Top

Phân chia tài sản thừa kế không di chúc

Cập nhật 30/08/2010 16:10

Câu hỏi:

Căn nhà ba má để lại cho anh chị em tôi đã được cấp sổ hồng với quyền đồng sở hữu là 8 anh chị em và không có tên 2 người con riêng của ba tôi (cấp từ năm 2003). 2 người con riêng của ba tôi thì một người là con vợ lớn có kết hôn và li dị theo luật, người còn lại chỉ là ba tôi nhận là con chứ không có giấy hôn thú với người vợ này.

Vậy khi anh chị em tôi bán căn nhà thì có phải chia phần tài sản này cho 2 người con riêng của ba tôi không? Nếu chúng tôi vẫn tiến hành bán nhà và thủ tục chuyển sang cho chủ mới cũng hoàn tất nhưng không thông báo cho 2 người con riêng biết thì sau này họ có khiếu kiện được không? nếu được thì họ được chia phần tài sản này như thế nào?

Xin chân thành cám ơn! (baouyen1971@zing.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

 
Quy định của pháp luật về thừa kế như sau:

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Theo đó ½ căn nhà nói trên sẽ là tài sản thừa kế mà ba bạn để lại cho 10 người con và sẽ phải được chia theo pháp luật.

Tuy nhiên vì căn nhà đã được cấp Giấy chứng nhận do đó 8 anh em bạn có quyền chuyển nhượng căn nhà này cho người khác (trừ khi 2 người con riêng có tranh chấp và yêu cầu cơ quan Nhà nước ngăn chặn việc chuyển nhượng).

Nếu 2 người con riêng của cha bạn tiến hành thủ tục khởi kiện về việc chia thừa kế thì Tòa án sẽ xem xét về thời hiệu khởi kiện.

Do trong câu hỏi bạn không nêu rõ thời điểm cha, mẹ bạn mất vì vậy chúng tôi chỉ có thể trả lời đến bạn như sau:

Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Tòa án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết (Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 28/04/2004).

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn