Top

Gạch bê-tông khí chưng áp - sản phẩm thân thiện môi trường

Cập nhật 07/02/2011 10:15

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Lâu nay, các công trình xây dựng ở nước ta vẫn sử dụng một lượng khá lớn gạch đất sét nung. Ðiều này đồng nghĩa mất đi nhiều tài nguyên đất nông nghiệp, đồng thời tăng lượng khí thải, ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe con người.

Ðể giảm thiểu tác hại của gạch đất sét nung, nâng cao chất lượng cho các công trình và đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng ngày càng phát triển đa dạng, Chính phủ đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây không nung ở Việt Nam đến năm 2020 tại Quyết định số 121/2008/QÐ-TTg ngày 29-8-2008 và Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 tại Quyết định số 567/2010/QÐ-TTg ngày 28-4-2010. Ðây là bước khởi đầu tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực vật liệu xây dựng không nung và một trong những doanh nghiệp luôn đi tiên phong là Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng Viglacera (thuộc Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam). Vừa qua, Viglacera đã tổ chức khánh thành nhà máy sản xuất gạch bê-tông khí chưng áp (BTKCA) đầu tiên tại miền bắc với công suất 200 nghìn m3/năm, tương đương bốn lò nung tuy-nen. Ðây là một nhà máy hiện đại, tính tự động hóa và cơ giới hóa cao, sử dụng ít lao động, thân thiện với môi trường.

Nguyên liệu chính của gạch BTKCA là xi-măng, vôi, cát vàng, nước và phụ gia tạo khí. Sau khi được lựa chọn kỹ và thuần nhất về chất lượng hỗn hợp nguyên liệu này sẽ được nghiền mịn, phối trộn chính xác bằng thiết bị định lượng và được tạo hình trong khuôn thép. Trong quá trình đông kết xảy ra phản ứng hóa học tạo bọt khí giúp sản phẩm trương nở. Sản phẩm được cắt chính xác nhờ thiết bị cắt tự động và được chưng hấp dưới áp suất và nhiệt độ cao. Nhờ đó, sản phẩm đạt cường độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Gạch BTKCA có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với gạch đất sét nung truyền thống. Với tỷ trọng siêu nhẹ từ 400 đến 1.000 kg/m3, bằng một phần ba so với gạch đặc và bằng hai phần ba so với gạch rỗng đất sét nung, gạch bê-tông khí cho phép tiết kiệm chi phí kết cấu của công trình từ 10 đến 12%, giảm 10 đến 15% chi phí xây thô. Ðồng thời, tốc độ thi công cũng tăng gấp hơn hai lần so với gạch thông thường. Gạch BTKCA Viglacera có cấu trúc thông thoáng với hàng triệu túi khí li ti có khả năng bảo ôn cách nhiệt cao. So với gạch xây thông thường, khả năng cách âm của gạch bê-tông khí gấp hai lần, đạt tiêu chuẩn chống cháy cấp I theo tiêu chuẩn quốc gia. Với kết cấu thể xốp, gạch còn có khả năng hấp thụ xung lực rất tốt. Các công trình sử dụng gạch BTKCA có khả năng chịu động đất tốt hơn hẳn so với gạch xây thông thường. Bên cạnh những tính năng nổi trội, gạch BTKCA còn là vật liệu thân thiện với môi trường, không phát sinh khí thải, nước thải cũng như chất thải rắn trong quá trình sản xuất...

Việc ứng dụng gạch BTKCA cũng khá đa dạng, có thể thích hợp sử dụng xây tường bao che, tường ngăn cho các công trình xây dựng, đặc biệt thích hợp cho các công trình nhà ở chung cư cao tầng. Với bề mặt xốp, nhẹ, tường bằng bê-tông khí có thể cho phép khoan, doa, tạo rãnh, tạo hốc một cách dễ dàng. Tốc độ thi công, hoàn thiện cũng như lắp đặt điện, nước theo đó cũng được đẩy nhanh. Mặc dù Nhà máy sản xuất gạch bê-tông khí Viglacera mới chỉ đi vào sản xuất hơn một tháng, nhưng đã có khá nhiều công trình và chủ đầu tư đăng ký sử dụng sản phẩm. Tùy theo yêu cầu của từng công trình, gạch BTKCA có thể sản xuất theo nhiều kích cỡ khác nhau.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Viglacera Nguyễn Anh Tuấn cho biết, định hướng phát triển của Tổng công ty trong giai đoạn tới vẫn gắn liền với sự phát triển bền vững của ngành xây dựng, việc khánh thành nhà máy bê-tông khí khẳng định mục tiêu và định hướng của Viglacera tập trung vào các sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp xu thế phát triển hiện đại. Ngoài dự án sản xuất gạch bê-tông khí chưng áp, hiện nay Tổng công ty cũng đang lập dự án sản xuất kính low-e, gạch block thủy tinh... và đều là những sản phẩm tiết kiệm năng lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân