Top

London "hút" dân bất động sản giàu có

Cập nhật 07/03/2012 16:20

Giới nhà giàu tại các quốc gia mới nổi có vẻ đang lạnh nhạt với bất động sản ở quê nhà và chuyển hướng đầu tư ra các nước phát triển, trong đó có London (Anh).

Theo chỉ số bất động sản nghỉ dưỡng Leisure Property Index của hãng môi giới bất động sản Savills, các thành phố London, New York, Paris, Tokyo và Sydney đều đang hưởng lợi vì nhu cầu của khách hàng ngoại quốc giàu có tăng vọt, đẩy giá nhà đất lên cao. Trong khi đó, giá nhà đất nghỉ dưỡng tại các nền kinh tế mới nổi lại đang giảm lần đầu tiên trong vòng vài năm trở lại đây.

Bất động sản cao cấp của London đang thu hút đông đảo nhà đầu tư nước ngoài giàu có. Ảnh: hotelmanagement.net

“Từ năm 2005, chúng tôi đã chứng kiến giá nhà đất tại khu vực mới nổi tăng mạnh, nhưng hiện đang hạ nhiệt”, Yolande Barnes – Giám đốc Nghiên cứu Nhà ở của Savills tại London – cho biết.

Savilles định nghĩa “khu vực mới nổi” là những địa điểm như Moscow Mumbai, Singapore, Hong Kong và Thượng Hải. Giá bất động sản nghỉ dưỡng tại những thành phố này trung bình chỉ tăng 0,3% trong nửa cuối năm 2011, trong khi 6 tháng đầu năm lại tăng 3,1%.

Trái lại, giá cả tại những khu vực phát triển lại đi lên. Bình quân, giá bất động sản nghỉ dưỡng tại London, New York, Paris, Tokyo và Sydney tăng 0,3% trong nửa cuối năm 2011, trong khi mới 6 tháng trước đó đã mất tới 3,8%.

Bà Barnes cho rằng sự thay đổi này là do các biện pháp điều chỉnh của chính phủ các quốc gia mới nổi. Họ đang nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản quá nóng.

Bất động sản cao cấp


Bất động sản cao cấp là lý do khiến những người lắm tiền nhiều của tại các thị trường mới nổi chuyển hướng ra nước ngoài đầu tư. Nước Anh, đặc biệt là London, là điểm đến ưa thích của giới nhà giàu ngoại quốc.

Một khảo sát đã được tiến hành trên 100 nhà quản lý giàu có trên thế giới do hãng tư vấn bất động sản Knight Frank thực hiện. Khảo sát trên cho thấy nước Anh là địa điểm hấp dẫn nhất để xây dựng bất động sản nghỉ dưỡng đối với các nhà đầu tư châu Âu, Nga, châu Phi, Trung Đông và châu Á – Thái Bình Dương.

Vậy điều gì thu hút giới nhà giàu ngoại quốc tới London?

Theo Liam Bailey – trưởng bộ phận nghiên cứu nhà ở của Knight Frank, thuế chính là điều kích thích các nhà đầu tư nước ngoài: “Nếu bạn không phải là người dân tại đây thì trong đa số trường hợp, bạn không phải trả thuế lãi vốn về bất động sản. Nếu khách hàng mua một bất động sản với giá 1 triệu bảng Anh và bán lại với giá 1,2 triệu bảng thì số tiền lãi 200.000 bảng được miễn thuế.”

Một điểm nữa khiến nước Anh hấp dẫn khách hàng ngoại quốc đó là sự minh bạch. “Nước Anh ghi điểm cao về mặt này bởi cơ quan đăng ký nhà đất rất rõ ràng trong việc bạn mua hay bán gì và quyền lợi của bạn là gì”, ông Bailey nói.

Một đồng bảng Anh yếu cũng góp phần thu hút nhà đầu tư. Paddy Dring – trưởng bộ phận bất động sản nhà ở quốc tế của Knight Frank ở London – nói: “Năm 2008, khi thị trường bất động sản Anh lao đao, nhiều khách hàng châu Âu mong đợi giá cả sẽ giảm tới 40% do đồng bảng Anh mất giá 20% và trong một vài trường hợp, bản thân thị trường bất động sản cũng sụt giảm tới 20%. Đây là một cơ hội mua vào lý tưởng.”

Ngoài ra, cũng theo Leisure Property Index của Savills, Mỹ là điểm đến hàng đầu đối với những người giàu có ở khu vực Mỹ La-tinh và Bắc Mỹ. Còn Anh và Pháp lần lượt là lựa chọn ưa thích thứ 2 và thứ 3 của khách hàng Bắc Mỹ.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt/ Wall Street Journal