Top

Các địa phương "ngại" báo cáo về thị trường nhà đất

Cập nhật 28/07/2008 15:00

Theo yêu cầu của Chính phủ, chậm nhất ngày 1/2/2008, UBND các tỉnh, thành phố phải báo cáo Bộ Xây dựng về thị trường nhà đất, nhưng từ đó đến nay, hầu hết các địa phương vẫn chưa có báo cáo gửi về.

Bộ Xây dựng vừa gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương gửi báo cáo tình hình phát triển và quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn về trước ngày 31/7 để kịp thời tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, ngày 8/1, Thủ tướng có chỉ thị yêu cầu các địa phương phải gửi báo cáo về tình hình phát triển và quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn, đồng thời tìm giải pháp để phát triển thị trường.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, trước ngày 1/2, Bộ Xây dựng phải tập hợp được báo cáo từ các địa phương để trình Chính phủ xem xét.

Ngày 7/3, Bộ Xây dựng đã gửi công văn hướng dẫn và yêu cầu UBND các tỉnh thành phố thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Thế nhưng từ đó đến nay hầu hết các địa phương vẫn chưa có báo cáo gửi về.

Nhằm xốc lại thị trường bất động sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang tiến hành kiểm kê quỹ đất của các tổ chức được nhà nước giao, cho thuê trên phạm vi cả nước.

Đợt kiểm kê này nhằm xác định diện tích đất mà các tổ chức đang quản lý, sử dụng; khu vực lấn chiếm và bị lấn chiếm; sử dụng sai mục đích; đất chuyển nhượng, cho thuê trái phép; đất chưa đưa vào sử dụng...

Kết quả kiểm kê sẽ là cơ sở để xác định tính minh bạch trong quản lý, sử dụng đất và nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất các biện pháp quản lý nhằm sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả đối với quỹ đất đã giao cho các tổ chức quản lý, sử dụng.

Trong báo cáo tình hình sử dụng đất, các địa phương sẽ phải thuyết minh kết quả, gồm đánh giá hiện trạng sử dụng; đánh giá tình hình biến động và phân tích nguyên nhân biến động về sử dụng đất từ khi có quyết định giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê; tình hình tranh chấp...

Cả nước hiện có hàng chục triệu m2 đất công bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Riêng Hà Nội có khoảng 6 triệu m2 thuộc dạng này.

>Các địa phương phải báo cáo gấp về tình hình phát triển thị trường BĐS

>Báo cáo việc quản lý bất động sản chậm trễ



Theo VnExpress