Top

Tiêu thụ thép tăng “ảo”, có dấu hiệu đầu cơ

Cập nhật 10/04/2010 11:10

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thép, trong quý I, tiêu thụ thép tăng cao là do các công ty kinh doanh, phân phối thép nhận thấy thép có xu hướng tiếp tục tăng giá đã huy động vốn để mua thép đón đầu nhằm thu lợi nhuận cao.

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã giải thích trong buổi trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ như vậy.


Ông Phạm Chí Cường nhận định vẫn còn một lượng thép tồn ở khâu lưu thông và chưa được đưa ra sử dụng ở các công trình.
Theo ông Cường, lượng thép xây dựng tiêu thụ toàn Hiệp hội tháng 3/2010 đạt 558.551 tấn, so với tháng trước tăng 87,94% và tăng 57,7% so với cùng kỳ 2009. Tính chung 3 tháng, tiêu thụ thép của các thành viên VSA đạt hơn 1,2 triệu tấn, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm 2009. Đây là lượng thép tiêu thụ trong tháng lớn nhất từ trước tới nay.

Về tình hình thị trường thép trong nước 3 tháng đầu năm, theo VSA, mặc dù có thời gian nghỉ Tết kéo dài nhưng tiêu thụ thép đạt mức rất cao. Đồng thời, bất chấp việc giá thép tăng cao song tiêu thụ thép trong nước vẫn rất sôi động... Hiện giá thép xuất xưởng tại nhà máy trung bình khoảng 14,8 triệu đồng/tấn, tại thị trường xấp xỉ 17 triệu đồng/tấn.

Ông Cường cho rằng, nhu cầu thép xây dựng thực tế không tăng đột biến vì trong quý I năm nay không có công trình mới được đưa vào xây dựng. Bên cạnh đó, một loạt nhà máy cán thép có công suất lớn (300.000-400.000 tấn) của Hòa Phát, Việt Ý đưa vào sản xuất trong quý I đã bổ sung cho công suất thép xây dựng trong nước. Tính tới ngày 31/3, lượng tồn kho sản phẩm ở các công ty sản xuất thép trong Hiệp hội là gần 200.000 tấn và thị trường cũng không thiếu thép.

Tiêu thụ thép tăng cao có thể giải thích là do các công ty kinh doanh, phân phối thép nhận thấy thép có xu hướng tiếp tục tăng giá đã cố huy động vốn để mua thép đón đầu nhằm thu lợi nhuận cao.

Theo ông Cường, thị trường không có chuyện thiếu thép bởi dự trữ phôi cho sản xuất thép tháng 4 ở các nhà máy hiện là 530.000 tấn. Lượng phôi này đủ cung cấp cho các nhà máy cán, đáp ứng đủ nhu cầu thép xây dựng của cả nước trong tháng 3 và tháng 4.

Hiện thời xu hướng tăng giá thép vẫn có thể còn tiếp tục trong một vài tháng tiếp theo, do vậy ông Cường khuyến cáo người tiêu dùng không nên thấy giá thép đang “nóng” do còn có khả năng tăng giá trong thời gian tới mà ồ ạt mua vào tại thời điểm giá quá cao như hiện nay. Nếu tiếp tục mua thì sẽ phải mua mức giá cao hơn mức thực và dễ đẩy thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn do thiếu thép "ảo".

Theo nhận định của các chuyên gia, theo quy luật thị trường, khi tăng tới đỉnh, giá thép sẽ chững lại. Do vậy nếu “ôm” hàng để đầu cơ kiếm lợi sẽ rất dễ rơi vào tình trạng tồn kho lớn và không tiêu thụ được như đã xảy ra năm 2008.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ