Top

Tình hình thị trường bán lẻ và khối văn phòng tại Hà Nội

Cập nhật 08/07/2013 14:19

Bán lẻ

Tình hình thị trường

Nhà bán lẻ Lotte Mart của Hàn Quốc chính thức công bố siêu thị đầu tiên của họ tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động trong Q1/2014. Được biết Lotte Mart đã yêu cầu thuê 4 sàn (khoảng 20.000m2) diện tích bán lẻ của Mipec Mall, tên gọi trước đây là Pico Mall. Trước khi thực hiện giao dịch này, chủ đầu tư đã lên kế hoạch thực hiện tái thiết kế nhận diện và định vị lại thương hiệu đối với hạng mục bán lẻ nhằm vực dậy tỷ lệ lấp đầy suy giảm cũng như cạnh tranh với các dự án lân cận.

Dự án tại Hà Nội là giao dịch đầu tiên mà Lotte Mart mạo hiểm đầu tư vào một trung tâm bán lẻ đã hoạt động trước đó và sẽ rất thú vị để quan sát liệu thương hiêu Lotte có thể đem lại may mắn cho một dự án đã từng không thành công như kỳ vọng ban đầu.

Hồ Gươm Plaza tại Quận Hà Đông công bố tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 60% tổng diện tích bán lẻ. Dự án này sau khi dự kiến hoàn thành vào Q4/2013 sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 23.000m2 . Một số khách thuê chính hiện nay là siêu thị Citimart, siêu thị điện máy Trần Anh, Lotteria và khu rạp chiếu phim.

Sau thời gian dài chờ đợi, Tràng Tiền Plaza đã mở cửa trở lại trong Q2/2013. Dự án này đã được tái thiết kế và trang bị lại toàn bộ nội thất nhằm thu hút các nhà bán lẻ quốc tế cao cấp đến với trung tâm. Toà nhà dường như đã thành công khi họ đang thương lượng với nhiều khách thuê có uy tín như Louis Vuitton, thương hiệu này đã mở cửa hàng thứ 3 tại đây.
Triển vọng

Vicom Mega Mall Times City là dự án bán lẻ gần đây nhất của tập đoàn Vingroup, dự án là một phần thuộc khu đô thị trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, cũng đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm tích cực từ khách thuê. Dự án đã thu hút được hơn 200 thương hiệu đăng ký thuê sau khi công bố. Vincom Mega Mall Times City dự định sẽ hoàn tất trong Q4/2013 sẽ cung cấp tổng diện tích khoảng 200,000m2 bao gồm đại siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, khu giải trí và khu ẩm thực.    
 
Văn phòng

Tình hình thị trường

Thị trường văn phòng trong quý 2/2013 có thay đổi nhẹ với nhiều hoạt động hơn. Tuy nhiên, tình hình thị trường vẫn còn kém sôi động so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự xuất hiện nhiều toà nhà văn phòng trong khu vực trung tâm đã tạo thêm nhiều yêu cầu thuê trong khu vực. Tòa nhà CornerStone đã thực hiện thành công nhiều giao dịch thuê từ 100m2 đến 2.000m2 cho một công ty kế toán lớn, một số công ty Nhật bản, Châu Âu và cả công ty trong nước. Do đó tỷ lệ lấp đầy của toà nhà này khá tốt, đạt 45% chỉ trong 3 tháng sau khi hoàn thành. Những toà nhà khác như ACB Building và Capital Building - tên gọi trước kia là Toà nhà 19-12, cũng thu hút được nhiều khách thuê nhờ có chiến lược cho thuê cạnh tranh.

Khu vực cận trung tâm ít được quan tâm hơn nhưng lại có thêm nhiều nguồn cung mới tham gia vào thị trường như dự án VCCI Tower với khoảng 28.000m2Sông Hồng Park View với khoảng 7.800m2 sẽ gia nhập thị trường vào Quý 3/2013.

Nhu cầu thuê văn phòng đối với khu vực phía Tây vẫn tương đối cao mặc dù không bằng thời điểm 2012. Tuy nhiên, tòa nhà PVI Tower sẽ tham gia vào thị trường trong quý tới sẽ làm cho thị trường càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Các giao dịch cho thuê từ 1.000m2 đến 1.600m2 đã được hoàn tất và nhiều khả năng là giao dịch thuê từ một công ty có tiếng của Hàn Quốc sẽ là giao dịch lớn nhất trong năm 2013, giao dịch này kỳ vọng sẽ hoàn tất vào Quý 3/2013.   

Mặc dù vẫn có những giao dịch thuê mới nhưng suy thoái kinh tế đã tác động mạnh đến kế hoạch thuê văn phòng của nhiều công ty. Thị trường ảm đạm do kinh tế khó khăn đã khiến nhiều công ty quyết định gia hạn hợp đồng thuê, mặc dù trong một số trường hợp, giá tái thuê còn cao hơn so với giá chào thuê mới ở tòa nhà khác.

Triển vọng

Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều yêu cầu thuê cũng như các giao dịch thành công khác trong Q3/2013, đặc biệt là tại khu vực trung tâm. Điều này là do khu vực này sẽ chào đón thêm toà nhà mới với chất lượng cao là Coalimex, toạ lạc ngay quận Hoàn Kiếm. Toà nhà này cung cấp hơn 5.000m2 diện tích văn phòng cho thuê và đây được xem là lượng cung hợp lý trong tình hình thị trường hiện tại và chúng tôi kỳ vọng dự án này sẽ được hấp thụ tốt trên thị trường. Toà nhà có diện tích tương đương với toà nhà Sun City và Asia Tower, sẽ thu hút những khách thuê đánh giá cao các yếu tố như mặt bằng thông suốt, không bị cản trở bởi cột và là một trong số ít các toà nhà có không gian để xe hiệu quả nhất khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, thiết kế độc đáo với công nghệ in trên kính, tòa nhà sẽ giúp cải thiện diện mạo mới cho khu vực này.               

Nhìn chung, với nguồn cung mới sẽ tiếp tục tham gia vào thị trường văn phòng Hà Nội, các toà nhà mới này cần phải hoàn thành đúng tiến độ để có thể nắm bắt cơ hội cho thuê và tránh được sự cạnh tranh ngày càng gia tăng. 

DiaOcOnline.vn - Tổng hợp từ nguồn Knight Frank VN