Top

Thị trường bất động sản ở TPHCM: Doanh nghiệp đang nỗ lực vượt khó

Cập nhật 13/09/2013 15:12

Nhiều nhà đầu tư cho rằng khó có thể có đợt giảm giá nào khác trên phân khúc thị trường nhà ở giá thấp và trung bình nên việc kỳ vọng giá bất động sản trên phân khúc này giảm sâu sẽ khó có thể xảy ra.

Những tín hiệu trên thị trường thời gian qua đã có chiều hướng tốt hơn trong khi dự án có vị trí đẹp tại TPHCM đã không còn nhiều. Những dự án chung cư có chất lượng trung bình tọa lạc tại vị trí tốt như chung cư Phú Mỹ, Hoàng Anh Gia Lai 1... tại khu vực phía nam thành phố hiện nay đang được bán với giá từ 18 - 25 triệu đồng/m2. Trái với đà giảm giá của thị trường, các dự án trên đã âm thầm tăng giá từ nhiều tháng qua. Đơn cử như dự án chung cư Phú Mỹ do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư trong giai đoạn 2008 - 2009 chỉ ở mức 19 - 21 triệu đồng/m2 thì hiện nay khoảng 23 - 25 triệu đồng/m2 và rất ít người chịu chuyển nhượng. Cách đây hơn hai năm, trên thị trường thứ cấp, căn hộ tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 1 được chào bán với mức giá 15 triệu đồng/m2 thì hiện nay giá bán mỗi mét vuông căn hộ trên khoảng 18 triệu đồng. Do đó nếu chỉ nhìn vào việc giảm giá 50% căn hộ tháp North Towers nằm trong cụm dự án Sunrice City của Novaland để cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm giá là việc đánh đồng cả phân khúc cao cấp lẫn trung bình.

Khách hàng tham quan dự án Sunrice City khi chủ đầu tư tung ra gói giảm giá 50% căn hộ tháp North Towers

Tại phân khúc đất nền, Công ty Phát Đạt cũng đã thông qua kế hoạch doanh thu của năm 2013 là 303 tỷ đồng và đang chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho năm 2014 - 2015. Để đảm bảo dòng tiền đầu tư, công ty này cũng tung ra chương trình giảm 50% giá bán khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại. Trước đây, giá bán dự kiến của Công ty Phát Đạt đối với dự án này là từ 80 - 100 triệu đồng/m2 nhưng trong tình hình hiện nay chủ đầu tư đã bán ra 75 nền nhà có diện tích từ 144 - 402m2 thuộc dự án The EverRich 3 tại phường Tân Phú, quận 7 được bán với giá bình quân 40 triệu đồng/m2. Mức giá trên hiện đang rất cạnh tranh với hàng loạt dự án tại khu vực quận 7 và cạnh tranh trực tiếp với phân khúc đất nền tại Phú Mỹ Hưng bởi đây là một trong số ít những dự án hiếm hoi có vị trí nằm sát, trải dài theo sông.

Một số chủ đầu tư lại áp dụng nhiều biện pháp khác như hỗ trợ lãi suất, tặng gói nội thất và đảm bảo tìm khách thuê căn hộ cho khách hàng. Với giá nhà rẻ như hiện nay, việc cho thuê căn hộ như một cách để giúp khách hàng kinh doanh bằng chính căn hộ của mình cũng chính là cách để doanh nghiệp tăng tính thanh khoản của dự án.


Dự án có vị trí đẹp tại TPHCM có xu hướng giữ giá

Theo đánh giá của một số giám đốc ngân hàng, lãi suất ngân hàng đã giảm nhiều, giá nhà trên thị trường đã hạ nhiệt nên nhu cầu mua nhà để ở của người dân đã bắt đầu tăng lên. Nhu cầu mua nhà có, lãi suất giảm, giá nhà hợp lý hơn là những điều kiện để cho vay phân khúc mua nhà tốt hơn. Đối tượng có nhu cầu mua nhà có giá từ 1,2 - 2 tỷ đồng hiện nay khá nhiều do lãi suất cho vay mua nhà hiện đã giảm xuống khoảng 12 - 13%/năm, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi như cho vay lãi suất 0% trong tháng đầu tiên, áp dụng mức lãi suất thấp 6 - 8% cho sáu tháng đầu... Trong các hợp đồng vay mua nhà, các ngân hàng thường quy định mức lãi suất điều chỉnh hàng năm sẽ căn cứ theo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng cộng thêm cho một biên độ thông thường là 3 - 4 điểm phần trăm nên với quyết tâm hạ lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước thì nhiều cá nhân có nhu cầu vay mua nhà cũng đã khá yên tâm khi thực hiện việc vay tiền ngân hàng để mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh