Quá trình phát triển nền kiến trúc cổ Việt Nam gắn liền với môi trường thiên nhiên và hoàn cảnh kinh tế - xã hội. Những công trình kiến trúc cổ hầu hết được xây dựng trong thời kỳ phong kiến - chủ yếu là trước thế kỷ 19.
Dù là công trình nhỏ bé như kiến trúc dân gian hoặc đồ sộ, phức tạp như kiến trúc cung đình, vật liệu xây dựng sẵn có ở địa phương đã được khai thác và sử dụng phổ biến và rộng khắp: tranh, tre, nứa, lá, gỗ, đá..., sau này còn có các vật liệu khác như gạch, ngói, sành, sứ... Hệ thống kết cấu khung cột, vì kèo và các loại xà đều có quy định thống nhất về kích thước, tương quan về tỷ lệ và qua đó, những nghệ nhân trước đây đã sáng tạo ra một thức kiến trúc riêng biệt trong kiến trúc cổ và dân gian Việt Nam.
Kiến trúc cổ Việt Nam được chia thành các loại hình như sau:
I. Kiến trúc quân sự - quốc phòng.
Đây là loại hình kiến trúc bao gồm thành lũy, pháp đài, đồn, cửa ô... Những kiến trúc quân sự quốc phòng cổ Việt Nam có mặt bằng bố cục gồm các hình như: hình vuông, hình chữ nhật, hình đa giác đều, hình tròn, hình ngôi sao và những hình đặc biệt khác. Vật liệu xây dựng các loại hình kiến trúc này rất phong phú. Ở miền núi, người ta sử dụng phiến đá xanh có đẽo gọt hoặc không; ở miền trung du, người ta sử dụng đá ong; ở miền đồng bằng sử dụng đất hoặc gạch và vôi vữa xây thành.
1. Thành Cổ Loa:
- Thành Cổ Loa ( Đông Anh - Hà Nội ) theo tương truyền gồm 9 vòng xoáy trôn ốc, nhưng căn cứ trên dấu tích hiện còn, các nhà khoa học nhận thấy thành có 3 vòng, trong đó vòng thành nội rất có thể được làm về sau dưới thời Ngô Quyền. Chu vi ngoài 8 km, vòng giữa 6,5 km, vòng trong 1,6 km, diện tích trung tâm lên tới 2 km². Thành được xây theo phương pháp đào đất đến đâu, khoét hào đến đó, thành đắp đến đâu, lũy xây đến đó. Mặt ngoài lũy, dốc thẳng đứng, mặt trong xoải để đánh vào thì khó, trong đánh ra thì dễ. Lũy cao trung bình từ 4 m-5 m, có chỗ cao đến 8 m-12 m. Chân lũy rộng 20 m-30 m, mặt lũy rộng 6 m-12 m. Khối lượng đất đào đắp ước tính 2,2 triệu mét khối.
Dấu tích thành Cổ Loa tại xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội. Đền thờ An Dương Vương. |
Giếng Ngọc trước cửa đền An Dương Vương ở Cổ Loa. |
DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn kiến trúc
Ảnh: Internet
Ở Nhật, các trạm xe buýt không hiện đại như ở Dubai, không cầu kỳ như ở Brasil, cũng không xưa cũ như ở Cuba, không quá đơn sơ như ở Hi Lạp, không ...
Có lẽ, Havana là thành phố duy nhất trên thế giới còn giữ lại được những trạm xe buýt có thiết kế cầu kỳ bắt mắt của những ngày đầu khi mà hệ thống ...
Ngày nay, hệ thống giao thông ngày càng phát triển, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có những tuyến xe buýt sẵn sàng phục vụ hành khách cả ...
Trong số các thánh đường nổi tiếng ở Pháp, thánh đường Chartres có 1 vị trí rất riêng biệt. Đó là chốn hành hương ưa thích của những tín đồ ngoan đạo.
Nằm trên hòn đảo Saint Marten, West Indies (thuộc quyền kiểm soát của người Hà Lan), “công chúa Juliana” rất nổi tiếng nhờ bãi hạ cánh siêu ngắn và ...