Top

Vốn ngoại vẫn tự tin ở BĐS

Cập nhật 04/06/2014 11:11

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng đầu năm 2014, các NĐT nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 5,5 tỷ USD (tính chung cả cấp mới và tăng vốn). Ngoài lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng thu hút được nhiều sự quan tâm, thì BĐS hiện vẫn đang là đứng vị trí thứ 3 về thu hút đầu tư nước ngoài với 9 dự án đăng ký mới.


Ảnh minh họa

Bất chấp một vài quỹ đầu tư quốc tế thoái vốn khỏi dự án BĐS để quay sang đầu tư vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, không ít NĐT nước ngoài tỏ ra thận trọng hơn khi quyết định tham gia thị trường này, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành khẳng định, BĐS sẽ vẫn tiếp tục thu hút NĐT trong và ngoài nước. Trong một sự kiện diễn ra gần đây ở TP. Hồ Chí Minh, ông Thành khẳng định, BĐS sẽ vẫn là lĩnh vực có vai trò quan trọng, tác động đến nhiều vấn đề khác nhau của đời sống kinh tế - xã hội.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng đầu năm 2014, các NĐT nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 5,5 tỷ USD (tính chung cả cấp mới và tăng vốn). Ngoài lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng thu hút được nhiều sự quan tâm, thì BĐS hiện vẫn đang là đứng vị trí thứ 3 về thu hút đầu tư nước ngoài với 9 dự án đăng ký mới. Trong đó, nhiều dự án có tổng đầu tư lên đến vài trăm triệu USD. Tiêu biểu trong số đó có dự án Công ty TNHH Khu công nghiệp Texhong Hải Hà với tổng vốn 215 triệu USD; dự án Khu chung cư phường 22, quận Bình Thạnh của Công ty Sun Wah Vietnam Real Estate Limited hơn 200 triệu USD…

Nhiều Tập đoàn đầu tư BĐS đến từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông vẫn đang tiếp tục khẳng định sự hiện diện tại thị trường BĐS Việt Nam với việc tiếp tục hoàn thành nốt các dự án đang dang dở, hoặc tìm kiếm dự án đầu tư mới ở một số tỉnh, thành phố phía Bắc và khu vực phía Nam. Các NĐT này không chỉ tập trung vào lĩnh vực BĐS công nghiệp, xây dựng hạ tầng các khu chế xuất, khu công nghiệp, mà còn đang nhắm đến phân khúc mặt bằng bán lẻ như xây dựng trung tâm thương mại, khu tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại dịch vụ, khu biệt thự liền kề…

Ông Richard Yit, Tổng giám đốc Công ty GuocoLand Việt Nam cho biết, trong bối cảnh khó khăn vừa qua, một số chủ đầu tư tỏ ra thận trọng hơn khi rót vốn vào BĐS tại Việt Nam. Nhưng với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư BĐS, GuocoLand (thuộc Tập đoàn Hong Leon) vẫn tin tưởng thị trường BĐS Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Bằng chứng là ngay tại thời điểm này, Công ty vẫn quyết định hoàn tất và chào bán ra thị trường 190 căn chung cư cao cấp thuộc dự án The Canary Heights (thành phố mới Bình Dương) với mức giá trung bình khoảng trên dưới 3 tỷ đồng/căn. Một phần do GuocoLand đánh giá được nhu cầu của thị trường cũng như nhắm đến khách hàng tiềm năng là giới chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam theo làn sóng FDI đang phục hồi, song phần lớn là vì công ty tin tưởng vào tiềm năng trong tương lai của thị trường BĐS Việt Nam. Dự kiến, thời gian tới GuocoLand vẫn tiếp tục đầu tư và mở rộng địa bàn kinh doanh BĐS sang nhiều tỉnh, thành phố tại khu vực phía Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển dự án khu chung cư phức hợp.

Theo quan điểm của một số NĐT nước ngoài, sở dĩ BĐS Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn do thời gian gần đây, sự hoàn thiện dần của cơ sở hạ tầng, đường giao thông kết nối giữa các tỉnh, thành phố; dự thảo luật về việc cho người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam cũng giúp tăng thêm nguồn cầu, tạo động lực cho các NĐT rót vốn vào thị trường BĐS…

Ông Marc Towsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, thị trường BĐS đang chuyển động và ấm dần lên. Đặc biệt, xu hướng đầu tư của khối ngoại, nhất là các NĐT đến từ châu Á đang đổ vốn vào Việt Nam, được xem là tín hiệu tốt cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Điều này cũng được nhiều chuyên gia nghiên cứu BĐS khẳng định.

Tuy nhiên, để dòng vốn này ngày một phát triển, cũng như giữ chân được NĐT nước ngoài ở lại với BĐS Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, ngoài tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi thì việc chọn lọc các dự án đầu tư có hiệu quả cũng là yếu tố giúp cho thị trường phát triển bền vững hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng