Top

Ngành Xây dựng Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về sản xuất gạch ốp lát

Cập nhật 20/10/2009 15:20

Hình minh họa. vnceramic.org.vn

Việt Nam chính thức vượt Indonesia, trở thành nhà sản xuất gạch ốp lát phục vụ xây dựng lớn nhất Đông Nam Á. Đồng thời, được công nhận có ngành sản xuất gạch ốp lát lớn thứ 6 thế giới. Đó là khẳng định của ông Đinh Quang Huy - Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam. Theo ông Huy, hiện cả nước có trên 45 tập đoàn, Cty sản xuất gạch ốp lát với tổng công suất thiết kế khoảng 261 triệu m2/năm. Điều đó cho thấy nhu cầu ở thị trường gạch ốp lát ngày một lớn.

Vài năm trước đây, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia sản xuất gạch ceramic lớn nhất Đông Nam Á với công suất trên 200 triệu m2/năm. Tuy nhiên, với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp (DN) trong nước, đến nay Việt Nam đã vượt lên độc chiếm vị trí số 1 Đông Nam Á và thứ 6 trên thế giới với công suất lắp đặt hiện là 350 triệu m2, phát huy công suất khoảng 300 triệu m2. Ngoài ra, hiện xuất khẩu gạch ceramic trong những năm qua đã liên tục tăng trưởng, bình quân tăng 10% mỗi năm, chiếm khoảng 13% tổng giá trị sản xuất của toàn ngành ceramic.

Ông Huy cho biết, hàng năm Italia xuất khẩu gốm sứ gần 4 tỷ USD, Tây Ban Nha gần 3 tỷ USD, như vậy các quốc gia này sản xuất gốm sứ cho thế giới chứ không phải chỉ nhằm vào thị trường trong nước. Các DN Việt Nam cũng phải đứng trên quan điểm đó để phát triển.

Với công suất hiện có và đang đầu tư, các nhà sản xuất ceramic Việt Nam phải coi xuất khẩu là động lực để tồn tại và phát triển. Tất nhiên, trước khi xuất khẩu cũng cần chiếm được thị trường trong nước trước hết phải bằng nội lực. Sản xuất hàng tốt, giá hạ để hàng rào hình thành tự nhiên trên thị trường chứ không thể trông chờ vào các hàng rào do Chính phủ ban hành.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng