Top

Có phân hạng được nhà chung cư?

Cập nhật 11/06/2008 11:00

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 14 hướng dẫn phân hạng nhà chung cư với các tiêu chí và yêu cầu riêng cho từng hạng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà đất thì những tiêu chí trên quá sơ sài và mang tính đối phó. Theo thông tư hướng dẫn, nhà chung cư được chia làm 4 hạng. Trong đó, ngoài những quy định chung về vị trí, cảnh quan, môi trường, không gian chức năng tối thiểu gồm phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp... thì mỗi hạng còn có thêm những quy định riêng về diện tích căn hộ.

Cụ thể, chung cư hạng 1 có diện tích căn hộ không nhỏ hơn 70m2, diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 20m2. Chung cư hạng 2 có diện tích căn hộ không nhỏ hơn 60m2, diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 15m2. Chung cư hạng 3 có diện tích không nhỏ hơn 50m2, diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 12m2.

Thông tư hướng dẫn không áp dụng đối với nhà chung cư thuộc diện nhà ở công vụ, nhà ở xã hội do Nhà nước hoặc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng.

Trước đây, trong nhiều cuộc hội thảo về thị trường bất động sản, các doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Xây dựng cần phải có những tiêu chí về chuẩn chung cư cao cấp để doanh nghiệp dựa vào đó thực hiện, khách hàng cũng có tiêu chí tham khảo khi giao dịch.

Tuy nhiên, một số đại diện của Bộ Xây dựng kêu "vướng" vì chưa biết sẽ phân hạng theo dạng gì và theo những tiêu chí nào. Nay Thông tư số 14 chính thức có hiệu lực, nhiều ý kiến lại cho rằng, tình trạng nhập nhằng giữa chung cư cao cấp và trung bình sẽ còn tái diễn.

Lâu nay, hạng của các căn hộ chung cư vẫn được đo bằng tiền, và với một thông tư hướng dẫn chung chung như trên thì nhiều doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục tự nhận chung cư của mình là cao cấp trong khi chất lượng căn hộ chỉ ở mức trung bình.

Một đại diện của Công ty cổ phần Bất động sản Lilama Land cho biết, không có chủ đầu tư nào tự nhận dự án của mình là hạng trung bình. Trong khi đó, thông tư lại không quy định cụ thể đơn vị nào sẽ trực tiếp phân hạng đối với dự án của chủ đầu tư.

Theo một đại diện của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, muốn phân loại được nhà chung cư, cần có bộ tiêu chuẩn về thiết kế, về thi công, về nghiệm thu. Hơn nữa, sản phẩm phải được định giá phân hạng theo khung từ khi chưa ra đời.

Việc đánh giá phân hạng chung cư thực hiện sau khi có dự án và thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như thông tư nêu sẽ chẳng còn ý nghĩa gì khi đặt vào thế "sự đã rồi".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc đặt ra những khung pháp lý về diện tích của thông tư chỉ mang tính đối phó trước sự phàn nàn của dư luận về nhiều căn hộ chung cư cao cấp không đạt chất lượng trong thời gian gần đây. Thực tế những căn hộ có diện tích lớn nhưng sử dụng vật liệu rẻ tiền, thiết kế kém tinh tế, hạ tầng không đồng bộ, liệu có thể coi là cao cấp?

Theo TBKTSG