Top

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản phục hồi trong khó khăn

Cập nhật 13/01/2015 08:21

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay mới chỉ hồi phục từng chút một và nhìn tổng thể vẫn đang rất khó khăn. Tính đến hết năm 2014, TP.HCM có khoảng 1.403 dự án phát triển nhà ở,  trong đó số dự án đang ngưng triển khai đầu tư xây dựng chiếm gần 50% với 689 dự án.


Tính đến hết năm 2014, TP.HCM đã giải quyết được 8.208 căn hộ tồn kho trên tổng số 14.490 căn hộ tồn kho từ cuối năm 2012 chiếm trên 56%.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, tính đến hết năm 2014, TP.HCM đã giải quyết được 8.208 căn hộ tồn kho trên tổng số 14.490 căn hộ tồn kho từ cuối năm 2012 chiếm trên 56%. Trong đó 11 tháng đầu năm 2014 đã giải quyết được 3.131 căn. 6282 căn hộ tồn kho còn lại chủ yếu là các căn hộ có diện tích lớn hơn 70m², các căn hộ ở vị trí không thuận lợi, chưa hoàn chỉnh hạ tầng kĩ thuật hoặc chậm tiến độ.
 

Trong tổng thể tình hình thị trường BĐS còn đình đốn, nhiều DN phát triển dự án BĐS đang gặp khó khăn trong việc bán hàng, tiêu thụ hàng hóa tồn kho, giải quyết bài toán thanh khoản, nợ xấu hoặc tìm kiếm nguồn vốn cho dự án, đầu ra cho sản phẩm BĐS, nhưng trong năm 2014, vẫn có nhiều dự án được khởi công, xây dựng mà điển hình là dự án khu đô thị Tân Cảng (43ha), dự án khu đô thị Sa La – Đại Quang Minh, dự án Masteri Thảo Điền, dự án chung cư vừa và nhỏ của Công ty Hưng Ngân, Công ty Phước Thành, dự án chung cư nhà ở xã hội Thảo Điền…

Trong năm 2014, nhiều dự án nhà ở cũng đã được hoàn thành bàn giao cho khách hàng. Trong đó, còn có dự án nhà ở xã hội rất lớn tại quận 2 (1.080 căn), Quận Tân Bình (116 căn) do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê tại khu chế xuất Linh Trung (390 phòng phục vụ cho 2.400 người thuê) do Công ty Thiên Phát làm chủ đầu tư.

Năm 2014, thị trường BĐS TP.HCM tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng, phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo và phát triển ổn định, bền vững trong nhiều năm qua cũng như hiện nay.

Trong phân khúc thị trường BĐS cao cấp, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn được thị trường tiêu thụ tốt.  Phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, khu thương mại cũng đang có dấu hiệu hồi phục với giá cho thuê đang ở mức rất cạnh tranh (ở trung tâm quận 1 có dự án chỉ cho thuê với mức khoảng từ 16 đến 17 USD/m2).

Đặc biệt, việc hoàn thành tuyến đường  vành đai Phạm Văn Đồng, đường cao tốc Cát Lái – Long Thành (giai đoạn 1) đưa vào sử dụng và việc khẩn trương triển khai tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, khởi công tuyến đường cao tốc Bến Lức – TP.HCM  - Long Thành, các tuyến đường trục chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm … đã tạo thêm động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường BĐS thành phố.

Bên cạnh đó, việc phát triển các khu đô thị mới và các khu dân cư lớn tại địa bàn các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã hình thành các đô thị vệ tinh xung quanh TP.HCM tạo lực hút mới, có tác động tích cực theo chiều hướng giãn dân và làm giảm áp lực tập trung dân cư về TP.HCM. 

Theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, có được những thành quả trên, trước hết là do nỗ lực vượt bậc của cộng đồng DN trên cơ sở các cơ chế, chính sách mới của Chính phủ để xử lý các nút thắt của thị trường BĐS là hàng tồn kho, nợ xấu, sức mua yếu đặc biệt là gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp theo hướng thông thoáng, minh bạch, hội nhập.

Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng đã quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN và thị trường BĐS với chương trình kết nối DN với ngân hàng rất hiệu quả. Đồng thời xử lý nhu cầu chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, dịch vụ, cơ cấu căn hộ lớn thành căn hộ vừa và nhỏ phù hợp với nhu cầu của thị trường và khả năng tài chính của người mua nhà.

Mặc dù vậy, thị trường BĐS  hiện nay mới chỉ hồi phục từng chút một và nhìn tổng thể vẫn đang rất khó khăn. Do đó, vẫn phải có các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ thiết thực cho các DN và người tiêu dùng.


DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan