Top

Định mệnh của Nokia: Gắn liền với chiếc ủng

Cập nhật 07/07/2014 16:44

Sau khi bị mua lại, Nokia đã thỏa thuận với Microsoft rằng hãng sẽ không đặt chân vào ngành di động trong nhiều năm. Nhưng bản hợp đồng của hai hãng không nói gì đến kinh doanh giày ủng.


Năm 1973 là cột mốc đáng nhớ đối với một trong những ông lớn của ngành công nghiệp châu Âu. Hai công ty Finnish Rubber Works và Finnish Cable Works đã hợp nhất với nhau, lập nên tập đoàn Nokia.

Trong năm đó, Nokia đã cho ra mắt chiếc ủng Kontio Rubber Boot hết sức thành công.

Từ ủng cao su, đến điện thoại di động

Chiếc ủng Kontio này đã trở thành hình mẫu tiêu chuẩn cho các mẫu ủng cao su hiện đại ngày nay, bao gồm dây buộc chặt, tem phản quang và lớp đế dày. Chiếc ủng này đã giúp định hình nên tên tuổi của Nokia tại châu Âu trong suốt thập niên 70 và 80.

Mẫu giày Nokia Kontio dành cho trẻ em

Đến những năm 90, Nokia không còn tập trung vào thiết kế và sản xuất những chiếc ủng cao su nữa, thay vào đó là quyết định đầy mạo hiểm: chuyển hướng sang ngành công nghiệp di động.

Vào năm 1990, Nokia quyết định bán lại chi nhánh ủng cao su – một quyết định bị chỉ trích nặng nề bởi giới tài chính Phần Lan lúc bấy giờ.

Nokia đã thu được những thành công trong ngành thiết bị di động trong suốt những năm 2000. Đó thời kỳ đầu mới bùng nổ công nghệ thông tin liên lạc, Nokia đã sớm tạo dựng cho mình tên tuổi và sớm trở thành ông lớn trên thị trường.

Những model điện thoại làm mưa làm gió một thời của Nokia

Song, do bảo thủ không chịu thay đổi công nghệ dẫn tới bị các hàng khác chiếm hết thị phần, mảng kinh doanh này đã thất bại thê thảm vào năm 2011. Kết quả là Nokia đã phải bán mình cho Microsoft. Trong khi đó, ngành sản xuất ủng cao su cao cấp vẫn thu về lợi nhuận tăng trưởng 2-5% mỗi năm.

Quay trở về với chiếc ủng

Nokia đã ký thỏa thuận với Microsoft rằng hãng sẽ không đặt chân vào ngành di động trong nhiều năm. Nhưng bản hợp đồng của hai hãng lại không nói gì đến kinh doanh giày ủng.

Trong một bài phỏng vấn thú vị mới đây, Shen Cun-te, người được mệnh danh là phù thủy phân tich thị trường của hãng Compal chỉ ra rằng giày thông minh sẽ là ngôi sao mới trong phân khúc thời trang công nghệ, bởi rõ ràng giày được đi nhiều hơn là đồng hồ.

Thông tin này rất hữu ích đối với Nokia, bởi họ có lịch sử truyền thống cũng như kinh nghiệm sẵn có trong lĩnh vực sản xuất giày ủng. Thương hiệu di động Nokia đã kết thúc ở tuổi 25, nhưng một đế chế sản xuất giày có thể sắp được sinh ra.

Doanh thu di động toàn cầu có lẽ đã chạm đỉnh và sẽ giảm trong những năm tới khi các thiết bị giá rẻ chiếm hết thị phần từ các máy cao cấp. Ngành công nghiệp này sẽ chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa hàng trăm nhãn hiệu khác nhau.

Trong khi đó, ngành giày thông minh vẫn tỏ ra khá hứa hẹn với những công nghệ như: quản lý mức tiêu thụ calo, định vị GPS, các phần mềm phụ trợ, cho tới mạng xã hội được tích hợp trên chiếc giày. Tinh thần của Kontio chắc hẳn vẫn còn cháy bên trong Nokia.

Hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc tái sinh vĩ đại nhất từ trước đến nay trong làng công nghệ, giống như Apple vào năm 2002.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ/BGR

Chất lượng tạo nên vị thế thương hiệu

Cập nhật: 04/07/2014 16:43

TH true MILK là thương hiệu tiêu biểu trong việc đầu tư nghiêm túc, bài bản và khép kín trong chuỗi sản xuất để hình thành nên những sản phẩm sữa có ...

Học cách nói “Không” từ các thương hiệu nổi tiếng

Cập nhật: 03/07/2014 15:30

Để đạt được sự khác biệt cũng như khẳng định giá trị và sự lớn mạnh của thương hiệu, đôi lúc các nhà quản trị thương hiệu cũng phải học cách nói ...

'Phin cà phê' mới của Kinh Đô mang tên PhinDeli

Cập nhật: 02/07/2014 16:15

PhinDeli là thương hiệu cà phê của tỷ phú gốc Việt mua thị trấn Buford (Mỹ).

Những quảng cáo vấn đề xã hội gây sốc nhất thế giới

Cập nhật: 01/07/2014 15:24

Vô gia cư, nghèo đói và ý thức bảo vệ môi trường là chủ đề chính của những quảng cáo hết sức mạnh mẽ này.

Bia tươi club: Cuộc đua của Heineken và Sapporo

Cập nhật: 30/06/2014 16:10

Chọn mô hình "bia tươi club" với phong cách cách trẻ trung, sôi động, phục vụ chuyên nghiệp, chiết rót bia đúng kỹ thuật..., cả Heineken và Sapporo ...