Top

Thành Trường Lộc xây chung cư gần ba năm không có tư vấn giám sát?

Cập nhật 13/08/2015 09:20

Hàng trăm hộ dân đã dọn vào ở và nhiều người đang chờ nhận nhà tại Chung cư 4S2 ( Quận Thủ Đức, TP.HCM), thế nhưng việc thi công dự án này có dấu hiệu “thiếu vắng” đơn vị tư vấn giám sát...

Hủy hợp đồng từ 3 năm trước vẫn có tên trong biên bản nghiệm thu


Dự án Chung cư 4S2 gồm 4 block, diện tích xây dựng gần 7.000m2 quy mô hơn 1.000 căn hộ do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc (Thành Trường Lộc) làm chủ đầu tư. Dự án này vẫn chưa hoàn thành thì mới đây vỡ ra chuyện lùm xùm khi đơn vị từng tham gia giám sát công trình khiếu kiện chủ đầu tư.

Đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Chân Phương (Công ty Chân Phương) phản ánh, từ tháng 10/2012, công ty đã chấm dứt hợp đồng là đơn vị tư vấn giám sát tại dự án Chung cư 4S2 với chủ đầu tư Thành Trường Lộc.

Biên bản nghiệm thu đề ngày 9/1/2015 thể hiện tên đơn vị tư vấn giám sát là Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Chân Phương.

Thế nhưng mới đây, qua thông tin Công ty Chân Phương nhận được một biên bản nghiệm thu trong đó ghi rõ đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Chân Phương thể hiện ngày 9/1/2015. Cụ thể, biên bản nghiệm thu xác nhận sàn tầng 3 trục A9 – A18 đã đổ bê tông hoàn thiện, đạt yêu cầu kỹ thuật và đồng ý cho triển khai công việc xây dựng tiếp.

Trên biên bản nghiệm thu này có đóng dấu treo và chữ ký của của đại diện chủ đầu tư, giám sát nhà thầu. Bên cạnh đó còn có chữ ký, tên đại diện đơn vị tư vấn giám sát là ông Nguyễn Đắc Quốc Huy (chức vụ giám sát trưởng) và có đóng dấu treo của công ty khác là Công tyTNHH kinh doanh phát triển và xây dựng nhà Bảo Trang Viên.

Đáng nói là theo Công ty Chân Phương cho biết, họ chưa từng tuyển dụng nhân viên nào có tên Nguyễn Đắc Quốc Huy như trong biên bản thể hiện. Và lại không có chuyện, công ty cử người làm việc tại công trình Chung cư 4S2 khi đã chấm dứt hợp đồng với Thành Trường Lộc cách đây gần ba năm.

Trong văn bản Thành Trường Lộc phản hồi sau đó có nói: “Việc phát hành biên bản nghiệm thu nếu có nhầm tên đơn vị tư vấn giám sát là do lỗi cá nhân của người soạn thảo văn bản đã dùng biểu mẫu cũ. Nhân viên đã thiếu sót không cập nhật, chỉnh sửa tiêu đề form mẫu. Công ty Thành Trường Lộc sẽ có hình thức kỷ luật đối với cá nhân có hành vi bất cẩn, gây nhầm lẫn nếu có…”.

Theo phía Công ty Chân Phương, đây là cách trả lời né tránh trách nhiệm.

“Loạn” tư vấn giám sát

Chủ tịch HĐQT Công ty Chân Phương – Ông Lê Đức Vân Trình giãi bày, sở dĩ công ty ông đơn phương chấm dứt hợp đồng tại dự án Chung cư 4S2 là vì trong quá trình tư vấn, ông có xem lại bản vẽ thiết kế kết cấu và thấy hệ số an toàn của dự án khá thấp.

Cho rằng chủ đầu tư muốn “tiết kiệm” vài tấn thép cho mỗi block nên phía Công ty Chân Phương đã đề nghị chủ đầu tư thiết kế lại bản vẽ kết cấu để đảm bảo an toàn cho công trình. Nhưng sau đó không biết có thay đổi không. Cũng theo ông Trình, bên cạnh vấn đề kỹ thuật, Thành Trường Lộc còn nợ công ty ông số tiền hơn 500 triệu đồng và đến nay vẫn chưa thanh toán.  

Công trình chung cư 4S2

Để tìm hiểu đơn vị tư vấn giám sát, mới đây phóng viên đến trước công trình Chung cư 4S2 trên đường 30, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức. Quan sát trên bảng công bố thông tin dự án nhận thấy, đơn vị tư vấn giám sát dựng trước công trường là Công tyTNHH kinh doanh phát triển và xây dựng nhà Bảo Trang Viên (Bảo Trang Viên).

Thế nhưng thông tin từ Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, ngành nghề kinh doanh chính của công ty Bảo Trang Viên nói trên là… du lịch (!?). Ngoài ra công ty này còn kinh doanh một số ngành nghề phụ khác như lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, vận tải hàng hóa, thiết kế quy hoạch xây dựng, tư vấn xây dựng (trừ khảo sát xây dựng, thiết kế công trình)...

Tại Điều 8, Nghị định về quản lý chất lượng công trình xây dựng có nói rõ việc công khai thông tin về năng lực của các tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng công trình. Theo đó, các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin về năng lực hoạt động xây dựng của mình gửi bằng đường bưu điện hoặc trực tiếp tới cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử do cơ quan này quản lý. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên được biết, trong số 771 đơn vị được Bộ Xây dựng công bố thông tin hiện nay không có  Bảo Trang Viên.

Trao đổi với phóng viên Infonet, đại diện Thành Trường Lộc cho rằng Bảo Trang Viên không phải là đơn vị tư vấn giám sát. Từ khi khởi công đến nay dự án có nhiều đơn vị tư vấn giám sát, trong đó có Công ty Bách Khoa, Công ty Gia Định. Và hiện nay đơn vị được đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước tại dự án chung cư 4S2 có chức năng tư vấn giám sát là… Công ty Phú Mỹ. (!?).

Anh Hữu Vinh (Kỹ sư xây dựng tại TP.HCM) cho biết, với mỗi tầng thi công, đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm kiểm tra tất cả các công đoạn thi công thành phần và nghiệm thu, sau đó sẽ phải kiểm tra tổng thể một lần nữa. Nếu đạt yêu cầu, biên bản nghiệm thu cuối cùng sẽ phải có xác nhận của đại diện ba bên, gồm: Chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát. Nếu không có đơn vị tư vấn giám sát thì ai sẽ chịu trách nhiệm nếu công trình xảy ra sự cố?
DiaOcOnline.vn - Theo Infonet