được TPHCM phê duyệt để chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (hơn 38.679 tỷ đồng), UBND TP kiến nghị được tiếp tục thực hiện Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư trong khu quy hoạch đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được phê duyệt năm 2007 và phê duyệt điều chỉnh năm 2010.

Cụ thể là tiếp tục giữ nguyên giá trị pháp lý về thẩm quyền của TPHCM trong việc phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và có cập nhật bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong phần diện tích 4,39ha.

Căn cứ Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh, UBND TP trình HĐND TP thông qua kế hoạch vốn bố trí cho dự án để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán và thu hồi tạm ứng theo quy định.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí