Top

8 bước xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp

Cập nhật 05/03/2011 09:50

Tại Ann Arbor, Michigan, Hoa Kỳ, Zingerman’s Delicatessan từ một công ty nhỏ thành lập năm 1982 đã trở thành Zingerman’s Community of Businesses với 8 cơ sở kinh doanh khác nhau (trong đó có một công ty tư vấn doanh nghiệp), 17 đối tác quản lý, 500 nhân viên, đạt doanh thu 37 triệu USD một năm trong 30 năm.

Mời các bạn theo dõi 8 bước xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp. Nhà sáng lập Ari Weinzweig giải thích cách thức xây dựng tầm nhìn (xây dựng kế hoạch chiến lược theo những mốc thời gian xác định trong tương lai) giúp đưa công ty đến tầm cỡ hiện tại.


Nhà sáng lập Ari Weinzweig giải thích cách thức xây dựng tầm nhìn giúp đưa công ty đến tầm cỡ hiện tại.
Bước 1: Chọn chủ đề

Bạn xây dựng tầm nhìn cho toàn bộ công ty? Cho một bộ phận? Cho một ngày? Hay là cho đến khi bạn nghỉ hưu? Chúng tôi vẽ ra bức tranh kế hoạch đủ mọi chủ đề trên và còn hơn thế nữa.

Bước 2: Chọn khung thời gian

Tầm nhìn công ty sẽ kéo xa đến tận đâu? Không có câu trả lời chính xác. Nhưng theo nguyên tắc chung thì vượt ra ngoài khuôn khổ những vấn đề hiện tại, nhưng cũng không quá đà tới tương lai bất định.

Chúng tôi có bảng kế hoạch tầm nhìn cho toàn bộ tổ chức đến năm 2020. Hầu hết công ty chọn khoảng thời gian từ 2 đến 10 năm, và 5 năm là con số cơ bản điển hình.

Bước 3: Lập bảng thành tích

Lập danh sách các thành tựu trong quá khứ, những cống hiến đặc biệt của cá nhân, của đồng sự, các kỹ năng, kỹ thuật và nguồn lực.

Danh sách đó là cơ sở dữ liệu kinh nghiệm chất lượng cao, và còn là nguồn năng lượng dồi dào, kích thích sức mạnh tinh thần. Doanh nhân càng lạc quan thì khả năng hoạch định tầm nhìn càng tốt.

Bước 4: Viết bản nháp

Viết bản kế hoạch chiến lược và tầm nhìn là điều vô cùng quan trọng. Sau đây là vài bí quyết cơ bản: Viết cứ như thể kế hoạch này đã thành hiện thực. Viết ra mọi ý tưởng. Đừng ngại nó viễn vông, chỉ cần nó mới mẻ. Viết liên tục không nghỉ trong 15, 20 phút. Thể hiện đam mê trong từng câu, chữ, ý tưởng.

Bước 5: Xem lại bản nháp


Xem lại một lượt bản nháp từ đầu đến cuối. Đừng vội bôi xóa bất cứ chi tiết nào. Hãy tự trả lời những câu hỏi: “Bản kế hoạch tầm nhìn này có truyền cảm hứng cho người đọc?”, “Mình có phấn khởi khi đọc nó?”.

Đừng bao giờ lo ngại: “Sẽ bận rộn dài dài và lo toan mãi mãi đây”. Thay vào đó, hãy xác định số doanh thu đại diện cho sự thành công mà bạn nhắm đến. Mức độ bán hàng? Tăng lương nhân viên? Dự trữ? Điều kiện?...

Bước 6A, 6B, 6C: Chỉnh sửa bản nháp

Chỉnh sửa trên 4 lần thật kỹ để làm thành bản tầm nhìn và kế hoạch chiến lược hoàn hảo. Mất bao lâu không phải là vấn đề quan trọng, nhưng kế hoạch phải thoát ra khỏi tờ giấy để đi vào hiện thực mới có giá trị.

Bước 7: Xin giúp đỡ


Bây giờ là lúc tìm đến những người đáng tin và đáng kính. Bạn sẽ giới thiệu bản kế hoạch chiến lược và tầm nhìn này cho ai? Những người có kinh nghiệm, hiểu biết và chuyên ngành có liên quan. Họ sẽ lắng nghe rồi thảo luận những bước hành động thực tế cho công ty bạn sau này.

Bước 8: Chia sẻ tầm nhìn

Bước cuối cùng là chia sẻ tầm nhìn với tập thể những người sẽ thực hiện nó. Sẽ không tránh khỏi chuyện mọi người truy hỏi làm thế nào để thực hiện tầm nhìn đó. Đừng bận tâm, tầm nhìn là “cái gì” chứ không phải là “cách nào”. Hiện tại bạn chưa rõ mình làm cách nào, nhưng bạn đã biết tầm nhìn của mình là “cái gì”, và tương lai dần dần bạn sẽ tự khắc biết “cách nào”

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Thiết kế thương hiệu một số lưu ý.

Cập nhật: 28/02/2011 15:55

Thương hiệu được làm nên bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên khi thiết kế một thương hiệu cũng cần tránh một số sai lầm. Những sai lầm thường gặp khi đặt tên ...

Bạn đã chọn được bản nhạc nào cho thương hiệu của mình chưa?

Cập nhật: 26/02/2011 09:30

Cho tới gần đây, khi mọi người có xu hướng nghe âm nhạc dạng chuông ngắn hay những bài hát được biết đến trong các loạt chương trình quảng cáo. Tuy ...

Có một cách tiếp thị hiệu quả với ngân sách “khiêm tốn”

Cập nhật: 19/02/2011 08:27

Bạn có một ngân sách tiếp thị khiêm tốn ư? Điều đó hoàn toàn bình thường. Vẫn có rất nhiều cách bạn có thể làm để tiếp cận với các khán giả B2B, chỉ ...

Xây dựng thương hiệu với những phương tiện truyền thông nổi bật

Cập nhật: 14/02/2011 15:05

Như một cựu binh của ngành kỹ thuật và như một nhà marketing, tôi thấy việc xây dựng thương hiệu và những nỗ lực phát triển đang đi theo chiều hướng ...

Sáu cách xây dựng thương hiệu qua dịch vụ khách hàng

Cập nhật: 12/02/2011 08:50

Khi nhắc đến xây dựng thương hiệu, dịch vụ khách hàng thường là yếu tố cuối cùng và hay bị bỏ qua nhất. Đây là một sai lầm lớn – và một cơ hội lớn bị ...