Top

Vì sao doanh nghiệp “hững hờ” với nhà cho thuê?

Cập nhật 23/12/2010 14:40

Mặc dù nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng nhưng hầu hết doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) hiện nay mới chỉ chú tâm đầu tư xây dựng các căn hộ để bán hoặc các căn hộ cho thuê giá cao mà ít “để mắt” tới phân khúc nhà giá thấp.


DN mới chú trọng xây nhà cho thuê giá cao mà chưa “mặn mà” tới nhà cho thuê giá thấp. Ảnh minh họa.

Được “bật đèn xanh” về chính sách

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, để phù hợp với nhu cầu cần cải thiện chỗ ở, phù hợp với thu nhập người dân, cần đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở cho thuê. Quỹ nhà ở cho thuê được phát triển bởi chính quyền địa phương và các DN thuộc các thành phần kinh tế.

Các DN được Nhà nước hỗ trợ về đất, tài chính, cơ sở pháp lý. Bộ Xây dựng cho rằng, phát triển đa dạng các loại nhà ở để bán và cho thuê nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và điều kiện thu nhập của các tầng lớp dân cư; khuyến khích phát triển nhà chung cư phù hợp với điều kiện cụ thể của từng loại đô thị để góp phần tăng quỹ nhà ở, tiết kiệm đất đai, tạo nếp sống văn minh đô thị; hạn chế, tiến tới chấm dứt việc giao đất lẻ cho các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở; nghiêm cấm việc xây dựng nhà ở tự phát tại các đô thị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM cho biết, xây nhà cho thuê đã trở thành xu thế phổ thông ở các nước phát triển trên thế giới. Ví dụ ở Mỹ, 80% dân số ở nhà thuê, ở Ấn Độ, nhiều tập đoàn lớn nổi tiếng mà tên tuổi gắn liền với việc chuyên xây nhà cho thuê giá rẻ. Họ xây dựng những tòa nhà kiên cố khi đất còn chưa có giá cao và cho thuê đến cả trăm năm nay nên giá cho thuê gần như rất thấp.

“Nếu áp dụng theo mô hình phổ biến trên, Việt Nam sẽ có những khu nhà cho thuê khang trang, có đầy đủ tiện ích, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoàn chỉnh. Căn hộ cho thuê khoảng 50m2, tầm tiền từ 2 - 5 triệu đồng/tháng, chắc chắn khi ấy nhiều người sẽ chọn phương thức thuê nhà dài hạn chứ không mua” – ông Châu nhấn mạnh.

DN “hờ hững” vì không có lãi

Các DN chưa mặn mà đầu tư vào thị trường căn hộ cho thuê giá thấp có nhiều nguyên nhân, song điều quan trọng nhất có lẽ đó chính là hiệu quả của dòng tiền.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, hầu hết các DN BĐS Việt Nam hiện nay mới chỉ đầu tư vào thị trường căn hộ rồi bán luôn nhằm thu hồi vốn nhanh. Ít DN có thể tính toán dài hơi. Bởi lẽ, cái chính vẫn là vấn đề vốn. Nếu bỏ ra một khoản tiền lớn rồi xây nhà cho thuê để thu về mỗi tháng từ 2 - 5 triệu đồng/căn thì phải mất khoảng mấy chục năm DN mới thu hồi được vốn.

Song, để “hút” được DN đầu tư vào thị trường này, có ý kiến cho rằng Nhà nước và DN cùng làm là giải pháp hiệu quả nhất. Nghĩa là, Nhà nước cho DN thuê đất sạch, DN trả tiền thuê đất theo từng năm. Phương án này sẽ giúp DN giảm chi phí mua đất, giảm chi phí giải phóng mặt bằng mà chỉ phải bỏ chi phí xây dựng và quản lý.

Về vấn đề này, một chuyên gia thuộc Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho rằng, hiện mới chỉ có chính sách về xây dựng nhà ở xã hội cho thuê hoặc cho thuê mua, còn chính sách về việc khuyến khích DN đầu tư xây dựng nhà cho thuê thương mại vẫn chưa có.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang đề xuất với Chính phủ về vấn đề huy động tài chính cho việc phát triển nhà ở, đặc biệt là vốn của các DN thuộc các thành phần kinh tế và vốn của cộng đồng dân cư, người có nhu cầu về nhà ở.

Đây là vấn đề bức thiết của xã hội nên thời gian tới cơ quan này sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu các chính sách hỗ trợ DN về tài chính đồng thời làm công tác tư tưởng cho người dân. Trong đó, chú trọng chính sách tín dụng cho DN vay đầu tư xây dựng nhà cho thuê.

>>Nhà cho thuê giá thấp vẫn bỏ ngỏ

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động