Top

Nhà đất Mỹ ấm lên, Hàn Quốc đón cơ hội

Cập nhật 21/03/2009 11:10

Tín hiệu tích cực từ thị trường nhà ở Mỹ khiến cho giới quan sát thị trường cho rằng, có lẽ thị trường bắt đầu tìm thấy đáy.

Lượng nhà ở xây mới trong tháng 2 đạt trên 580 ngàn căn, tăng 22% so với tháng 1, theo số liệu từ bộ Thương mại Mỹ đưa ra ngày 17.3. Con số này cao hơn 130 ngàn căn so với mức dự báo của giới phân tích trước đó. “Còn quá sớm để vội mừng, nhưng thị trường nhà cửa đang ở vùng đáy”, nhà kinh tế cao cấp Scott Anderson của Wells Fargo nhận xét. Ông Anderson cũng là người đưa ra dự báo sớm về tín hiệu lạc quan trên thị trường nhà đất của Mỹ.

Tín hiệu tích cực trên cũng khiến cho chỉ số Standard & Poor của nhóm ngành xây dựng tăng 6,4% trong phiên giao dịch ngày hôm qua, 17.3. Nhằm hỗ trợ kinh tế Mỹ, cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định mua 1.000 tỉ USD trái phiếu và cổ phiếu. Ngay lập tức, chỉ số Dow Jones tăng 91 điểm, đóng cửa ở mức 7.486,58.

Về vai trò của thị trường nhà đất Mỹ, ông Greenspan từng nhận định, kinh tế Mỹ chỉ phục hồi nếu thị trường nhà đất hồi phục. Có lẽ vì vậy mà thị trường chứng khoán, hàn thử biểu của nền kinh tế, phản ứng tích cực. Với các nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, kinh tế Mỹ hồi phục sẽ giúp nền kinh tế của các nước này thoát khỏi suy thoái.

Tại Hàn Quốc, người đứng đầu nước này vừa nhận được báo cáo tóm tắt kế hoạch mở rộng chương trình chia sẻ tri thức, trong đó có một dự án thí điểm ở Việt Nam. Thông qua việc cung cấp “phương pháp toàn diện và hệ thống”, theo bộ Kinh tế và tri thức Hàn Quốc, tư duy phát triển kinh tế của Hàn Quốc sẽ được truyền bá. Điều này không chỉ giúp nâng cao vị thế của Hàn Quốc ở các quốc gia thực hiện chương trình, mà còn có lợi cho các công ty của Hàn Quốc đang đầu tư ở nước ngoài.

Tính đến cuối tháng 10.2008, Hàn Quốc có trên 2.005 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 16 tỉ USD, đứng thứ tư trong số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam (sau Đài Loan, Malaysia và Nhật Bản).

Hàn Quốc cũng đang gia tăng vị thế của mình ở Campuchia. Phó chủ tịch điều hành KOTRA, Minpha Hwang nói: “Chúng tôi đang mở rộng văn phòng tại Phnom Penh, khi giá trị đầu tư và thương mại của Hàn Quốc với nước này đã tăng đột biến trong năm qua”.

Bước đi của Hàn Quốc đã được tính toán kỹ, không chỉ giúp doanh nghiệp nước này mở rộng thị trường trong khi kinh tế toàn cầu đang suy thoái, mà còn đón đầu tương lai. Ông Minpha Hwang cho rằng mối quan hệ Hàn Quốc và Campuchia hiện đang có nhiều thuận lợi, tạo đà cho hai nước nhanh chóng phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị