Website là công cụ quảng bá không thế thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xác định những tiêu chí cần thiết để xây dựng một website đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người dùng... không phải là công việc dễ dàng.
Xác định mục tiêu và đối tượng sử dụng
Đầu tiên, xác định xem mục đích xây dựng website của bạn là gì. Chỉ khi nào xác định được mục tiêu thì các tiêu chí liên quan sẽ được phác thảo dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
Từ mục tiêu ban đầu bạn có thể áp dụng những phương pháp trình bày và phát triển website theo hướng chuyên nghiệp hơn, tiếp cận độc giả và khách hàng tốt hơn.Chẳng hạn như website của một doanh nghiệp sẽ được trình bày khác với một website cá nhân, không chỉ ở cách bố trí mà còn ở màu sắc và cách thức tương tác.
Ngay cả với một website doanh nghiệp thì cách thức hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp cũng được thể hiện trực tiếp qua website. Chẳng hạn website chỉ đóng vai trò thông báo thì nó được thiết kế khá tĩnh, chủ yếu là chữ; còn nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh hoặc bày bán mặt hàng nào đó trên website thì nó cần phải thiết kế khác đi.
Khi đó website có thể sẽ sử dụng hệ thống quản lý nội dung cho phép thay đổi nội dung thường xuyên, và cho phép khách hàng có thể tương tác trực tiếp với trang web (chẳng hạn qua chức năng mua bán, phản hồi ý kiến...)
Xác định đối tượng sử dụng website cũng rất quan trọng. Nhân tố này sẽ giúp bạn quyết định xem là mình đang giao tiếp với ai và bằng phương thức nào. Nó cũng giúp bạn quyết định sử dụng ngôn ngữ nào trên trang web, và sử dụng hình thức thiết kế nào để trình bày thông tin một cách tốt nhất.
Chọn tên website, tên miền và dịch vụ lưu trữ
Tên website cũng có vai trò khá quan trọng. Thường thì tên website sẽ trùng với tên của doanh nghiệp, nhưng vì một lý do nào đó không chọn được tên website theo kiểu này, bạn cũng nên chọn một cái tên dễ nhớ, có liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, và cần phải ngắn gọn. Một cái địa chỉ website dài lê thê sẽ không mang lại ấn tượng tốt cho khách hàng và người dùng.
Thông dụng nhất có lẽ là tên miền “.com”, nhưng các doanh nghiệp trong nước hiện nay đã và đang chuyển sang sử dụng tên miền “.com.vn” hoặc “.vn”, hay thậm chí là cả tên miền tiếng Việt.
Tên miền của các tổ chức thường có đuôi là “.org”, nhưng nếu là doanh nghiệp thì tốt nhất bạn nên chọn “.com” hoặc “.com.vn”. Còn nếu ở mức cao cấp hơn là tên miền “.vn”, khi đó địa chỉ website sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp người dùng ghi nhớ dễ dàng hơn.
Quyết định nên sử dụng dịch vụ lưu trữ website nào (hosting) cũng làm bạn tốn khá nhiều thời gian. Hosting ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí duy trì và vận hành website. Đó là chưa kể tới chất lượng hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ.
Nếu thuê dịch vụ hosting trong nước, giá đắt hơn nhưng đảm bảo hơn. Còn nếu thuê hosting của nước ngoài, giá rẻ bằng một nửa nhưng chất lượng không được đảm bảo, và khách hàng không thể chắc là dữ liệu của họ có an toàn hay không.
Giá trung bình cho gói hosting ở dạng cơ bản của nhà cung cấp trong nước vào khoảng 150 nghìn đồng/tháng (dung lượng lưu trữ 100MB, lưu lượng 10Gb/tháng).
Ở mức cao cấp hơn một chút thì vào khoảng 200 nghìn đồng (dung lượng lưu trữ 200MB, lưu lượng 15Gb/tháng…). Tùy theo chi phí, mục đích sử dụng, và độ lớn của website mà bạn quyết định nên chọn gói hosting nào cho phù hợp.
Các nguyên tắc quan trọng
Ngay cả khi bạn không có chuyên môn về xây dựng website, bạn cũng cần phải nắm được một số tiêu chí và nguyên tắc để truyền đạt cho bộ phận thiết kế về ý tưởng và mong muốn của bạn. Đây là việc khá quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn loại bỏ những trục trặc và trở ngại sau này.
Một trang web cần phải tuân theo nguyên tắc dễ đọc và dễ theo dõi thông tin trên trang. Không để cho bất cứ yếu tố nào cản trở công việc này bởi website là công cụ và là bộ mặt của doanh nghiệp, nơi bạn có thể giao tiếp toàn diện với khách hàng.
Kể cả khi bạn thích màu đỏ, cũng không nên sử dụng chúng trên website bởi nó sẽ làm cho trang web trở nên khó đọc hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn màu gì đó dễ đọc hơn và chuyên nghiệp hơn.
Điểm tiếp theo bạn cần lưu ý là không nên sử dụng những phương pháp cũ rích để đánh lừa công cụ tìm kiếm. Trước đây, các nhà thiết kế web thường sử dụng một số phương pháp không chính thống để tăng xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, những công cụ tìm kiếm đỉnh cao như Google sẽ có đủ thông minh để phát hiện ra điều này. Coi chừng tai họa sẽ giáng xuống đầu bạn bởi Google có thể sẽ loại bỏ trang web của bạn trong danh sách tìm kiếm nếu phát hiện nó sử dụng các phương pháp kỹ thuật lường gạt.
Đừng sử dụng những trang web trống dưới dạng thông báo “Đang xây dựng” (under construction). Nếu bạn không có thông tin nào để bày biện trên đó, tốt nhất ngắt luôn phần trang web đó đi. Chẳng có ai lại muốn truy cập vào một trang web có dòng chữ “Đang xây dựng” bởi đơn giản là họ không tìm thấy thông tin hữu ích nào ở trên đó.
Điều này cũng giống như việc thông báo một tuyến đường đã được khai thông, nhưng khi bạn tới đó thì lại gặp biển báo “đang xây dựng” và yêu cầu quay trở lại sau.
Nên chọn một cái tên dễ nhớ, có liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, và cần phải ngắn gọn.
DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam Branding
Ảnh: Internet
"Cần phải tái cấu trúc thôi!”, “Cần phải tái lập thôi!” - đó là những câu mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và cả nhân viên thường thốt lên ...
Krugman viết cuốn Sự trở lại của kinh tế học suy thoái vào năm 1999. Sau đó đúng 10 năm, cuốn sách được tái bản với nhiều phần bổ sung. Sự trở ...
Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam thường bước vào cuộc đàm phán với tư thế khá bị động, thiếu sự chuẩn bị về con người và thiếu thông tin về đối ...
Tích cực trao đổi thông tin: Chúng ta ai cũng cần phải giao tiếp. Đó là thời gian bạn dành để trò chuyện và lắng nghe. Thông tin khi chuyển đổi sẽ ...
Nhãn hiệu có đặc điểm nhận diện rõ ràng sẽ có một tầm ảnh hưởng rất lớn, thậm chí góp phần quyết định thành công của doanh nghiệp.