Top

Apple tiến hành thương vụ đắt đỏ nhất trong lịch sử 38 năm

Cập nhật 02/06/2014 15:45

Sau nhiều thông tin đồn đoán, ngày 28/5, Tập đoàn công nghệ máy tính Apple đã chính thức thông báo "thâu tóm" hãng công nghệ âm thanh Beats Electronics với giá 3 tỷ USD. Đây được xem là thương vụ mua lại "đắt đỏ" nhất trong lịch sử 38 năm qua của "Trái táo cắn dở."

Các nhà lãnh đạo của Apple và Beats, trong đó có Tim Cook, Dr Dre. (Nguồn: Apple)

Theo thỏa thuận này, Apple sẽ trả cho Beats 2,6 tỷ USD tiền mặt và khoảng 400 triệu USD giá trị cổ phiếu. Sau khi mua lại Beats, Apple sẽ sở hữu dịch vụ nhạc trực tuyến và mảng kinh doanh phụ kiện âm thanh của Beats, bao gồm dòng tai nghe cao cấp của hãng này. Hai nhà đồng sáng lập của Beats là Jimmy Iovine và Dr. Dre của Beats cũng sẽ gia nhập Apple và sẽ trở thành một trong những nhà điều hành chính mảng âm nhạc của Apple. Dự kiến, thương vụ đình đám này sẽ hoàn tất trước tháng Mười tới.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook chia sẻ “âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người và giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi tại Apple. Đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư vào âm nhạc và kết hợp với đội ngũ chuyên gia tuyệt vời của Beats nhằm tiếp tục tạo ra những sản phẩm và dịch vụ âm nhạc sáng tạo nhất trên thế giới”. Ông cũng đánh giá cao năng lực của hai nhà sáng lập Iovine và Dr Drew, nhấn mạnh họ là "những nhân vật sở hữu tài năng hiếm có."

Trong khi đó, nhà đồng sáng lập Beats Iovine đã miêu tả thương vụ này là "cầu nối giữa công nghệ và thế giới âm nhạc," đồng thời bày tỏ tin tưởng các sản phẩm của Beats sẽ trở nên tốt hơn dưới bàn tay của Apple. Theo Iovine, việc sáp nhập vào Apple sẽ giúp Beats có thể hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng âm thanh của nhạc số cũng như tạo ra những chương trình âm nhạc phù hợp với thị hiếu của từng khách hàng.

Trong 18 tháng qua, Apple đã thâu tóm 27 công ty khác nhau nhưng không có thương vụ đình đám nào thực sự đáng chú ý. Mặc dù có số tiền khổng lồ, Apple được cho là khá dè dặt trong việc thực hiện các thương vụ thâu tóm những công ty khác, nếu so với các thương vụ “bom tấn” mà Microsoft hay Google vẫn thường thực hiện.

Việc Apple mua lại Beats cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm trong giới công nghệ bởi "Trái táo cắn dở" không thường xuyên thực hiện nhiều vụ thâu tóm "đắt đỏ" như các "ông lớn" công nghệ Google, Microsoft hay một số đối thủ khác ở Thung lũng Silicon. Trước Beats, thương vụ lớn nhất mà Apple đã từng thực hiện trong quá khứ là mua lại hãng máy tính NeXT của CEO quá cố Steve Jobs vào năm 1996 với mức giá 429 triệu USD.

Được thành lập vào năm 2008 bởi ca sĩ nhạc rap Dr. Dre cùng với nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Jimmy Iovine, Beats Electronics là hãng sản xuất tai nghe và cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng bậc nhất hiện nay. Ước tính, các sản phẩm tai nghe của Beats chiếm hơn 60% thị phần tại phân khúc tai nghe cao cấp tại Mỹ. Công ty này cũng đã phát triển các sản phẩm khác như loa cầm tay, công nghệ âm thanh và hệ thống giải trí dành cho xe ôtô, máy tính hay điện thoại thông minh. Đầu năm nay, Beats cũng mới chính thức ra mắt dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Beats Audio nhằm cạnh tranh với các dịch vụ âm nhạc trực tuyến khác hiện có trên thị trường.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamplus

Đơn giản là giá trị

Cập nhật: 30/05/2014 16:32

Trong thế giới thương hiệu, Chupa Chups là bằng chứng điển hình nhất cho nguyên lý – ý tưởng nhỏ có thể làm nên thương hiệu lớn.

Nike thâm nhập thị trường mới bằng quảng cáo 'độc'

Cập nhật: 29/05/2014 16:34

Trang phục thể thao là một lĩnh vực tăng trưởng lớn của Nike. Các Giám đốc công ty hy vọng đến năm 2015 Nike sẽ trở thành một trong ba thương hiệu ...

Pepsi kết hợp bóng đá và thời trang

Cập nhật: 28/05/2014 19:47

Pepsi vẫn tận dụng lợi thế với dàn sao đông đảo gồm 19 siêu sao bóng đá, trong đó có siêu tiền đạo Leo Messi.

20 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2014

Cập nhật: 27/05/2014 16:34

Danh sách 20 thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo xếp hạng BrandZ Top 100 của hãng nghiên cứu Millward Brown...

8 quảng cáo nổi tiếng lừa dối người dùng

Cập nhật: 26/05/2014 16:59

Đưa những thông tin sai lệch về sản phẩm trong quảng cáo, các công ty đã phải gỡ bỏ và chi không ít tiền để xử lý các vụ kiện.