Top

Vì sao đất nền giá rẻ 'sốt' trở lại trong năm 2014?

Cập nhật 04/12/2014 15:25

Năm 2014, những dự án đất nền giá chỉ trên 20 triệu đồng/m2 đã gây "sốt "thị trưởng do có mức giá rẻ, tiến độ thực hiện tốt.

Từ đầu năm 2014, sau một thời gian giảm giá liên tục, giá đất nền nhiều dự án tại Hà Nội đã ngang mức giá chung cư. Điển hình như các dự án Nam An Khánh (Hoài Đức - Hà Nội) 18 - 19 triệu đồng/m2 (trước đó giá của dự án này vào khoảng 40 - 45 triệu đồng/m2), dự án Đại Thanh từ 25 triệu đồng/m2, dự án Lexington Estate từ 20 triệu đồng/m2, dự án Đặng Xá 19 - 22 triệu đồng/m2,....

Nhiều dự án đất nền đã giảm giá mạnh năm 2014. Ảnh: Châu Anh

Do giảm giá mạnh, nên lượng thanh khoản của các dự án đều khá tốt. Ông Trương An Dương, Giám đốc nghiệp vụ bộ phận kinh doanh và tư vấn Công ty Savills Việt Nam, cho biết giao dịch đất nền trong quý I/2014 đã tăng 31% so với quý trước và tăng 322% so với năm 2013.

Trả lời báo điện tử Đầu tư chứng khoán, ông Lại Văn Tư, Phó giám đốc Sàn giao dịch nhà đất Sudico cho biết, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng từ cuối năm 2013 đến nay, sàn Sudico vẫn bán được nhiều sản phẩm tại Dự án Nam An Khánh. Đặc biệt, những suất biệt thự tại các vị trí đẹp, ven hồ được nhiều khách hàng đặt mua.

Theo ông Tư, không ít khách hàng cho rằng, mức giá bán chỉ dưới 20 triệu đồng/ m2 tại Nam An Khánh đã là “đáy” của thị trường, trong khi khách hàng lại được quyền chọn vị trí sản phẩm, nên nhiều người đã tranh thủ mua vào.

Trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Phạm Việt Cường – Tổng giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản còn khó khăn, doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang phân khúc đất nền giá rẻ.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng, không phải dự án nào đưa ra mức giá bán rẻ cũng có thể thu hút được khách hàng. Bởi lẽ người mua nhà lâu nay vẫn có tâm lý nghi ngại mua nhà giá rẻ thì chất lượng kém. Trên thị trường vẫn có nhiều dự án chào bán giá rẻ tuy nhiên có điểm chung các dự án này đều trong tình cảnh chủ đầu tư bỏ hoang nhiều năm không triển khai.

Chính vì vậy, trong lúc này quan trọng nhất là doanh nghiệp phải có uy tín, phải tạo được lòng tin từ phía khách hàng qua những dự án mà doanh nghiệp từng triển khai xây dựng.

Uy tín của chủ đầu tư thể hiện rõ nhất trong việc bán đất nền giá rẻ phải kèm theo đó là đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Trong quá trình triển khai chủ đầu tư sẽ phối kết hợp với người mua nhà trong việc xây dựng. Đồng thời, chủ đầu tư cũng làm luôn sổ đỏ để bàn giao cho khách hàng yên tâm.

Lý giải về sự ấm lên của đất nền dự án, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc ra đời Thông tư 20 cho phép phân lô bán nền đã khiến nhiều dự án đất nền sốt trở lại. 

Theo đó, chủ đầu tư chỉ cần làm xong hạ tầng là được bán, giảm được vốn đổ vào dự án. Khách hàng cũng hào hứng hơn khi có thể mua đất để tự xây nhà. Đặc biệt, ngay khi mua nền đất khách hàng sẽ được cấp sổ đỏ. Khi đó, họ có thể cầm cố ngân hàng, chuyển nhượng, xin phép xây dựng một cách dễ dàng. Giới doanh nghiệp cũng đang kỳ vọng, Thông tư 20 sẽ trở thành cú hích cho thanh khoản trên thị trường đất nền dự án.

Ngoài ra, do tâm lý của người Việt Nam là thích sở hữu nhà ở riêng và thích không gian sống độc lập, nên khi đất nền giảm giá mạnh, người mua sẽ quan tâm ngay.

Từ góc nhìn khác, ông Phạm Việt Cường – Tổng giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 phân tích, do lãi suất huy động giảm, việc mua bất động sản để cho thuê nay trở thành lựa chọn đầu tư hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm như trước đây.

Vì vậy, những dự án có tiến độ xây dựng tốt hoặc được phát triển bởi các chủ đầu tư có danh tiếng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua.

Thực tế từ việc làm các dự án cho thấy, khách hàng hiện nay đòi hỏi chủ đầu tư nhiều điều kiện khắt khe. Do vậy, để thuyết phục khách hàng bỏ tiền mua nhà. Ngoài việc, đảm bảo tiến độ công trình, các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm chất lượng công trình, tính chuyên nghiệp, bài bản của nhà thầu, ưu tiên lựa chọn công nghệ, trang thiết bị nội thấy… để đưa ra sản phẩm có chất lượng cao nhất bàn giao cho khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News