Ý tưởng hay nhưng thiếu tầm nhìn.
Roy Raymond luôn cảm thấy rất xấu hổ khi phải mua đồ lót cho vợ tại những cửa hàng bách hóa. Việc một người đàn ông lục lọi đồ lót nữ trong một cửa hàng đông đúc với đủ thứ đồ khiến Raymond cảm thấy mình giống một kẻ biến thái.
Raymond liền nghĩ ra ý tưởng: xây dựng một cửa hàng cao cấp chuyên bán đồ lót cho phái nữ, để các quý ông có thể vào chọn thoải mái mà không bị thiên hạ dè bỉu.
Vay mượn 80.000 USD, Raymond mở cửa hàng Victoria’s Secret đầu tiên. Ngay trong năm đầu tiên, cửa hàng này đã kiếm ra 500.000 USD. Raymond bắt tay vào làm catalog, mở thêm 3 cửa hàng, và kiếm bộn tiền. 5 năm sau, cửa hàng gặp khó khăn, ông bán lại công ty cho Leslie Wexner với giá 1 triệu USD.
Nếu xét trên góc độ 1 startup, mở ra, kinh doanh có lời và bán lại cho công ty lớn hơn, Raymond đã làm rất xuất sắc. Vấn đề ở chỗ, chỉ 2 năm sau, Victoria’s Secret đã trở thành công ty đã có giá trị lên tới 500 triệu USD. Raymond sau đó tự tử ở cầu Cổng Vàng.
Raymond đã đưa ra 1 ý tưởng thiên tài, đủ để tạo ra thương hiệu mang tầm Quốc tế nhưng lại thiếu đi tầm nhìn. Trong khi đó, Wexner có cả tầm nhìn và kỹ năng, để hướng khách hàng tới cái mà mình nhìn thấy.
Cảm hứng đến khi đi mua ... đồ lót cho vợ
Vào những năm 50 và 60 của thế kỷ trước, ở Mỹ đồ lót được thiết kế dựa trên 2 tiêu chí: thực dụng và bền. Đồ lót gợi cảm chỉ dành cho tuần trăng mặt hay những đêm kỷ niệm. Tới tận những năm 70, phần lớn đồ lót được sản xuất vẫn chỉ có chứng năng cơ bản, chứ chưa có chức năng “để ngắm”.
Roy Raymond, 30 tuổi, bước và cửa hàng tạp hóa để mua cửa đồ lót cho vợ. Anh chỉ tìm thấy những bộ đồ lót xấu xí, người bán hàng chỉ đứng cho có còn bản thân anh trông như một thằng biến thái. Không riêng gì Raymond, hầu hết những người đàn ông khác cũng có cảm giác như vậy.
Tốt nghiệp MBA của đại học danh tiếng Stanford, Raymond đã nhìn ra một thị trường mới mẻ: Những cửa hàng bán đồ lót nữ nơi các quý ông có thể thoái mái vào mua sắm. Với 80.000 USD vay mượn từ ngân hàng và gia đình, anh thành lập ra cửa hàng Victoria’s Secret đầu tiên tại California.
Cửa hàng được được thiết kể bởi gỗ tối màu, thảm dày và màn lụa. Cái tên Victoria gợi cho người tiêu dùng nhớ tới thời kỳ của nữ hoàng Victoria và tầng lớp trung lưu Anh. Những mẫu đồ lót được sắp xếp theo từng cặp riêng biệt giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa
Victoria’s Secret đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về đồ lót thời kỳ đó.
Victoria's Secret được mở ra để đàn ông có thể thoái mái vào mua đồ lót nữ
|
Với những thay đổi của Wexner, phụ nữ nườm nượp kéo đến cửa hàng còn đàn ông cũng không thể làm ngơ
|
Nhà thần kinh học Donald Calne có nói “Khác nhau cơ bản giữa cảm xúc và lý trí là cảm xúc dẫn đến hành động, còn lý trí chỉ dẫn đến các kết luận”.
Đằng sau mỗi ly cà phê đắt tiền là sự thật tàn nhẫn về nạn ngược đãi động vật. Ở Indonexia, mỗi ly cà phê phân chồn cao cấp của Civet hay Kopi Luwak ...
Nhiều thương hiệu lớn của thế giới không theo kịp thị trường đang dần trở nên đuối sức.
Họ là những người đã ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
Steve Jobs là nguồn cảm hứng cho những ý tưởng ra đời, là lời dặn dò về việc hãy chọn làm điều mà chúng ta hoài bão và theo đuổi đến cùng niềm đam ...