Top

11 bí mật chưa biết về Nike

Cập nhật 06/11/2014 16:37

Câu khẩu hiệu "Just Do It" nổi tiếng của Nike được lấy cảm hứng từ một tên giết người hàng loạt hay biểu tượng Nike được thuê thiết kế với giá chỉ 35 USD.

Hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới Nike sắp bước sang tuổi thứ 50, nhưng có thể nhiều người không biết được rằng, câu khẩu hiệu "Just Do It" nổi tiếng của Nike được lấy cảm hứng từ một tên giết người hàng loạt hay biểu tượng Nike được thuê thiết kế với giá chỉ 35 USD.


1. Nike được thành lập vào năm 1964 với tên gọi Blue Ribbon Sports và bước đầu hoạt động như một nhà phân phối cho công ty đóng giày Onitsuka Tiger của Nhật Bản (ngày nay đã đổi tên thành Asics). Blue Ribbon Sports chính thức đổi tên thành Nike Inc vào năm 1971.

2. Nike được thành lập với số vốn ban đầu chỉ 1.200 USD, do hai sáng lập viên Bill Bowerman - một huấn luyện viên và Phil Knight, một vận động viên đến từ tiểu bang Portland, người từng theo học tại Đại học Oregon.

3. Ban đầu Knight muốn đặt tên công ty là "Dimension 6". Nhưng năm 1971, ông đã quyết định đặt tên công ty là Nike theo tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, và nó được phát âm là "ny'-kee". Cái tên này được đề xuất bởi một trong những nhân viên đầu tiên của Nike - Jeff Johnson.

4. Những đôi giày Nike đầu tiên đã được thực hiện bên trong một khuôn sắt. Năm 1971, Bowerman đã nảy ra ý tưởng đổi mới các sản phẩm giày dép bằng cách tạo ra các rãnh trên đế giày để các huấn luyện viên có thể theo dõi các vận động viên, khi ông và vợ ông đang làm bánh quế cho bữa sáng. Ý tưởng này đã dẫn đến sự ra đời của dòng sản phẩm "Nike Waffle Trainer". Sản phẩm được cấp bằng sáng chế vào năm 1974.

5. Biểu tượng của thương hiệu Nike được thiết kế bởi một sinh viên của Đại học Portland State - Carolyn Davidson với giá chỉ 35 USD (tương đương 200 USD hiện nay). Số tiền này đã được trao bằng cổ phần và ngày nay giá trị của cổ phần này tương đương khoảng hơn 640.000 USD.

6. Khẩu hiệu "Just Do It" được lấy cảm hứng từ tên giết người hàng loạt Gary Gilmore, kẻ đã thốt ra câu nói "Let's do it" ngay trước khi bị xử bắn vào năm 1977.

7. Chiến dịch "Just Do It" ra mắt lần đầu tiên vào năm 1988. Quảng cáo lấy hình tượng trung tâm là cựu vận động viên điền kinh Walt Stack (80 tuổi) chân mang giày Nike và đang chậm chạp băng qua cầu Golden Gate (Cầu Cổng Vàng).

8. Mặc dù, Michael Jordan (đại diện hình ảnh cho Nike) đã không còn chơi bóng rổ chuyên nghiệp nhưng ông vẫn kiếm được khoảng 60 triệu USD mỗi năm tiền bản quyền từ Nike, theo Forbes . Điều đó đã giúp Michael Jordan trở thành vận động viên có hợp đồng lớn nhất với Nike từ trước đến nay.

9. Vận động viên quần vợt chuyên nghiệp Rumani - Ilie Nastase, là vận động viên đầu tiên ký hợp đồng quảng cáo cho Nike, vào năm 1972. Nastase là một tay vợt tài năng nhưng cũng nổi tiếng là một người có tính khí thất thường và thường xuyên bị xử phạt hoặc đình chỉ thi đấu...

10. Năm 1987, Nike đã sử dụng bài hát "Revolution" của ban nhạc nổi tiếng The Beatles cho quảng giày Air Max. Đây cũng là lần đầu tiên một bài hát của Beatles được sử dụng trong một quảng cáo truyền hình.

11. Cửa hàng Nike lớn nhất thế giới hiện không nằm tại quê hương Mỹ mà lại nằm tại đại lộ Oxford ở London, Anh. Nike đã bỏ ra khoảng 10,5 triệu Bảng Anh (hơn 350 tỷ đồng) để xây dựng cửa hàng cao 3 tầng và rộng gần 1.300m này. Cửa hàng được xây dựng xung quanh quảng trường thành phố London.


DiaOcOnline.vn - Theo Bizlive

Vietnam Airlines: Dùng “con bài” Jetstar để “đấu” với Vietjet

Cập nhật: 05/11/2014 16:32

"Từ 2011, VNA đã tiếp nhận phần vốn nhà nước chuyển giao để có được Hãng hàng không Jetstar Pacific, là sẩn phẩm liên doanh với Jetstar Group để giữ ...

Những thương hiệu hàng đầu Châu Á

Cập nhật: 04/11/2014 16:28

Kết quả sau cùng trong cuộc so tài tại châu Á cho thấy, Samsung vẫn cầm chắc vị trí dẫn đầu, nhưng theo sau đó, Sony đã chiếm giữ vị trí thứ 2 của ...

Twitter bắt tay với IBM

Cập nhật: 03/11/2014 16:31

Với sự phát triển của các giải pháp mới nhằm cải tiến các quyết định kinh doanh trên tất cả các ngành nghề, IBM và Twitter sẽ có thể làm phong phú ...

Google và Microsoft: Cuộc chiến Email

Cập nhật: 31/10/2014 17:28

Nếu từng cố gắng tìm một ứng dụng email cho điện thoại di động, bạn chắc hẳn đã đương đầu với một sự thật không mấy dễ chịu về email trong kỷ nguyên ...

Cuộc cách tân của Bia Sài Gòn

Cập nhật: 29/10/2014 16:14

Tháng 9 vừa rồi, bia chai Saigon Export, Sài Gòn Lager đã khoác áo mới, với nhãn ở cổ chai, thay cho foil nhôm và lớp nhãn ánh kim thay thế nhãn giấy ...