Top

Swatch – Sự hấp dẫn của những chiếc đồng hồ thời trang sặc sỡ

Cập nhật 10/10/2014 15:55

Vào giữa những năm 1970, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ lâm vào cơn khủng hoảng. Các nhà sản xuất Thụy Sĩ đang đánh mất thị phần vào tay các đối thủ Nhật Bản, bởi họ sử dụng kỹ thuật số để tạo ra những chiếc đồng hồ rẻ, mỏng và kĩ thuật tiên tiến.


Dưới sự chỉ đạo của Hayek, dòng đồng hồ Swatch đầu tiên được trình làng ở Zurich năm 1983. Đồng hồ Swatch hay còn gọi là “Second Swatch” là một sự đổi mới về trọng lượng nhẹ, chất liệu nhựa, luôn có kiểu dáng hiện đại và nhiều màu sắc. Ngoài việc trở thành phụ kiện cho thời trang, những chiếc đồng hồ thời trang và rẻ này đã khuyến khích người ta sở hữu những chiếc đồng hồ đa năng. Mặc dù phong trào đeo hai đồng hồ Swatch hay sử dụng đồng hồ làm thun buộc tóc vào những năm 80 đã xìu xuống, nhãn hiệu Swatch vẫn tiếp tục phô trương hình ảnh thời thượng và dòng dõi Thụy Sĩ của nó vì uy tín và sự tuyệt mỹ.

Không giống những nhãn hiệu đồng hồ sang trọng như Omega và Mavado, nhãn hiệu Swatch hẫp dẫn nhiều khách hàng trẻ và sành điệu hơn, hình ảnh của trang chủ đã làm tốt việc chuyển tải tinh thần phiêu lưu mạo hiểm này. Một chiếc đồng hồ Swatch nhảy nhót xuất hiện ngay trang đầu với dòng chữ liên tục thay đổi đã công khai phương châm của hãng một cách táo bạo: Khía cạnh duy nhất của một chiếc đồng hồ Swatch không bao giờ thay đổi đó là “liên tục thay đổi”.

Người sử dụng web được báo tin khai trương dòng sản phẩm mới là đồng hồ Puzzle Mootion có mặt số luôn thay đổi. Mỗi giờ bắt đầu với một hình trang trí đủ màu, và khi mỗi phút trôi qua, hình trang trí lại thay đổi, cho đến khi hình trang trí cũ xuất hiện lại vào mỗi giờ. Cú nhắp chuột vào tấm hình ở trang chủ cho phép bạn xoáy sâu hơn và khám phá những phần phức tạp của sản phẩm mới.

Không biết là bạn có dự định tốn vài phút lên mạng để đọc về những bước phát triển hiện tại của công ty, hay dành ra một giờ để tìm kiếm một chiếc đồng hồ hoàn hảo, nhưng thanh chỉ dẫn nằm gọn bên trái và hiển thị mỗi khi lia chuột sẽ dẫn bạn đến những khu vực thích hợp một cách dễ dàng.

Nếu bạn chỉ thích ngắm nhìn sản phẩm, chúng tôi đề nghị bạn lướt qua khu vực Watches, ở đó trưng bày những bộ sưu tập mới nhất trong mùa, được phân loại theo những cái tên rất kêu như Sense of Nature, Spirit of the Night và Swatch Talk. Mỗi bộ sưu tập trưng bày những mẫu đồng hồ riêng biệt, mỗi chiếc đồng hồ đều đi kèm nút phóng to thu nhỏ cho phép bạn xem sản phẩm chi tiết hơn.


Nếu bạn quyết định mua một chiếc đồng hồ Swatch, có một tiện ích là cửa hàng trực tuyến (e-shop) sẽ giúp bạn mua hàng. Chức năng hiện thời của e-shop chỉ dành cho khách hàng Anh, Mỹ và Nhật Bản. Những người mua ở nước khác có thể sử dụng nút “cửa hàng địa phương” để nhận dạng một trong những cửa hàng bán lẻ của hãng ở 75 quốc gia trên toàn thế giới.

Sau khi ấn vào khu vực e-shop, một cửa sổ khác sẽ hiện ra với thanh chỉ dẫn nằm trên cùng, tô đậm những khu vực khác nhau của cửa hàng ảo. Những người mới sử dụng có thể thấy hơi ngợp với rất nhiều khu vực (hàng mới, đồng hồ, bộ sưu tập), mỗi mục đếu có khu vực riêng của nó (kim loại, da, thường, máy ghi thời gian). Cửa hàng trực tuyến trưng một bộ sưu tập đồng hồ khổng lồ nhưng người mua khó có thể phàn nàn gì khi trông thấy sự đa dạng của nó.

Tuy nhiên, các thể loại  lẽ ra nên được sắp xếp theo lối hệ thống hơn để đảm bảo việc lướt xem trở nên dễ dàng đối với khách hàng ảo. Swatch có thể học tập vài kinh nghiệm từ Fossil, một nhãn hiệu đồng hồ cạnh tranh luôn tổ chức tốt các tiện ích của e-shop, với đồng hồ được xếp theo loại, kim loại và dây da. Thế nhưng, điểm mạnh của cửa hàng Swatch trực tuyến là mỗi chiếc đồng hồ đều đi kèm hướng dẫn chi tiết và thể loại cho phép người xem thu thập được nhiều thông tin thêm về đồng hồ.

Nếu bạn đã sở hữu một chiếc đồng hồ Swatch và đang tìm kiếm dây đeo hay pin thay thế, trang web sẽ cung cấp cho bạn những tiện lợi khi mua hàng thay thế trên mạng.

Bên cạnh dòng đồng hồ hiện đại của hãng, Swatch còn bán cả dòng trang sức sang trọng nổi tiếng là Bijoux. Giống như được bày biện trong tủ kính, mỗi món hàng được trưng bày rất bắt mắt thông qua những tấm hình chất lượng cao. Những tấm ảnh rõ và sắc nét dùng để mô tả cả đồng hồ lẫn trang sức bù cho việc không có cơ hội xem hàng trong cửa hàng thật.

Tuy nhiên, một trở ngại của trang web là thiếu sự kết hợp hiệu quả giữa khu vực đồng hồ và tiện ích của e-shop. Ví dụ nếu một vị khách thích một cái đồng hồ cụ thể nào đó trong khu vực Thu-Đông, thật khó để định vị được chiếc đồng hồ đó trong khu vực e-shop.


Triết lý về đồng hồ của công ty với tư cách là phụ kiện thời trang thay đổi nhanh được lặp đi lặp lại khi có ai ghé vào khu vực “Hàng đặc biệt”, nó được liệt kê dưới menu chính. Swatch chắc chắn được chú ý vì biết lợi dụng các mùa để ra mắt đồng hồ mới, và khu vực này giới thiệu những chiếc đồng hồ được thiết kế để kỉ niệm những dịp đặc biệt như Ngày của mẹ, Lễ tình nhân và Tết Nguyên Đán.

Ngoài việc giới thiệu toàn bộ mẫu đồng hồ của hãng, trang web còn cung cấp vài hoạt động nhằm khuyến khích khách hàng quay trở lại. Câu lạc bộ Swatch với một trang mở rộng dành riêng cho nó – www.swatchtheclub.com – là một hoạt động lôi cuốn như vậy. Quyền lợi của thành viên đối với cộng động mạng là miễn trả phí và cho phép các fan lập thành nhóm, tải hình và tạo blog. Mặt khác, nếu bạn là thành viên của câu lạc bộ (có đóng phí), bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động phụ như nhận tạp chí dài hạn, thi thố và cập nhật sự kiện.

Nhãn hiệu Swatch không chỉ là biểu tượng thời trang rỗng tuếch. Tầm quan trọng được đặt vào chất lượng và uy tín sản phẩm. Không những thế, trang web còn cung cấp bản hướng dẫn sử dụng và thông tin về trung tâm bảo hành để giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Bằng những thông tin chung nhất, trang web đã làm tốt việc phác thảo nên lịch sử và sự phát triển của thương hiệu, cũng như những bước tiến khác trong công ty. Tuy nhiên, các mẫu quảng cáo sản phẩm hiện nay được đặt dưới mục “Watches” và “Bijoux” xem ra hơi không đúng chỗ. Và sẽ thích hợp hơn nếu nó được đặt ở phần About Us.

Tóm lại, sức hấp dẫn ở trang web của Swatch đã vượt ra khỏi việc buôn bán sản phẩm. Ngoài một số lỗi nhỏ ra, trang web đã thành công vang dội với thiết kế thẩm mỹ và chức năng của một cửa hàng ngoài đời.


DiaOcOnline.vn - Theo Lanta Brand

CocaCola - Pepsi: những dấu mốc trong cuộc chiến trăm năm

Cập nhật: 09/10/2014 16:29

Khi Pepsi tung ra sản phẩm Pepsi True cạnh tranh trực tiếp với Coke Life của Coca-cola, dù không nói ra nhưng thỏa thuận "ngừng bắn" không chính thức ...

Thương hiệu hậu sáp nhập: Nhìn từ Cùng Mua

Cập nhật: 08/10/2014 16:30

Một trong những thương vụ M&A trong lĩnh vực TMĐT được nhiều người quan tâm là cuộc sáp nhập hai mô hình giảm giá - groupon đình đám đương thời: ...

10 điều có thể bạn chưa biết về Starbucks

Cập nhật: 07/10/2014 15:56

Starbucks hiện là công ty cà phê lớn nhất thế giới với giá trị trên thị trường chứng khoán là 51,6 tỷ USD, bỏ xa đối thủ của nó là Costa Coffee.

Những thương hiệu lớn cũng có đầy chiến dịch quảng cáo "ngớ ngẩn"

Cập nhật: 06/10/2014 15:12

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, quảng cáo luôn là nhiệm vụ quan trọng và nó cũng tiêu tốn kha khá hầu bao của họ. Mặc dù vậy, quảng cáo cũng như một ...

Dấu hiệu suy tàn của Microsoft

Cập nhật: 03/10/2014 16:15

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy Microsoft đang nhanh chóng đánh mất sự ăn khớp với thị trường. Sự sụp đổ của một doanh nghiệp thường không diễn ra ...