Top

Tiếp bài "Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm!": Quyết định 26 "đá" trách nhiệm cho dân!

Cập nhật 12/01/2018 13:47

Trách nhiệm lâp quy hoạch phải do cơ quan Nhà nước thiết lập, người dân có trách nhiệm phải tuân thủ quy hoạch, xây dưng theo đúng điều đã được ấn định. Quy định là vậy, nhưng thực tế lại khác…

>>TP Hồ Chí Minh: Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm!

"Đóng băng" cấp phép xây dựng

Theo Luật Xây dựng 2014, đối tượng được cấp PXD chính, là những trường hợp khu đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc có Thiết kế đô thị hay Quy chế quản lý kiến trúc.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hầu hết chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chưa có Thiết kế đô thị hay Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị.

Người dân phải ở "tạm" trên chính ngôi nhà của mình...vì chỉ "được" cấp PXD tạm!

Thực tế này tất cả những cơ quan quản lý đô thị của TP đều biết, nhưng không hiểu sao Cơ quan tham mưu lại “bỏ qua” trách nhiệm của chính mình để tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định 26 này!

Theo một cán bộ Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, toàn TP hiện chỉ có vài tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt … là có thiết kế đô thị và 930ha vùng lõi trung tâm, các dự án đã lập đồ án chi tiết là có quy hoach chi tiết 1/500. Còn lại là chưa đáp ứng các điều kiện cần và đủ như nêu trên.

Thiếu những điều kiện cần và đủ nêu trên nên hầu hết người dân các quận, huyện ven TP đều nằm trong diện “được” cấp PXD có thời hạn.

Sau khi ban hanh Quyết định 26, nhiều người dân điêu đứng vì không thể xin cấp PXD chính. Việc thực hiện nghiêm theo Quyết định 26 đã đẩy ngươi dân vào tình cảnh mà họ không đáng phải gánh chịu.

Quy định chồng quy định

Để giải khó, giảm bớt áp lực từ thực tế, nhiều quận, huyện đang cố gắng tìm cách “vượt khó”. Mới đây, UBND quận 7 đang tiến hành lập Quy chế quản lý quy hoạch, Kiến trúc. Đây dược xem là bước “vượt khó” rõ nhất trong tất cả các quận trong TP.

Theo kế hoạch của UBND quận 7, hiện đang tiến hành nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, thực hiện thí điểm trên một số tuyến đường của quận, dự kiến sẽ sớm đưa vào thực hiện. Những khu vực khác chờ lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Mặc dù là thí điểm, nhưng nhiều người dân hy vọng họ sẽ được cấp PXD chính trong tương lai gần.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là giải pháp tình thế trong thực trạng hiện nay. Việc cấp PXD theo Quy chế quản lý quy hoạch là không khả thi. Trong một lần trả lời báo chí, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho rằng việc thực hiện đại trà cấp PXD theo Quy chế quản lý quy hoạch là điều khó thực hiện trong bối cảnh hiện nay, chỉ có thể tổ chức thí điểm.

Hiện nay tại các quận, huyện vùng ven, việc phủ quy hoạch chi tiết 1/500 chiếm tỷ lệ rất nhỏ, như quận Bình Tân, chỉ mới hoàn tất việc phủ quy hoạch phân khu 1/2000, do thực tế nhiều khu dân cư mới hình thành nên chưa thể tính chuyện 1/500. Quận Thủ Đức, ngoài những dự án lâp đồ án là có quy hoạch chi tiết 1/500, còn các khu dân cư thì chưa được lập quy hoạch chi tiết 1/500.

Thực trạng này không chỉ riêng Quận Thủ Đức, Quận 7 hay Bình Tân, mà là thực trạng chung của các quận mới. Theo Luật, việc thiếu quy hoạch 1/500 thì có thể vận dụng Quy chế quản lý quy hoạch hoặc Thiết kế đô thị. Tuy nhiên cả 3 yếu tố này đều không có ở các quận, huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh, khiến việc cấp PXD chính đóng băng.

Trong khi các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đang loay hoay thí điểm tìm cách tháo khó, thì nhu cầu cất nhà của ngưởi dân lại là chuyện bức thiết. Không ít địa phương phải vận dụng nhiều cách để giải quyết. “hiện nay chúng tôi vận dụng Quy định về kiến trúc nhà ở liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để cấp PXD chính đối với những trường hợp đất nằm trong khu quy hoạch dân cư hiện hữu, còn những khu vực khác thì cấp PXD tạm theo quyết định 26”, một chuyên viên cấp PXD cho biết.

Việc cố gắng vận dụng này lại vấp cái khó khác. Do quy định này lâu nay chỉ áp dụng để tính chiều cao, mật độ xây dựng công trình…Không phải là quy định thay thế thiết kế đô thị hay quy chế quản lý quy hoạch theo Luật, làm cơ sở để cấp PXD chính hay cấp PXD có thời hạn.

Còn nhớ, năm 2012, khi Nghị định 64 và thông tư số 10 ra đời, cả TP Hồ Chí Minh đã gần như “tê liệt” công tác cấp PXD do quy định phải có quy hoach chi tiết 1/500, Thiết kế đô thị hoặc Quy chế quản lý quy hoạch. Đến nay, trước quy định 26, thêm một lần nữa, người dân lại phải đối diện với những khó khăn mang tính hành chính này.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiêu dùng