Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc quy hoạch đường sắt, Bộ GTVT đề nghị chọn vị trí ga cuối cùng của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là ga Thủ Thiêm (thay vì ga Suối Tiên). Theo Bộ GTVT, Thủ Thiêm là trung tâm đô thị mới, có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, dân cư tập trung với mật độ cao, đối với đường sắt, nhà ga đường sắt cao tốc tại đây thỏa mãn các tiêu chí lựa chọn ga trung tâm và có hiệu quả tốt nhất.
Về việc di dời ga Hòa Hưng và điều chỉnh quy hoạch tuyến xuyên tâm, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên vị trí ga Hòa Hưng và sẽ xây dựng đường sắt đi trên cao hoặc đi ngầm. Bộ GTVT cho rằng ga Hòa Hưng với chức năng là ga trung tâm đường sắt liên tỉnh và đường sắt nội - ngoại ô, nếu di dời sẽ gặp một số khó khăn.
Cụ thể là vị trí ga mới không đáp ứng được các tiêu chí cơ bản của ga trung tâm đô thị, lại nằm trên phạm vi đất tỉnh Bình Dương chưa được xác định quy hoạch phát triển GTVT. Bên cạnh đó, việc di dời đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Việc thay thế chức năng đường sắt liên tỉnh bằng đường sắt đô thị (Monorail) trên đoạn tuyến Dĩ An - Hòa Hưng và xóa bỏ trục xuyên tâm sẽ làm mất chức năng đường sắt liên vùng của tuyến đường sắt quốc gia. Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ sớm cho triển khai dự án đường sắt trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng để xóa bỏ giao cắt với đường bộ đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng.