Top

Sở Xây dựng: Giá chung cư Hà Nội tăng nhẹ

Cập nhật 15/04/2014 15:05

Chỉ số giá căn hộ toàn thị trường Hà Nội đạt khoảng 70%-97% (so với thời điểm gốc) tùy khu vực và tăng từ 1 đến 3% so với quý trước.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá giao dịch chung cư trong quý I/2014. Theo đó, chỉ số giá giao dịch toàn thị trường từ bình dân đến trung cấp dao động trong khoảng 70% - 97%, biến động theo tùy từng khu vực. Trong đó, quận Hai Bà Trưng có chỉ số giá giao dịch cao nhất, đạt 97%. Chỉ số thấp nhất 70% thuộc về quận Từ Liêm.


Chỉ số giá căn hộ chung cư từ quý I/2013 đến quý 1/2014. Nguồn: Sở Xây dựng Hà Nội

So với quý IV/2013, phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp tăng từ 1% đến 3%. Tại một số quận như Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, chỉ số giá dao dịch căn hộ bình dân trung cấp tăng 1 đến 2%. Riêng khu vực Hà Đông tăng 3%.

Đối với căn hộ cao cấp, chỉ số giá giao dịch chung cư tại 3 quận Từ Liêm, Tây Hồ và Cầu Giấy đều giữ nguyên so với quý trước đạt mức từ 71% đến 87%.  Riêng chỉ số giao giá dao dịch tại quận Thanh Xuân đạt 87%, tăng 2% so với quý IV/2013.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư là chỉ tiêu phản ánh mức độ biến động về giá giao dịch thành công theo thời gian của bất động sản là căn hộ chung.

Cơ quan quản lý cho biết, thời điểm gốc được chọn so sánh ứng với tỷ lệ 100%  được quy định tại thông tư 20 là quý I/2011. Chỉ số được xác định dựa trên số liệu từ Cục Thuế Hà Nội, các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, văn phòng đăng ký đất và nhà, UBND các quận huyện...

Trước đó, theo Savills Việt Nam quý I, thị trường Hà Nội có khoảng 1.000 căn hộ được chào bán. Nhiều chuyên gia cho rằng, 2014 sẽ là năm địa ốc bắt đầu một chu kỳ mới tích cực cho thị trường bất động sản. Đầu năm nay, thị trường bất đón nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc nhất là phân khúc nhà bình dân. Nhiều dự án có tiến độ tốt, cơ sở hạ tầng ổn định, chủ đầu tư uy tín được nhiều khách hàng hỏi mua.

Theo thông tư 20 của Bộ Xây dựng, có hai loại cần công bố là chỉ số giá và chỉ số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản ở từng địa phương và khu vực. Dữ liệu sẽ được lấy căn cứ các hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản, sàn giao dịch và khảo sát thị trường. Bộ đề xuất việc thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản tại 4 thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Bộ chỉ số này sẽ là công cụ thống kê theo dõi thị trường, qua đó sẽ giúp các đơn vị quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đưa ra được chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bất động sản.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress