Top

Thêm 3 tỉnh, vùng thủ đô giáp Bắc Kạn

Cập nhật 12/08/2016 09:26

Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có thêm 3 tỉnh so với trước đây.

Ngày 11/8, Bộ Xây dựng đã công bố quyết định điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, phạm vi Vùng thủ đô Hà Nội gồm toàn bộ ranh giới của thủ đô Hà Nội và chín tỉnh xung quanh gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang.

Trong đó Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là ba tỉnh được quy hoạch thêm vào so với quy hoạch trước đây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vùng có tổng diện tích trên 24.000km2, dân số đến năm 2030 khoảng 23 triệu người.

Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh có vị trí trung tâm và là khu vực tam giác trọng điểm với các thế mạnh nổi bật về công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, là nơi thiết lập các trung tâm tài chính - thương mại, thể dục thể thao, không gian di sản và du lịch quốc tế.

Việc điều chỉnh quy hoạch này nhằm làm cơ sở cho việc lập và điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vùng dọc tuyến đường vành đai, cao tốc liên tỉnh, các vùng và khu chức năng đặc thù.


Vùng thủ đô sẽ có thêm 3 tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang

Đây cũng là cơ sở lập dữ liệu phục vụ công tác quản lý, đề xuất cơ chế chính sách và mô hình quản lý vùng.

Trên cơ sở vị trí, vai trò, điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội, các tỉnh trong vùng tạo thành các mối liên kết với những đặc trưng và lợi thế riêng, chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển để khai thác tối đa và hiệu quả các tiềm năng, động lực của các địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh giúp cho Hà Nội phát huy vai trò là trung tâm động lực chính của vùng thủ đô.

Trong khi đó, theo ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng), vùng thủ đô Hà Nội được xác định là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Điểm nổi bật về vùng là tại Hà Nội sẽ hình thành các trung tâm thương mại tài chính lớn của quốc gia (Trung tâm tài chính Bắc Sông Hồng; trung tâm hội chợ; trung tâm hành chính, thương mại, văn hóa Tây hồ Tây).

Các khu nghiên cứu, đào tạo công nghệ cao (Khu công nghệ cao Hòa Lạc; ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc); Trung tâm văn hóa - lịch sử lớn (Hoàng Thành Thăng Long; Vườn Quốc gia Ba Vì)...

Trong khi đó các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam sẽ phát huy lợi thế tiếp cận cửa ngõ và hệ thống giao thông hướng biển (hành lang Hà Nội - Phố Nối - Hải Dương - Hải Phòng), tam giác kinh tế phía Nam Hà Nội (Hưng Yên - Đồng Văn - Phủ Lý).

Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là vùng cửa ngõ chuyển tiếp giữa vùng thủ đô Hà Nội với vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội cũng đưa ra các giải pháp chủ động phòng tránh và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua các quy hoạch chuyên ngành như: Quy hoạch thoát lũ; quy hoạch thủy lợi, đê điều; quy hoạch hệ thống thoát nước gắn với việc chỉnh trị và khai thác các dòng sông trong vùng.

Trước đó, năm 2013, Bộ Xây dựng đã lựa chọn Viện Quy hoạch phát triển đô thị Vùng IAU – Ile de France (Pháp), tham gia nghiên cứu lập đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt