Top

Thị trường bất động sản: Hướng đến người mua

Cập nhật 17/09/2013 15:38

 Thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, đây cũng là lúc các doanh nghiệp nghĩ ra hàng loạt các chiêu thức để bán hàng.

Từ giảm giá “sốc”, cơ cấu lại danh mục đầu tư, chọn các liên minh để phân phối sản phẩm, đến việc kéo cả ngân hàng cùng nhập cuộc hỗ trợ lãi suất vay mua nhà, cam kết tiến độ… Tất cả những cách làm đó đều nhằm hướng đến người mua.

Khi chung cư cao cấp “hạ mình” giảm giá

Tuần qua, thị trường BĐS đã "rúng động" với thông tin hai dự án chung cư cao cấp tại TP Hồ Chí Minh giảm đến 50% giá bán. Tại thị trường Hà Nội, căn hộ siêu sang của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, dự án D'.Palais de Louis cũng phải đưa ra 3 mức giá để khách hàng chọn lựa. Trong đó mức giá thấp nhất là 60 - 65 triệu đồng/m2 với hình thức bàn giao thô. Các mức giá 80 - 85 triệu đồng/m2 nội thất cơ bản, 115 - 120 triệu đồng/m2 đầy đủ tiện nghi chỉ dọn đến ở.

Hòa vào làn sóng giảm giá chung, các doanh nghiệp BĐS cũng liên tiếp đưa ra những "chiêu độc" như mua nhà lãi suất thấp, khuyến mại khủng, tặng quà, thậm chí là đến ở thử; nhận nhà trước, trả tiền sau; hỗ trợ tiền thuê… để mong bán được hàng. Tiêu biểu như dự án Hyundai Hillstate (Hà Đông), bên cạnh việc giảm khoảng 20% giá bán, chủ đầu tư còn đồng ý bàn giao căn hộ khi khách hàng mới chỉ đóng 30% giá trị, 70% còn lại sẽ được trả hết, không tính lãi suất sau một năm. Hay tại, dự án cao cấp Watermark (395 Lạc Long Quân, Tây Hồ) còn đưa ra chương trình bán hàng khá "sốc": "Cam kết cho thuê - Lợi tức đầu tư lên đến 14%/năm" nhằm hút người mua, nhà đầu tư. Cụ thể, ngoài việc tặng gói nội thất 200 triệu đồng và miễn một năm phí dịch vu, trong năm đầu tiên sau khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ, chủ dự án - Công ty CP BĐS Tây Hồ Tây cam kết dùng căn hộ đó để cho thuê lại với số tiền thuê lên đến 80 triệu đồng/tháng. Đồng thời cam kết, dù căn hộ đó có cho thuê được hay không vẫn sẽ trả khoản tiền thuê này.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tung nhiều chương trình để thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Yên Chi

Cùng với đó, nhiều chủ dự án còn chọn các đối tác phân phối là các liên minh sàn giao dịch như G5, R9+ để đẩy mạnh việc bán hàng. Thậm chí, là liên kết cùng một lúc nhiều sàn thuộc các liên minh như Sudico trong việc bán biệt thự, liền kề Khu đô thị Nam An Khánh… Việc sử dụng các liên minh có lợi thế hơn rất nhiều, có sẵn thị trường, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp cùng nhiều dịch vụ tiện ích cho khách.

Ngân hàng tham gia bảo đảm niềm tin

Không nằm ngoài cuộc, nhiều ngân hàng cũng liên kết cùng chủ đầu tư trong việc cam kết bảo đảm tiến độ dự án, hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, như Ngân hàng Bảo Việt đứng ra cam kết tiến độ cho dự án Hạ Đình Tower Công ty CP Đầu tư 135 làm chủ đầu tư; Ngân hàng Thương mại CP Quân đội với dự án CT2 Tân Tây Đô (Quốc lộ 32, Hoài Đức)… Hỗ trợ khách vay lãi suất thấp, thời hạn dài, vay đến 70% giá trị hợp đồng. Thậm chí, có ngân hàng còn đứng ra làm hồ sơ giúp khách hàng vay vốn mua nhà.

Gần đây nhất, OceanBank đưa ra gói dịch vụ "Niềm tin" với nhiều quyền lợi cho khách vay mua BĐS, nhất là vấn đề quản lý dòng tiền. Theo đó, ngân hàng này chỉ giải ngân cho chủ đầu tư nếu dự án đúng tiến độ xây dựng. Đồng thời, Ocean Bank có các chuyên gia xây dựng trong và ngoài nước để thẩm định và đảm bảo chất lượng của công trình, từng hạng mục được xây dựng trước khi giải ngân tiếp. Lãi suất của gói vay mua nhà này cũng khá hấp dẫn chỉ từ 5,91%/năm.

Với những động thái giảm giá cùng nhiều động thái bán hàng của chủ đầu tư, đơn vị phân phối, ngân hàng, người tiêu dùng lần đầu tiên được coi trọng và đặt đúng vị trí. Hy vọng đây cũng sẽ là giải pháp để phá băng hàng tồn kho và thúc đẩy thị trường BĐS ấm trở lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế và Đô thị