Top

Hà Tây: Tiến độ bán nhà ở theo Nghị định 61/CP trên địa bàn TP.Hà Đông chậm

Cập nhật 22/12/2007 14:00

Thực hiện Nghị định số 61/CP của Chính phủ, TP.Hà Đông (Hà Tây) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho các đối tượng nằm trong diện nhà ở tập thể do cơ quan tự quản (nhà cấp 4 căn hộ độc lập và nhà chung cư cao tầng); nhà do Nhà nước quản lý bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1.7.1991.

Đây là vấn đề được nhân dân TP rất quan tâm phản ánh qua các cuộc tiếp xúc với cử tri với HĐND tỉnh và TP, đặc biệt là các hộ gia đình thuộc diện đối tượng được mua nhà ở theo Nghị định 61/CP.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ bán nhà ở theo Nghị định 61/CP ở các khu nhà tập thể của một số cơ quan Trung ương như Học viện Bưu chính Viễn thông, Học viện Y học cổ truyền, Liên đoàn Vật lý địa chất, Viện nghiên cứu địa chất khoáng sản; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Công ty tư vấn Xây dựng điện I và Viện thiết kế máy nông nghiệp còn chậm.

Hầu hết các đơn vị này đều có số lượng hộ gia đình lớn, quá trình sử dụng đất ở các khu tập thể diễn ra phức tạp, có nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau ở cùng trong một khu tập thể như khu tập thể Học viện Bưu chính viễn thông (phường Văn Mỗ) với 300 hộ dân đang sinh sống.

Nhiều trường hợp, người ở nơi khác đến mua đi, bán lại nhiều lần, trong khi đó cơ quan, chính quyền địa phương không phối hợp quản lý để các hộ tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm không theo quy hoạch từ nhiều năm nay.

Vì vậy, công tác đo đạc, điều chỉnh, quy hoạch, lập hồ sơ xét duyệt đối tượng thanh lý nhà, đất rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Số liệu điều tra của UBND TP cho biết, hiện nay có 8 đơn vị thực hiện việc bán nhà ở theo Nghị định 61/CP nhưng tiến độ còn rất chậm, cụ thể có 7 đơn vị ở phường Văn Mỗ (đã liệt kê ở trên) và một đơn vị ở phường Quang Trung là khu tập thể Bệnh viện tỉnh có 724 hộ dân.

Đối với những đơn vị này, UBND TP Hà Đông đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc, mời lãnh đạo các đơn vị, UBND các xã, phường đến dự họp để hướng dẫn trình tự, thủ tục cụ thể và kiểm điểm tiến độ xây dựng, nhưng đến nay những đơn vị trên vẫn chưa thực hiện xong thủ tục ở cơ sở.

Qua tìm hiểu được biết, tiến độ chậm có nhiều nguyên nhân. Trong đó, liên quan về trình tự, thủ tục như việc thuê tư vấn đo đạc bản đồ hiện trạng, trên cơ sở đó để lập quy hoạch, xây dựng bản đồ địa chính thực hiện cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ mất rất nhiều thời gian và khó khăn về kinh phí khi phải thu tiền của từng hộ dân; có hộ dân thắc mắc, khiếu nại về vị trí xác định giá đất...

Ngoài ra, ở một số khu tập thể cao tầng do các cơ quan tự quản, đều được xây dựng từ nhiều năm nay đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, xây dựng không theo căn hộ khép kín nên không đủ điều kiện bán nhà ở theo Nghị định 61/CP.

Tuy nhiên, về vấn đề này, Chính phủ mới ban hành Nghị quyết số 48/ NQ - CP cho phép loại nhà này được thanh lý nếu các hộ đã tự cải tạo đảm bảo sử dụng độc lập, tự nguyện và đồng thuận thông qua cam kết bằng văn bản đề nghị được mua thì cho phép bán theo Nghị định 61/CP.

Hiện nay, một số cơ quan mới bắt đầu tiến hành thực hiện các thủ tục ở cơ sở nhưng tiến trình vẫn chậm. Một thực tế khác nữa là, trước đây các cơ quan phân cho cán bộ, CNV ở, do sử dụng từ nhiều năm nhà cũ xuống cấp nên các hộ đã tự ý cải tạo thành nhà cấp 3, nhiều trường hợp lấn chiếm, cơi nới cả ra hệ thống tiêu, thoát nước chung của khu dân cư nên khi thực hiện bán nhà việc quy hoạch lại sẽ gặp nhiều khó khăn...

Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là số nhà chung cư cao tầng thuộc diện không bán được theo Nghị định 61/CP và cả áp dụng theo Nghị quyết số 48/ NQ - CP còn nhiều, gồm 6 khu tập thể với tổng số 592 hộ vì kiểu căn hộ không khép kín, tình trạng nhà hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Trong đó đáng chú ý có khu A - Tập thể Học viện Quân y 103 (phường Phúc La) với 216 hộ; tình trạng nhà ở tại đây được xây dựng từ năm 1960, nhà 3 tầng mái ngói, toàn bộ phần gỗ, mái ngói đã hư hỏng, mục, mọt thay thế nhiều lần; tường thấm nước và không có công trình phụ khép kín; khu tập thể K5 - Bộ Xây dựng (khối Ao Sen - phường Văn Mỗ) có 212 hộ; nhà 5 tầng, xây dựng từ năm 1976, hiện nay tường đã rạn nứt và không có công trình phụ khép kín.

Ngoài ra, còn có 4 khu tập thể khác, gồm: khu A - tập thể cơ khí Nông nghiệp ở phường Yết Kiêu (92 hộ); Liên đoàn Vật lý địa chất thuộc khối Chiến Thắng - phường Văn Mỗ (28 hộ); Viện thiết kế chế tạo máy Nông nghiệp ở phường Văn Mỗ (30 hộ); Công ty Xây dựng khu Nam thuộc khối Thanh Bình 2, phường Văn Mỗ (14 hộ).

Đối với những trường hợp trên, UBND TP Hà Đông đã có biên bản kiểm tra và thông báo cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường liên quan.

Liên quan đến những vấn đề này, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

UBND TP và các đơn vị, UBND các xã, phường tập trung phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là khâu thẩm định hồ sơ và giải đáp những thắc mắc xung quanh việc thanh lý nhà ở; sớm có phương án cải tạo các nhà chung cư cao tầng trên địa bàn TP đã hư hỏng xuống cấp không đủ điều kiện bán...

Theo Bộ TN - MT