Top

Thị trường bất động sản: "Tan băng" thật hay "rã đông" tạm?

Cập nhật 21/03/2014 08:42

Sau một thời gian dài trầm lắng, từ quý III-2013 đến nay, thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực. Số lượng giao dịch thành công tăng mạnh. Không chỉ sôi động ở phân khúc nhà thu nhập thấp với các căn hộ có diện tích nhỏ, giá bán thấp mà các dự án trung, cao cấp cũng được khách hàng tìm mua.

Tuy giá bán khá cao nhưng dự án chung cư Times City có khối lượng giao dịch lớn nhờ có vị trí gần trung tâm, hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Ảnh: VŨ DUY

Từ ngày 17 đến hết 21-3, sàn giao dịch bất động sản Vincom-Times City (458 đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) thực hiện chương trình mở bán các căn hộ đã hoàn thiện tại tòa nhà từ T1 đến T7, với nhiều chính sách ưu đãi dành cho các hộ dân đang sinh sống tại khu đô thị này, đã thu hút sự chú ý của khá nhiều người.

Mặc dù giá bán căn hộ khá cao, từ gần 31 triệu đồng đến hơn 35 triệu đồng/m2 cho các căn hộ từ 75 m2 đến 115 m2, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí bảo trì, nhưng ngay từ sáng sớm ngày đầu thực hiện đợt bán hàng, hàng trăm người đã đến sàn giao dịch để tìm hiểu. Chỉ trong ngày đầu mở bán đã có hàng chục giao dịch thành công. Nhiều người dân còn chủ động mang tiền đến đặt cọc mua nhà.

Theo đại diện sàn bất động sản Vincom, cho đến nay, dự án Royal City và dự án Times City của Tập đoàn Vingroup đã tiêu thụ được 5.478 căn/8.152 căn. Sau đợt mở bán căn hộ chung cư, từ ngày 26-3, đơn vị này tiếp tục mở bán các biệt thự tại khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside tại quận Long Biên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có các căn hộ tại dự án cao cấp, có hạ tầng đồng bộ, hiện đại như Times City, Royal City của Tập đoàn Vingroup, mà nhiều dự án chung cư trung, cao cấp khác cũng liên tục mở bán, thu hút khá nhiều khách hàng. Dự án Mandarin Garden (đường Hoàng Minh Giám) trong tháng 10 và tháng 11-2013 đã bán được 65 căn (giá bán từ 31 đến 33 triệu đồng/m2).

Tòa nhà N04 Trung Hòa - Nhân Chính đã xây dựng gần xong phần thô, có 504 căn hộ được mở bán từ đầu năm 2013, giá trung bình 29,5 triệu đồng/m2. Tòa nhà Trung Yên Plaza có 210 căn hộ cũng bán hết trong năm 2013, mặc dù giá khá cao (34 triệu đồng/m2). Một trong những lợi thế của các dự án này là đều nằm ở những vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt, thời hạn giao nhà cơ bản đúng tiến độ.

Phân khúc thị trường nhà chung cư có mức giá trung bình và thấp, với các căn hộ diện tích nhỏ, giá vừa phải (từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/m2) có lượng giao dịch nhiều nhất. Ðặc điểm của các dự án loại này là vị trí không quá xa trung tâm, gần các khu vực tập trung đông dân cư, đã xây dựng gần xong phần thô hoặc đang hoàn thiện nên tạo được niềm tin đối với khách hàng. Ngoài ra, các chủ đầu tư có chính sách thanh toán linh hoạt, phù hợp khả năng của nhiều đối tượng có mức thu nhập trung bình và trung bình khá, nên giao dịch tương đối tốt.

Anh Ngọc, nhân viên Văn phòng nhà đất Trung Hòa - Nhân Chính cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay, anh thực hiện thành công hơn mười trường hợp mua nhà ở dự án Dương Nội (quận Hà Ðông), giá trung bình mỗi m2 nhà chung cư ở đây là từ 16 đến 18 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Ðây là dự án đã đưa vào sử dụng, hạ tầng đồng bộ, tuy cách trung tâm thành phố hơn 10 km, nhưng đi lại thuận tiện vì nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài. Thậm chí, tại một số dự án đã bán hết nhà, người mua còn phải trả thêm tiền chênh cho môi giới để mua lại nhà từ những người không có nhu cầu sử dụng.

Anh Nguyễn Hiển, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, người vừa mua căn hộ tại tòa nhà CT10C Ðại Thanh (Cầu Tó, huyện Thanh Trì) chia sẻ, giữa năm 2013, anh đã nhiều lần lên Hà Nội tìm mua nhà để chuẩn bị cho con lên học đại học có chỗ ở ổn định. Tuy nhiên, do tâm lý chờ đợi giá nhà đất còn tiếp tục giảm xuống, cho nên anh chần chừ chưa quyết định đặt tiền. Chờ mãi không thấy giá nhà giảm, cuối năm anh trở lại dự án thì các căn hộ đều đã có chủ. Anh phải mua lại căn hộ rộng 55 m2 với giá gần 800 triệu đồng, chấp nhận số tiền chênh lệch hơn 60 triệu đồng so với giá bán ban đầu.

Nhận định về thị trường bất động sản, các chuyên gia cho rằng, từ quý II, IV- 2013, nhất là trong ba tháng đầu năm nay, nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội đã thoát khỏi tình trạng bán dưới giá thành để cắt lỗ. Tâm lý người mua đã thay đổi, không còn chờ đợi giá nhà tiếp tục hạ xuống để mua nhà. Bên cạnh đó, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ thị trường như giảm thủ tục, điều kiện của gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, người mua nhà được thế chấp bằng tài sản định mua, hạ lãi suất ngân hàng, dẫn đến những dự án có tiến độ giao nhà sớm hoặc nhận nhà ngay có nhiều giao dịch thành công. Cho đến nay, lượng hàng tồn kho bất động sản giảm được 30% so với cùng kỳ năm trước.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân