Top

Bất động sản ở Mỹ: Được đầu tư, chưa cho mua

Cập nhật 30/09/2008 01:00

Gần đây, một số công ty trong nước đang xúc tiến đầu tư vào thị trường bất động sản tại Mỹ, trong đó có công ty nhắm đến các khách hàng là người trong nước có nhu cầu về nhà ở tại Mỹ. Đây là vấn đề mới và khả năng mua nhà tại Mỹ khá… mịt mờ.

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức góp vốn 6 triệu USD với một công ty tại Mỹ triển khai dự án khu nhà ở tại hai tiểu bang California và Mississippi (Mỹ).

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Group 584) thì lập công ty 100% vốn VN (30 triệu USD) tại Mỹ cũng để kinh doanh địa ốc.

“Thời gian qua nhiều gia đình có nhu cầu chỗ ở cho con du học Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn thiếu thông tin và chưa được đảm bảo an toàn trong giao dịch. Vì vậy năm 2007 công ty đã triển khai dự án đầu tư sang Mỹ” - ông Dương Chí Thiện, phó tổng giám đốc Neoland (thuộc Group 584), cho biết.

Trước mắt, công ty mua nhà ở Mỹ hoặc tham gia những dự án có sẵn và bán lại cho người Việt tại Mỹ hay người Việt có nhu cầu mua, thuê nhà tại Mỹ.

Khách hàng sẽ được tư vấn về thủ tục pháp lý, luật thông qua văn phòng đại diện của công ty thành lập tại Mỹ.

Ông Thiện cũng thừa nhận cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ đã ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đầu tư tại Mỹ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là vấn đề làm thế nào để người trong nước có thể thanh toán tiền mua nhà tại Mỹ, trong khi đây là đối tượng khách hàng mà công ty đang nhắm tới.

Lâu nay, để có thể chuyển tiền sang mua nhà tại nước ngoài, nhiều người phải sử dụng nhiều cách khác nhau như chuyển tiền để chữa bệnh, vay của người thân ở nước ngoài… Nhìn chung những cách thức này đều có rủi ro khá cao.

“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình xây dựng các phương án chi trả sao cho phù hợp với quy định của pháp luật. Một trong những cách thức khả thi mà chúng tôi tính tới trước nhất là ký hợp đồng cho thuê nhà dài hạn với khách hàng” - ông Thiện cho biết.

Phải chuyển lợi nhuận về nước

Các nhà đầu tư chuyển vốn ra nước ngoài để sản xuất kinh doanh phải được phép của các cơ quan chức năng. Hằng năm phải báo cáo tình hình hoạt động, lãi lỗ, chuyển lợi nhuận về nước (nếu có). Trong trường hợp kết thúc thời hạn đầu tư phải thanh quyết toán và chuyển số tài sản còn lại về nước.

Việc này hoàn toàn khác với trường hợp cá nhân chuyển tiền ra nước ngoài để mua bất động sản.



Chỉ cho chuyển tiền đi học, chữa bệnh

Để có thể mua nhà ở nước ngoài, ngoài các thủ tục về nhà đất..., điều quan trọng nhất là cá nhân đó có được chuyển ra nước ngoài số tiền lớn. Xung quanh vấn đề này, ông Hồ Hữu Hạnh - giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM - cho biết:

- Theo nghị định 160 hướng dẫn thi hành pháp lệnh ngoại hối, cá nhân chỉ được chuyển ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ các nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, công tác, du lịch, trợ cấp thân nhân ở nước ngoài... thông qua ngân hàng, sau khi đã xuất trình các chứng từ theo quy định.

Đối với các trường hợp xuất nhập cảnh, hạn mức tiền mặt cho phép mang theo mà không phải khai báo là 7.000 USD, vượt quá mức này sẽ phải khai báo với hải quan cửa khẩu và xuất trình các giấy tờ cần thiết. Như vậy, cho đến nay luật pháp vẫn chưa có quy định nào cho phép người trong nước chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà.

Luật pháp chưa cho phép chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà, vì thế những người đang sở hữu nhà ở nước ngoài đều có thể đã chuyển tiền không chính thức hoặc qua các hình thức khác. Cho đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho bất kỳ cá nhân nào chuyển tiền để mua nhà ở nước ngoài.


www.DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO