Top

Sống tạm giữa lòng thị xã

Cập nhật 08/07/2010 11:40


Xây dựng nhiều năm, nhưng Khu dân cư phường 5 cỏ mọc hoang chẳng ai dọn dẹp.
Họ là cán bộ, người dân được hưởng chính sách cấp nhà ở, mua nhà tái định cư tại các khu dân cư, tái định cư. Nhưng nhiều năm nay chưa cất được nhà phải ở tạm bợ trong cơ quan hay nhà trọ. Những người may mắn hơn được cất nhà trong sự khắt nghiệt về điều kiện sinh hoạt tối thiếu của khu dân cư đúng nghĩa...

Điện chia hơi, xách nước từng cal

Hơn 20 hộ dân với trên 100 người trong khu tái định cư thuộc phường 1, thị xã Bạc Liêu nhiều năm nay sống trong cảnh tạm bợ. Không có điện, chẳng có nước và đướng sá cũng chẳng ra gì dù rằng ở ngay trung tâm thị xã Bạc Liêu.

Ông Cấm Quang Hùng cho biết mình vào đây ở đã được 3 năm theo tiêu chuẩn tái định cư nhưng đi xin vô điện chẳng nơi nào cho, vô mước sinh hoạt cũng không. Chẳng lẽ phải đốt đèn dầu ông đành phải "chia hơi" điện cách đó hơn 100m. Dù tiết kiệm cách nào mỗi tháng trả tiền điện không dưới 400.000 đồng.

Ông chua chát: “Do chia hơi nên tiền điện cao lắm đến 3.000 đồng/kwh nhưng còn đỡ khổ hơn chuyện nước sinh hoạt. Khoan giếng nước các cơ quan không cho vì nhà ở trung tâm thị xã, còn nước do Cty cấp nước thì xin hoài người ta không cho”.

Hầu hết những người dân trong khu tái định cư này đều cùng cảnh ngộ. Có gia đình làm ăn khá giả mua được các phương tiện hiện đại phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt gia đình nhưng đành bỏ đó vì nỗi lo tiền điện. Sở dĩ có tình trạng này do Ban quản lý dự án chưa hợp đồng với Điện lực Bạc Liêu và Cty cấp thoát nước vệ sinh môi trường đô thị Bạc Liêu, nên nơi này không có cơ sở để mắc điện cho dân.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo phường 1, thị xã Bạc Liêu hứa sẽ phản ánh vấn đề này lên cấp cao hơn để giải quyết quyền lợi cho người dân.

Và khổ ngay trong khu dân cư

Thật khó tin, ngay tại Khu dân cư phường 5 - khu dân cư được xem là lớn nhất của tỉnh nhiều năm nay hệ thống điện, nước vẫn chưa hoàn thành. Hàng trăm hộ dân thuộc diện tái định cư của các dự án khác vào đây sinh sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước triền miên nhiều năm nay.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Lợi, Khu dân cư phường 5, nhiều năm nay chịu cảnh sử dụng điện chia hơi từ một hộ dân khác nằm ngoài khu dân cư, với giá phải trả cao hơn nhiều lần so với giá qui định. Ông Lợi cho biết, gia đình ông thuộc diện giải tỏa tái định cư, lúc mới cất nhà người của Công ty cổ phần xây dựng nhà Bạc Liêu, đơn vị chủ đầu tư, hứa cứ ở tạm, rồi một tháng sau sẽ có điện. Vậy mà đến nay, đã hơn 3 năm, trước cửa nhà ông chỉ là những cột điện không dây. Ông bức xúc: “Họ bảo tôi ở tạm nhưng tạm đến 3 năm rồi còn gì...”.


Kinh hở thuộc dự án Khu dân cư Phường 5 xây dựng đã 7 năm nay vẫn chưa hoàn thành.

Khổ nhất đối với những hộ dân định cư tại Khu dân cư phường 5 là sống trong tình trạng không điện, thiếu nước. Muốn có điện, người dân phải tự thương lượng tìm nguồn điện để chia hơi thắp sáng, còn nước sinh hoạt thì hầu như nhà nào cũng phải khoan giếng nước ngầm để sử dụng. Chỉ một tuyến đường chưa đầy 500 mét nhưng chúng tôi nhẩm đếm có đến hơn 50 giếng nước ngầm được người dân khoan lấy nước phục vụ sinh hoạt cho gia đình mình, vì theo họ không thể nào trông chờ vào chủ đầu tư xây dựng hệ thống nước sinh hoạt.

Chị Mã Phụng Tiên cho biết: “Chúng tôi biết khoan giếng nước trong khu dân cư là sai, nhưng không làm thế thì lấy nước đâu mà xài”.

Những người cư ngụ trong Khu dân cư phường 5 còn luôn lo lắng về tình trạng trộm cắp. Người dân sinh sống trong khu dân cư này cho biết, những khoảnh đất trống cây dại mọc cao ngút đầu khuất tầm nhìn, luôn là điều kiện lý tưởng cho bọn trộm cắp và tệ nạn tiêm chích ma túy. Dọc theo nhiều tuyến đường trong khu dân cư, không khó để nhận thấy nhiều bơm kim tiêm được các đối tượng tiêm chích ma túy vứt bừa bãi, như minh chứng cho những gì mà người dân cư ngụ tại đây phản ánh.

Sẽ dần khắc phục

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cty xây dựng phát triển nhà Bạc Liêu (nay là Cty cổ phần xây dựng phát triển nhà Bạc Liêu), là đơn vị chủ đầu tư dự án này. Các giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng trước đây đã bị khởi tố. Những người đương nhiệm gần như không làm gì, họ chỉ lo khắc phục hậu quả nên kế hoạch kinh doanh gần như không xây dựng, phát triển được. Chính vì vậy, chuyện điện, nước, vệ sinh cho Khu dân cư phường 5 gần như chưa được triển khai.

Chia sẻ khó khăn với người dân trong khu dân cư vẫn còn tạm bợ, ông Dương Ngọc Lợi , Q. Chủ chịch UBND thị xã Bạc Liêu cho biết: “Chúng tôi đã đi kiểm tra rồi và hết sức thông cảm với nỗi khổ của người dân trong khu dân cư này. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo cho Phòng quản lý đô thị và Cty công trình đô thị tiến hành thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh tạo vẻ thông thoáng cho bà con sinh sống. Mặc khác chúng tôi sẽ chính thức làm việc với Cty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu đề nghị nơi này tiến hành xây dựng các hạng mục công trình còn lại. Không thể để người dân sống trong khu dân cư mà các điều kiện tối thiểu lại thiếu như vậy được".

Lãnh đạo Cty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu thừa nhận chưa thực hiện hoàn chỉnh hệ thống điện cũng như đấu nối các tuyến dẫn nước sinh hoạt cho người dân. Cty phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ hoàn chỉnh hạng mục điện, nước theo đúng qui định...

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động