Top

Trong di chúc ghi đất không được bán thì sau này con cái có quyền bán đất hay không?

Cập nhật 12/07/2014 05:59

Xin chào Café luật!

Chú họ tôi có một mảnh đất và nhà ở trên đó, đã được cấp giấy CNQSDĐ. Chú có 3 người con. Vì không muốn con cái sau này bán mảnh đất này nên chú định viết di chúc để lại cho một người con với nội dung không cho phép bán đất mà chỉ được ở. Vậy xin hỏi sau này chú mất đi, cả 3 người con cùng đồng ý bán đất thì pháp luật có cho phép hay không? Xin cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định pháp luật dân sự, người viết di chúc có quyền tự do định đoạt tài sản của mình. Tuy nhiên trong trường hợp, tài sản nhà đất sẽ cho các con được quyền sở hữu nhưng lại hạn chế quyền định đoạt của các con thì đây là một dạng di chúc có điều kiện. Tuy nhiên, pháp luật dân sự chưa điều chỉnh các dạng di chúc có điều kiện. Thông thường, chỉ có những điều kiện nào phù hợp với quy định pháp luật thì được chấp nhận và thực hiện, còn ngược lại thì sẽ rất khó. Căn cứ vào các quy định pháp luật, việc quy định điều kiện hạn chế quyền định đoạt là rất khó thực hiện bởi theo quy định về pháp luật đất đai, khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho công dân thì người này có đầy đủ các quyền sử dụng và định đoạt (sang nhượng, cầm cố, thế chấp, cho, tặng...) mà không phụ thuộc vào điều kiện trong di chúc. Do đó, nếu di chúc cho cả 3 người con được đứng tên trên các giấy tờ nhà đất thì khi chú bạn chết đi mà cả 3 người con cùng đồng ý bán thì pháp luật vẫn công nhận giao dịch này.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.