Top

Bia Sư tử Trắng “gầm” vang tới đâu?

Cập nhật 19/03/2014 16:22

Với slogan "Giờ gầm đã điểm", thương hiệu mới của Bia Phú Yên – Sư tử Trắng - đang nỗ lực tạo dấu ấn trên một thị trường vừa được gia nhiệt nóng rẫy bởi hàng loạt sự hiện diện tranh hùng của các hãng bia nội, ngoại.


Sư tử Trắng chẳng có lựa chọn nào ngoài cất tiếng... "Gầm"để gây chú ý.

Tất cả các hãng bia hiện có ở VN, đặc biệt các ông lớn đều rất chuyên nghiệp trong tiếp thị và phát triển mạng lưới phân phối, từ Heineken, Tiger, đến bia Sài Gòn, bia Hà Nội...

Những cách cất tiếng

Chẳng hạn nói đến bia Sài Gòn, người uống bia lẫn không biết uống bia đều ấn tượng với thông điệp "Có thể bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn" cho dòng sản phẩm bia chai lùn– cách cất tiếng đáng tự hào khi bia Sài Gòn lúc đó vẫn bị đánh giá là "chàng lùn" bên cạnh những gã khổng lồ quốc tế ở VN. Bia Hà Nội thì cất tiếng "thanh lịch" đúng kiểu Tràng An nghìn năm văn hóa với mẫu mã chai bia mảnh mai và bó lúa mạch vàng ươm như một kiệt tác hoa bia khiến Habeco có thể ngẩng đầu khi hồi sinh sản phẩm...

Cất tiếng như thế nào giữa bối cảnh bách thanh cao giọng như vậy là một thách thức với Sư tử Trắng. Và có lẽ vì vậy mà một chuyên gia hóm hỉnh cho rằng Sư tử Trắng chẳng có lựa chọn nào ngoài cất tiếng... "Gầm"để gây chú ý.

"Gầm" vang tới đâu?

Ở thời điểm ra mắt cuối năm 2013, tại một số quán bia mà Sư tử Trắng chào hàng, trò chơi 1,2,3... Gầm - "Thử thách bản lĩnh cùng Sư tư Trắng", uống bia được thưởng nóng bằng chính các lon bia và phiếu đập búa trúng thưởng Ipad Mini đã phần nào khuấy động các bàn nhậu. Có vẻ như cả hai giới "dzo và không dzo" đều khá kích động bởi chiêu trò đập búa trúng thưởng này. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia marketing, hiệu ứng tiếp thị của Sư tử Trắng sẽ không thể kéo dài lâu, nó cũng giống như tiếng "Gầm" sẽ kết thúc cụt lủn khi trò đập búa trúng thưởng đến kì kết thúc. Ngay như trong thời điểm Sư tử Trắng đập búa thưởng bia thì một nhãn hàng khác là bia Tiệp Gambrinus cũng có chương trình chào Tân niên bằng các quà tặng khá sang: Uống 5 chai tặng 1 đĩa, uống 10 chai tặng 1 xô... Nhưng hết Tết, kết chương trình, người uống cũng vẫn hết... ham vui".

Trở lại với câu chuyện thương hiệu, tiếp thị tặng thưởng của Sư tử Trắng chỉ là một trong những hoạt động kích hoạt thương hiệu, "cổ vũ" thêm cho tiếng "Gầm" chào thị trường của nhãn bia nội có hình ảnh và sự đối trọng đang nghiêng về "phía ngoại". Chuyên gia Võ Văn Quang nhận xét ngắn gọn: "Sư tử Trắng chỉ mới ra bia lon để thăm dò thị trường – Tên nhãn bằng Tiếng Việt nhưng hình ảnh lại đi ngược xu hướng tinh thần và giá trị Việt". Quả thật, ngay từ TVC đầu tiên, Sư tử Trắng đã định vị như một đối trọng với Tiger – anh là Cọp, tôi là Sư tử. Liệu Cọp có phải lùi bước trước sự xuất hiện của Sư tử trắng với tiếng gầm dậy vang. Một số các hoạt động tiếp sau của nhà quản lí nhãn hàng Masan Consumer càng khẳng định thêm định vị đối trọng này khi tung TVC 5 phút "nhại" scandal "hôi bia" (vụ hôi bia ở Đồng Nai), và kết thúc bằng một câu được cho là "đá xéo" (với Tiger) "Bia uống phải thơm chứ không phải hôi".

Đá xéo đối phương, gây sóng gió vô tình cho dù có thể bị rơi vào "tự mình đá chân mình" hay cố ý chọn scandal là những cách mà Masan đã đi trên con đường tiếp thị các nhãn hàng Chinsu, Nam Ngư, Mì Tiến Vua và phần nào thành công. Nhưng, ông Quang nhấn mạnh: "Peter Drucker có quan điểm rằng "những Cty thành công thường nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục thành công vì sẽ áp dụng cùng một phương pháp đã thành công trước đó", điều này xác suất chỉ là 50% cho đến khi gặp phải những dòng sản phẩm bị thách thức cạnh tranh bởi tính trendy - "tính hợp thời"...

Sư tử Trắng tưởng đã rất trendy – hợp thời khi mặt đối mặt với một nhãn bia được ưa chuộng đã lâu vì gắn với văn hóa, tâm linh và bản sắc phương Đông – con cọp Tiger. Sư Tử Trắng cũng đã rất thông minh khi chọn sự xuất hiện giữa những "náo hoạt cảnh" mang tính thời điểm và "tai nạn" của đối trọng. Song tất cả cũng mới chỉ có là phông nền và để bước ra khỏi giai đoạn thăm dò, tiếng "Gầm" của Sư tử Trắng vẫn cần những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần đích thực, định hướng và định vị có chọn lọc, mới có thể vang xa.

Masan thực sự vẫn cần phải gia giảm "men" marketing đúng độ, mới mong thương hiệu Sư tử Trắng sủi bọt.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Bài học từ chiến dịch marketing vang dội của Oreo

Cập nhật: 17/03/2014 15:44

Trong các bức ảnh, những chiếc bánh Oreo sẽ được dàn dựng như một phần của sự kiện nhằm "giúp góc trẻ thơ trong mỗi thực khách được sống dậy" hàng ...

New Coke - “Thảm họa của một thương hiệu”

Cập nhật: 14/03/2014 15:03

Năm 1985, để đánh bại đối thủ truyền kiếp Pepsi, Coca-Cola đã cho chấm dứt sản xuất Coke và thay bằng sản phẩm mới New Coke nhưng cũng chính quyết ...

Barbie - Làm đẹp thêm những giấc mơ hồng

Cập nhật: 11/03/2014 15:05

Tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, thị trường đồ chơi đã có nhiều thay đổi lớn trong thời gian vừa qua với sự ra đời và phát triển nhanh ...

Những sản phẩm thất bại 'đau đớn' của các thương hiệu nổi tiếng

Cập nhật: 10/03/2014 15:28

Các thương hiệu lớn như Coca Cola, PepsiCo, McDonald's hay HP, Apple, Microsoft... cũng từng có những sản phẩm thất bại thảm hại.

Boeing và giấc mơ chinh phục bầu trời

Cập nhật: 07/03/2014 15:22

Boeing là cái tên không thể thiếu trong lĩnh vực hàng không. Chỉ vài năm sau khi anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên ở Kitty Hawk, ...