Top

TPHCM:

Ngành VLXD năm 2020 sẽ hoàn thiện và phát triển bền vững

Cập nhật 25/05/2011 10:10

Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) TP đến năm 2020 vừa được UBND TPHCM phê duyệt. Việc phát triển VLXD thành phố theo đó phải phù hợp với quy hoạch phát triển VLXD Việt Nam đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt.


Đến năm 2020 những cơ sở sản xuất gạch nung sẽ được thay bằng công nghệ sản xuất gạch không nung nhằm bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc phát triển VLXD cần đặc biệt chú trọng đến việc kết hợp hài hoà các nhân tố về hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, bảo vệ môi trường…với quy mô hợp lý, sử dụng công nghệ tiên tiến, ít tiêu hao năng lượng.

Đối với các công ty, cơ sở hoạt động với công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế thấp cần chuyển đổi hoặc ngưng hoạt động.

Hướng đến mục tiêu phát triển vật liệu xây dựng thành ngành kinh tế mạnh của thành phố, cần dựa vào lợi thế thị trường, nguồn lao động sẵn có, tạo điều kiện tiếp cận với công nghệ mới.

Theo quy hoạch đến năm 2010 TPHCM sẽ trở thành trung tâm giao dịch, trưng bày, triển lãm sản phẩm vật liệu xây dựng quy mô lớn. Cũng trong năm này TP sẽ hoàn tất phương án di dời các nhà máy, trạm nghiền, trạm trộn xi măng ra khỏi TP đến những địa phương có quy hoạch phù hợp hoặc chuyển đến các khu công nghiệp của TP.

Song song đó, TP sẽ không đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất, trạm nghiền, trộn xi măng; không khai thác đất sét sản xuất gạch nung, đồng thời khuyến khích việc xây dựng các cơ sở sản xuất gạch không nung trên toàn địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường cũng như tiết kiệm năng lượng….

Về đá và cát xây dựng sẽ không được khai thác trong phạm vi thành phố. Qua đó, phải đầu tư các mỏ đá, mỏ cát có chất lượng trên địa bàn các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng của TP.

Đá ốp lát sẽ được đầu tư xây dựng dây chuyền nhân tạo cao cấp, nâng cao chất lượng sản phẩm…Hoạt động sản xuất bê tông sẽ được đầu tư về chiều sâu, bố trí các cơ sở sản xuất 1 cách hợp lý nhất, đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng các công trình cao tầng nói riêng và các hạng mục công trình khác của thành phố.

Về các loại vật liệu xây dựng khác và vật liệu mới, đầu tư chiều sâu để nâng cao công suất và chất lượng các sản phẩm vật liệu trang trí hoàn thiện như gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng đồng thời đầu tư xây dựng mới các cơ sở sản xuất kính an toàn, vữa trộn sẵn, tấm tường thạch cao….với công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng cho nhu cầu TP.

UBND TP cũng chủ trương mở rộng thị trường, tiếp nhận những loại vật liệu trang trí hoàn thiện, vật liệu mới, chất lượng cao…chưa có mặt tại TP để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành xây dựng.

Đỗ Trần - DiaOcOnline.vn