Top

Thị trường nhà ở TPHCM đã sống dậy như thế nào?

Cập nhật 04/08/2014 10:06

Theo nhận định mới nhất của CBRE, tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường BĐS đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sự thức dậy của các dự án nhà ở tại TPHCM.

Dự án Lexington Residence.

Cung - cầu đều tăng

Mới đây, tại thị trường TPHCM, dự án Vista Verde của chủ đầu tư Capitaland tọa lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (tên cũ là Beau Rivage) đã tổ chức sự kiện chào bán nội bộ 200 căn hộ bán với mức giá 1.400 – 1.600USD/m2. Theo thông tin từ chủ đầu tư, sự kiện này đã thu hút khoảng 300 khách tham dự và bán được hơn 100 căn hộ chỉ trong hai ngày cuối tuần. Doanh số bán cao cũng được ghi nhận tại buổi chào bán Block B của dự án Green Valley do Phú Mỹ Hưng đầu tư, khoảng 60% trong tổng số 108 căn giao dịch thành công vào cuối tuần qua với mức giá 1.470 – 1.600USD/m2 (căn hộ bàn giao thô).

Còn tại Hà Nội, tiến độ giải ngân của gói cứu trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ cũng đã làm thay đổi rõ rệt thị trường nhà ở. Theo báo cáo thị trường BĐS quý II/2014 của Savills, tổng nguồn cung căn hộ để bán trong quý II đạt 95.800 căn, trong đó có 162 dự án đã bán hết và 67 dự án đang mở bán. Trong quý II, có khoảng 1.900 căn hộ được bán ra, tăng 54% so với quý trước do những dự án hạng B bán tốt. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 14%, tăng 5% điểm phần trăm theo quý. CBRE cũng cho rằng trong quý II/2014, số lượng giao tăng ổn định với khoảng 2.500 căn hộ được bán, tương đương mức tăng khoảng 60% so với quý trước. Số căn hộ để bán tại phân khúc cao cấp cũng tăng đáng kể so với quý trước cùng với mức tăng của phân khúc trung cấp và bình dân.

Không khuyến mãi vẫn đắt khách

Lần đầu tiên kể từ năm 2011, thị trường đã ghi nhận giá bán tại một vài dự án bắt đầu tăng. Giá bán của dự án Lexington Residence (do CTCP Novaland đầu tư), tăng 2,5% so với quý I/2014 và điều khoản thanh toán hiện có phần thắt chặt hơn so với tháng 3.2014. Hiện tại, người mua cần thanh toán 25% thay vì 20% (bao gồm tiền đặt cọc) khi ký hợp đồng mua bán.

Một dự án khác có giá bán tăng đáng chú ý nhất là Tháp 5 của dự án căn hộ The Vista, với mức giá 1.700USD/m2, cao hơn 10% so với Tháp 4 bên cạnh được chào bán trước đó vài tháng. Một số chủ đầu tư đã bắt đầu thắt chặt điều khoản thanh toán và tăng giá bán Dự án Vista Verde do Capitaland đầu tư, mặc dù chỉ đang xây dựng ở giai đoạn đầu và vị trí kém đắc địa hơn dự án The Vista nhưng vẫn có mức giá bán từ 1.400 – 1.600USD/m2 (căn hộ bàn giao thô) và không có chương trình thanh toán trả chậm trong một hay hai năm sau khi nhận nhà.

Mặc dù điều khoản thanh toán ngắn hơn và mức giá cao, các dự án này vẫn có tình hình kinh doanh tốt. Điều này phần nào cho thấy thị trường BĐS đã bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới khi mà các chủ đầu tư không cần phải đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng.

Dấu hiệu phục hồi tích cực này có được là do các chủ đầu tư đang thay đổi các sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Cụ thể, thiết kế của các dự án đã dần được thay đổi khi thị trường bắt đầu đi xuống từ năm 2011, bằng cách giảm kích thước căn hộ khoảng 10-20% để đáp ứng nhu cầu của người mua có ngân sách hạn chế. Các tiện ích trong nhà như hồ bơi, khu bán lẻ, kích thước căn hộ và loại căn hộ được đặc biệt chú ý đến khi thiết kế. Ngoài ra, hầu hết các phòng đều có cửa sổ, hoặc thậm chí là cửa sổ từ trần đến sàn, nhằm tối đa hóa ánh sáng tự nhiên, gió và không khí trong lành...

Tuy vẫn còn quá sớm để kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi, CBRE vẫn khẳng định doanh số bán hàng đang trên đà tăng và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục ở các quý tiếp theo trong bối cảnh niềm tin vào thị trường của người mua đang dần tăng lên.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động