Top

TP.HCM thông tin tiến độ xây dựng các tuyến Metro

Cập nhật 27/01/2015 10:12

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM thông tin tiến độ thi công các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2 và 5.

Chiều 26/1 Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (BQLĐSĐT) trực thuộc UBND TPHCM, cho biết tình hình thực hiện tiến độ các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2 và 5.

Trong đó đề cập việc chậm trễ tiến độ thi công do có một trường hợp chưa được giải tỏa ảnh hưởng đến gói thi công thầu số 2 (xây dựng trên cao và khu depot "nơi bảo dưỡng, bảo trì tàu") thuộc tuyến metro số 1.

Tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức. Trong đó, có 2,6 km đoạn tuyến đi ngầm; 17,1 km đoạn đi trên cao. Công trình ga gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot.

Ảnh minh họa

Tuyến này được chia thành 5 gói thầu chính gồm Gói thầu số 1: "Xây dựng đoạn ngầm" được chia thành hai gói thầu 1a và 1b; Gói thầu số 2: "Xây dựng đoạn trên cao và depot"; Gói thầu số 3: "Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng"; Gói thầu số 4: "Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng".

Trong gói thầu 1b "xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son", hiện nhà thầu đang triển khai thi công trước phần nhà ga Nhà hát TP giai đoạn 1 (giai đoạn đặc biệt) nhằm đảm bảo đồng bộ với dự án Nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ (Q.1).

Cố gắng hoàn thiện sàn mái nhà ga phạm vi giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi và hoàn trả mặt mặt vào ngày 5/2/2015 để thi công nâng cấp đường Nguyễn Huệ. Dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2019, đưa vào sử dụng năm 2020.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng chiều dài 11,3km đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, đoạn đi ngầm dài 9,3km; đoạn chuyển tiếp dài 0,2km; đoạn đi trên cao dài 0,8km và đoạn nối vào khu depot dài 1km. Độ sâu trung bình 1,8m, chiều rộng ảnh hưởng  trên mặt đất trung bình 26m. Toàn tuyến có 11 nhà ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao).

“Tối ưu hóa thiết kế tuyến Metro số 2, tránh việc thu nhiều đất của dân, triển khai đồng bộ các gói thầu chính và phụ. Dự kiến cuối năm 2016 các gói thầu chính trao thầu” - ông Lê Khắc Huỳnh - Phó Trưởng BQLĐSĐT nói.

Tuyến Metro số 5 (giai đoạn 1 Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang được hoàn tất thủ tục để đăng ký các khoản hỗ trợ kỹ thuật và khoản vay từ nguồn hỗ trợ chuẩn bị và khởi động dự án của các nhà tài trợ. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2015 - 2022. Giai đoạn 2 (từ Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc, huyện Bình Chánh) dự kiến thực hiện từ năm 2016 - 2024.

Dự án đầu tư do Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) nghiên cứu đã được hoàn tất. Những thành phần hồ sơ của Dự án như Khung tiêu chuẩn; Thiết kế cơ sở; Báo cáo đánh giá tác động môi trường (EIA); Kế hoạch hành động tái định cư đều đã được cơ quan có thẩm quyền trong nước phê duyệt.

Hiện nay, đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn đầu tư cho dự án tuyến Metro số 5 với tổng mức đầu tư sau khi các nhà tài trợ thẩm tra là 1.310 triệu Euro (1.611 triệu USD).

Ông Lê Khắc Huỳnh cho biết, dự án tuyến Metro số 5 cực kỳ quan trọng vì nó nối liền các tuyến Metro khác (tuyến 1 và tuyến 2), cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, các dự án khác trong quy hoạch Metro TPHCM đang được BQLĐSĐT hợp đồng với các công ty tư vấn trong nước lập dự án đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch, dự kiến hoàn tất trong năm 2015, để làm cơ sở cho việc kêu gọi vốn đầu tư, đăng ký vốn đầu tư ODA và làm cơ sở cho các địa phương quản lý quy hoạch xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News