Top

Thận trọng trước cơn sốt đất

Cập nhật 26/04/2011 14:10

Giá đất xã Đông Hội, huyện Đông Anh đang tăng nhanh sau khi có thông tin cầu Đông Hội dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Ảnh: Hoàng Anh
Từ đầu năm đến nay, giá đất tại một số khu vực của Hà Nội đã tăng trung bình từ 15 đến 30%. Nhiều người cho rằng, thị trường đang lên "cơn sốt" đất. Tuy nhiên, theo dõi diễn biến chi tiết của thị trường, không khó để nhận ra rằng, đây chỉ là cơn sốt ảo.

Những diễn biến gần đây cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) 2011 vẫn đầy hấp dẫn, nhưng cũng là một "ẩn số". Cơn sốt giá đất ở huyện Sóc Sơn vừa đi qua, thì giá đất ở Đông Anh lại "nóng lên" trông thấy. Những mảnh đất "đẹp" ở Vĩnh Ngọc, Vân Nội, Tiên Dương được chào bán vài chục triệu đồng một mét vuông. Đơn cử, mảnh đất 75m2 tại thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc có mặt tiền 5m, cách cầu Nhật Tân 400m, rao bán 35 triệu đồng/m2. Hơn 100m2 đất tại xã Vân Nội, mặt tiền 5m, đường vào rộng 4m, rao bán 26.5 triệu đồng/m2. Tại xã Tiên Dương, một chủ sử dụng đất cũng rao bán 21 triệu đồng/m2 đất thổ cư diện tích 44m2, cách cầu Nhật Tân khoảng 1km, đường vào rộng 3m …

Nguyên nhân của tình trạng đất tăng giá ở khu vực này một phần do thông tin quy hoạch chung của Thủ đô định hướng đến 2030 tầm nhìn đến 2050 dự kiến khu vực sông Hồng vẫn làm trung tâm của Hà Nội. Trong đó, phần lớn đất của Đông Anh là nằm trong khu vực phát triển đô thị, với 7 chùm đô thị, bao gồm: trung tâm tài chính quốc tế ở khu vực Phương Trạch - Vĩnh Ngọc; các khu trung tâm thương mại, KĐT mới Nam Hồng, Kim Chung,... Khi đất tăng giá, cuộc sống của người nông dân bỗng đổi thay. Nhờ bán đất, nhiều hộ dân không chỉ ở Sóc Sơn hay Đông Anh mà cả những huyện khác đã có tiền sửa chữa hoặc xây nhà mới, mua sắm vật dụng gia đình. Nhưng cùng với đó, không ít bi kịch trở thành bài học đau xót. Trên thực tế, gần chục năm qua, khi giá đất Hà Nội không ngừng biến động, thì tình trạng "lật kèo", đòi tiền của khách mua đất cũng gia tăng. Nhiều người nông dân ở khu vực ngoại thành Hà Nội trong đó có nhiều trường hợp ở huyện Đông Anh đã có hành động trái pháp luật bắt nguồn từ "cơn sốt" đất. Mới đây, Công an huyện Đông Anh đã khởi tố một trường hợp ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đây là vụ việc đầu tiên cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh bắt giữ, xử lý đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản mà nguyên nhân phát sinh sau bán đất.

Cũng giống như thị trường chứng khoán, tâm lý đám đông vẫn tiếp tục chi phối thị trường BĐS. Giới đầu cơ "thổitin" đẩy giá nhà, đất tăng vùn vụt, nhưng cũng "đánh tụt" xuống ngay tức thì. Nhận xét về điều này, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Cty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Ba Đình thẳng thắn nói: "Thông tin quy hoạch chỉ là cái cớ để dân đầu cơ BĐS thổi giá kiếm lời. Có lẽ, qua đây, một số nhà đầu tư "đi tiên phong" đã kiếm được kha khá. Đất Sóc Sơn chỉ là cơn sốt ảo. Thị trường BĐS ở khu vực Đông Anh những tuần vừa qua cũng vậy. Sự tăng giá ảo đều xuất phát từ giới đầu cơ. Tâm lý đám đông càng tạo điều kiện để họ kiếm lời.

PGS.TS Hoàng Văn Cường, nguyên Chủ nhiệm Khoa BĐS và Địa chính (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) bình luận: Lãi suất ngân hàng cao, tỷ giá đô la cũng tăng và nhất là chính sách siết chặt vốn đối với BĐS là những "đòn chí tử" đối với thị trường. Vậy mà, thị trường BĐS Hà Nội vẫn có những dự án, khu vực có giá bán tăng cao thì quả là khó hiểu.

Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ, để BĐS không tăng giá đột ngột, phải tìm cách ngăn chặn tình trạng đầu cơ. Nếu để đầu cơ hoành hành thì ngay lập tức sẽ thổi giá lên, nhưng nếu kiểm soát được đầu cơ thì giá sẽ ổn định. Có thể kiểm soát đầu cơ bằng công cụ thuế, chính sách về công khai, minh bạch thị trường, kiểm soát kỹ thông tin các dự án. Kiểm soát qua nguồn vốn, chỉ cho nhà đầu tư thực sự vay vốn, cũng là một trong những biện pháp ngăn đầu cơ.

Nhìn lại những "cơn sốt" đất mới thấy, rõ ràng, chiêu "kích" giá của những người môi giới, đầu cơ vẫn có "tác dụng". Có thể họ sắm cả 3 vai: vừa là người mua, người bán, đồng thời là nhà môi giới. Còn đối tượng thiệt hại chính là người mua đất sau cùng.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị