Top

Giá nhà ở tại Anh đang tăng mạnh so với năm ngoái

Cập nhật 02/04/2013 13:59

Theo Hiệp hội xây dựng Nationwide, giá nhà ở tại Anh trong tháng Ba đã tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đây cũng là lần tăng theo năm đầu tiên kể từ tháng 2/2012.

Khảo sát của Nationwide cho biết giá nhà trung bình ở "đảo quốc sương mù" hiện vào khoảng 164.630 bảng/căn (tương đương 263.400 USD).

Trong khi đó, khảo sát gần đây của Halifax - một trong những công ty cho vay thế chấp lớn nhất ở Anh thuộc Tập đoàn Ngân hàng Lloyds - cho thấy giá nhà ở "xứ sở sương mù" thậm chí còn tăng cao hơn nhiều so con số mà Nationwide đưa ra, với mức tăng hàng năm là 1,9%.

Còn theo Cơ quan quản lý đất đai ở xứ England và xứ Wales, Land Registry, giá nhà ở Anh tăng 1% so với năm ngoái, trong đó thủ đô London có mức tăng cao nhất 6,3%, còn khu vực Yorkshire và Humberside có mức giá nhà giảm mạnh nhất là 0,9%.

Ông Robert Gardner, Nhà kinh tế trưởng của Nationwide, cho rằng nhu cầu của người mua nhà trong những tháng gần đây đã được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực từ thị trường việc làm cũng như chi phí thế chấp thấp hơn và việc tiếp cận nguồn tín dụng dễ dàng hơn theo Chương trình hỗ trợ cho vay của chính phủ.

Tuy nhiên, ông Gardner nhận định triển vọng đối với thị trường nhà ở là không chắc chắn vào thời điểm hiện nay, một phần bởi vì triển vọng của cả nền kinh tế vẫn chưa rõ ràng, trong khi rất khó để đánh giá những tác động từ một số chính sách mới của nước này.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo giá nhà ở Anh sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới do tác động trực tiếp từ các biện pháp của chính phủ mà Bộ trưởng Tài chính George Osborne đã công bố trong kế hoạch tài khóa 2013-2014.

Chương trình Hỗ trợ mua nhà, có hiệu lực từ ngay 1/4, sẽ tạo điều kiện cho người mua nhà giảm bớt được khoản tiền đặt cọc 5%. Ngoài ra, người mua nhà cũng có thể vay cầm cố tới 20% giá trị căn nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam Plus