Top

Bác tôi mất sớm có được hưởng thừa kế từ mảnh đất của nội muốn sang tên cho bố tôi không?

Cập nhật 28/11/2013 16:14

Kính chào Café Luật!

Tôi có một việc thắc mắc xin được giúp đỡ:

Ông bà tôi sinh được 3 người con trai: Bác, bố tôi và chú tôi. Năm 1962 ông nội tôi mấy, khi đó mảnh đất của giá đình do bà nội đứng tên. Tới năm 2000 thì bác tôi mất, bác có vợ và 4 người con trai.

Tới năm 2010 thì bà nội tôi mất. Ba người con đều đã có đất riêng. Song người con thứ 3 nuôi bà nội và ở tại miếng đất đó. Nhưng bây giờ chú út muôn sang tên cho bố tôi mảnh đất.

Gia đình tôi muốn chuyển tên người sử dụng từ bà nội sang bố tôi có được không? Thủ tục như thế nào. Nếu phân chia tài sản thì bác tôi đã mất có được hưởng thừa kế không?

Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với vấn đề của bạn tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Trường hợp của bạn, tôi xin trả lời từng vấn đề cụ thể như sau:

Theo như bạn trình bày thì nguồn gốc mảnh đất trên là tài sản chung của ông bà nội bạn. Ông nội bạn chết đi không để lại di chúc, di sản của ông nội bạn sẽ được chia theo pháp luật. Cụ thể: tại Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định những người được thừa kế theo pháp luật như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Di sản của ông nội bạn được xác định là giá trị ½ mảnh đất nói trên sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm bà nội và 3 người con của ông nội bạn.

Tương tự như trường hợp của ông nội bạn, bà nội bạn chết không để lại di chúc, di sản của bà bạn sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà nội bạn bao gồm bố bạn, chú bạn và bác bạn. Vì bác bạn chết trước bà nội bạn, theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự thì con của bác bạn sẽ được thừa kế thế vị phần mà bác bạn được hưởng.

Như vậy, trước hết gia đình bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng. Ngoài ra để bố bạn có thể đứng tên trên mảnh đất trên thì phải được sự đồng ý của chú bạn và những người con của bác bạn. Và sự đồng ý này phải được lập bằng văn bản tại văn phòng công chứng.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn