Top

Xung quanh câu chuyện nhà ở bán có thời hạn

Cập nhật 26/09/2013 09:55

 Tại TPHCM, hàng loạt dự án nhà ở có thời hạn từ 6 cho đến 49 năm liên tục được 1 số chủ đầu tư tung ra. Giá bán thấp, tiến độ thanh toán linh hoạt cộng với diện tích vừa phải đang là điểm cộng của loại hình này so với các căn hộ chung cư khác. Tuy nhiên, do không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nên rất có thể sẽ có nhiều phát sinh rủi ro xảy ra.

Sau khi mở bán và bán thành công dự án Lê Thành Twin Tower có thời hạn 49 năm, công ty này lại tiếp tục tung ra 1 dự án khác cũng nằm trên địa bàn quận Bình Tân. Theo dự kiến, giá sẽ dao động trong khoảng từ 330 đến 380 triệu đồng/ căn cho căn hộ có diện tích từ 33- 38m2.

Cũng giống như đơn vị này, TPHCM hiện ghi nhận ngày càng nhiều các công ty tham gia vào loại hình căn hộ bán có thời hạn. Có thể kể đến như dự án Beehome trên địa bàn Quận Tân Bình của Tập đoàn C.T group có sở hữu 12 năm với giá 347 triệu đồng và 6 năm giá 180 triệu đồng. Kế đến là dự án của công ty Kinh đô land với thời hạn 30 năm….

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, so với căn hộ để bán thì loại hình bán có thời hạn đang có nhiều ưu điểm vượt trội và nổi bật là giá bán cũng như tiến độ thanh toán linh hoạt. Tổng số tiền giảm bằng 1 nửa so với căn hộ bình thường và tiến độ thanh toán khá tốt, khoảng 6 triệu/ tháng không lãi suất. Trong bối cảnh địa ốc đang đình trệ, khó khăn về đầu ra như hiện nay thì đây được coi là 1 lối thoát nữa cho các doanh nghiệp trong việc giải bài toán của thị trường.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng, với loại hình này, người mua sẽ gặp phải nhiều rủi ro lớn là không được cấp sổ hồng. Bởi lẽ, luật Nhà ở quy định không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho những dự án xây dựng trên đất thuê. Và rủi ro sẽ cao hơn nếu dự án bị chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng. Và đương nhiên, mất trắng tài sản là điều có thể. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Nghĩa cho rằng, loại hình này phát triển đều tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và đương nhiên, mỗi chủ đầu tư sẽ đưa ra những giải pháp triệt để để bảo đảm quyền lợi tối ưu cho khách hàng

Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Trung Ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS, chỉ đạo Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan nghiên cứu cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê. Hi vọng, với sự tích cực này, loại hình nhà ở bán có thời hạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển và quan trọng nhất ở đây là bài toán nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV